Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của KTS người Đan Mạch Jorn Utzon với nhà báo Katherine Brisbane trên tờ Guardian vào tháng 1/1970, sau khi ông rút khỏi dự án Nhà hát Opera Sydney do chính mình thiết kế.

Dự án được khởi công ngay cả khi Utzon vẫn chưa hoàn thành việc thiết kế. Do việc xây dựng bắt đầu đột ngột và các vấn đề kết cấu vẫn chưa được giải quyết, nên phần khối đế phải được sửa đổi và xây dựng lại sau khi hoàn thành vào năm 1963, để đỡ được trọng lượng của kết cấu bê tông khổng lồ bên trên. Giữa năm 1957-1963, trong quá trình xây dựng khối đế, KTS Utzon và tập đoàn Arup đã nghiên cứu phát triển một hệ thống vỏ bao che có thể làm cho kết cấu vỏ trở nên khả thi. Utzon muốn kết cấu vỏ phía trên trông giống như những cánh buồm, tương phản với làn nước xanh thẳm của đại dương. Để đạt được yêu cầu thẩm mỹ, lớp vỏ được bao phủ bởi 1.056.066 viên gạch men được sản xuất từ đất sét và đá nghiền tại Thụy Điển. Cùng với việc đặt ngói, phải mất 11 năm để hoàn thành một cấu trúc mái mang tính biểu tượng. 

Vào ngày 28/2/1966, sau một cuộc chiến kéo dài với Chính phủ New South Wales vì ​​chi phí xây dựng tăng cao khi các lớp vỏ bê tông đang trong quá trình hoàn thiện, Utzon đã rút khỏi dự án. Mặc dù có 3000 chữ ký phản đối, Chính phủ đã chỉ định 3 KTS người Úc gồm Peter Hall, DS Littlmore và Lionel Todd hoàn thành dự án. Sau khi phân đoạn vỏ đúc sẵn thứ 2.194 được lắp đặt vào năm 1967, giai đoạn hai của dự án đã hoàn thành. Ở giai đoạn thứ ba và cuối cùng của dự án, dưới sự giám sát của các KTS mới được bổ nhiệm, thiết kế ban đầu của Utzon đã bị thay đổi đáng kể. Theo yêu cầu của Ủy ban Phát thanh truyền hình Úc, hội trường chính được đề xuất ban đầu được thiết kế như một nhà hát opera, giờ đây đã trở thành một không gian chỉ dành cho các buổi hòa nhạc có sức chứa 2.800 người.

Dưới đây là chia sẻ của cá nhân KTS Jorn Utzon

kienviet toi roi nha hat opera sydney khi phan ngoai that con chhua hoan thien kst jorn utzon1
KTS Jorn Utzon.

Tôi làm Nhà hát Opera cho người dân Sydney – và họ cũng giống như tôi. Họ là những người yêu thích thể thao, vui vẻ, năng động. Sydney thích thử thách, làm những điều mới, điều mà tôi không thể làm tại Đan Mạch hay Thụy Điển. Tôi đã có một cơ hội không thể nào tốt hơn. Tôi được làm việc với những con người ưa thích những cấu trúc mới lạ, một công trình không phải vì lợi nhuận mà là để lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo.

kienviet toi roi nha hat opera sydney khi phan ngoai that con chhua hoan thien kst jorn utzon
KTS Jorn Utzon (ngoài cùng bên trái) cùng các cộng sự bên mô hình Nhà hát Opera Sydney.

Công việc của tôi là hỗ trợ cho các diễn viên trong nhà hát, giúp họ thăng hoa với vở diễn. Và không có cách nào là tốt hơn, khi chức năng của cấu trúc công trình kích thích khán giả trước khi xem các vở kịch, đưa họ ra khỏi cuộc sống thường nhật. Kiến ​​trúc đã làm được điều đó!

Bên cạnh đó, cũng có một số vấn đề xảy ra. “Sự độc tài” – đó là lời buộc tội của một bộ phận người dân Sydney đối với công trình bởi nó tạo ra sự vĩ đại không mong muốn ở bến cảng của họ và công trình là sự phô trương của Chính phủ, cùng với một vài bất đồng giữa chính quyền và người dân. Kể từ đó, tôi trở nên nổi tiếng ở Úc và trên thế giới về những phương pháp xây dựng mới, về cách tiếp cận mới đối với các bản vẽ. Nhiều người nói tôi là thiên tài, có người lại cho rằng tôi là “lang băm”, họ tự hỏi không biết tôi có biến cấu trúc ấy thành sự thật được hay chăng? Tôi đã trình bày ý tưởng với Bộ trưởng phụ trách các công trình công cộng trong Chính phủ New South Wales Davis Hughes bằng tất cả tấm lòng. Tôi coi nó như một vật thể sống và một phần cuộc sống của tôi, nhưng cuối cùng tôi buộc phải rời đi.

Kể từ khi rời Sydney, tôi đã cắt đứt hoàn toàn với Nhà hát Opera và chỉ nhận tin tức về nó một cách thất thường từ bạn bè. Nói thật là tôi không biết họ làm gì với nội thất bên trong. Tôi đi khi phần ngoại thất còn chưa hoàn thiện và có lúc tôi thấy chán nản vô cùng!

Toàn bộ dự án có một triết lý nhất quán bắt đầu từ cuộc sống của thành phố, bến cảng và tất cả thu hút về nó, chứ không phải từ một loại gạch hay một phương pháp chiếu sáng nào đó. Những bài toán mà tôi gặp không phải là những câu hỏi về kích thước, hình dạng và chất liệu, mà là mong muốn đặt khán giả của mình vào mối quan hệ tốt nhất khi tới công trình và thưởng thức các buổi hòa nhạc. Yêu cầu đặt ra là ngoại thất của nó là một sự ngạc nhiên cho những người nhìn thấy nó, nhưng đồng thời phải thuộc về môi trường xung quanh, cấu trúc mạnh mẽ, năng động nhưng không độc tài.

Bạn thấy đó, bối cảnh xung quanh làm cho cần trở thành một biểu tượng. Vì vậy tôi chia ra 2 rạp hát, thay vì đặt chúng trong một chiếc hộp, tôi đặt những cánh buồm lên trên chúng để giữ cảm giác như đang ở trên biển. Khi bạn nhìn thấy một ngọn đồi trước mặt bạn, bạn muốn leo lên nó, và vì vậy tôi đặt những bậc thang rộng trước lối vào tiền sảnh.

kienviet toi roi nha hat opera sydney khi phan ngoai that con chhua hoan thien kst jorn utzon 1
Nhà hát Opera Sydney ngày nay.

Tôi cũng hạnh phúc khi dự án cuối cùng đã hoàn thành và nó đã được bảo vệ khỏi chính trị, khi mọi người yêu cầu một cuộc bỏ phiếu công khai về số phận của nhà hát.

Người dịch: Hoàng Anh | Nguồn: The Guardian

XEM THÊM:

Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
sydneyoperahouse04 500x326 1
Sydney Opera House: Bức tranh sơn dầu hình cánh buồm tại Lễ hội Vivid 2012 [Video]

Lễ hội Vivid 2012 được mô tả là một " Lễ kỷ niệm lớn của âm nhạc, ánh sáng một Read more

kienviet khi kts la nhung nguoi cong nhan va khau hieu lam cong viec dam me cua ban
Khi KTS là những người công nhân và khẩu hiệu “Làm công việc đam mê của bạn!”

Chúng ta làm trong số giờ tiêu chuẩn và trong nhiều trường hợp, làm thêm 50-100% vào các tuần chạy Read more

kienviet frank gehry toi da phai giai thich tung chi tiet chet tiet cua cong trinh 4 1
Frank Gehry: “Tôi đã phải giải thích từng chi tiết “chết tiệt” của công trình”

KTS Frank Gehry đã có những chia sẻ với tạp chí Dezeen về công trình của mình tại Pháp, về Read more

kienviet peter eisenman mot nha ly thuyet giai cau truc
Peter Eisenman – Một nhà lý thuyết giải cấu trúc

Tiếp nối chuỗi chủ đề kiến trúc giải cấu trúc, chúng ta sẽ nói về Peter Eisenman, kiến trúc sư Read more

bia
KTS Nam Phương – người đẹp xứ ngàn hoa Đà Lạt

KTS Nam Phương được mệnh danh là người đàn bà đẹp trong giới kiến trúc sư Đà Lạt. Đó là Read more

Quốc hội chưa thông qua danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho nhà văn, kiến trúc sư
Chưa thông qua danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho nhà văn, kiến trúc sư

Luật Thi đua khen thưởng sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua chưa quy định việc tặng danh hiệu nghệ Read more