Italia là nơi sản sinh ra nhiều nhà điêu khắc vĩ đại như Michelangelo, Canova hay Bernini. Nhưng ở thời đại 5.0 hiện nay, không cần đến những người nghệ sĩ, chỉ từ một cánh tay robot cũng có thể tạo nên tác phẩm nghệ thuật không kém phần sinh động và thu hút. 

ABB2 là cánh tay robot bằng hợp kim kẽm đã thực hiện nhiều tác phẩm điêu khắc với độ chuẩn xác cao, tinh tế không thua kém những bậc thầy thời Phục hưng. Cánh tay robot này với chiều dài 13 feet, có thể xoay, di chuyển các “ngón tay” tráng kim cương linh hoạt để mài các phiến đá cẩm thạch khổng lồ, cho ra những đường nét mềm mại. Không chỉ có ABB2 mà trong vùng Carrara, nơi có trữ lượng đá cẩm thạch lớn cung cấp nguyên liệu thô cho hầu hết cơ sở điêu khắc ở Ý còn có một cánh tay robot khác – Quantek 2.

Robot trong điêu khắc Italia: “Chúng ta không cần một Michelangelo thứ hai”?
Một kỹ thuật viên làm việc với robot ở Carrara, Ý

Những người sáng lập và là thành viên của trung tâm nghiên cứu cánh tay robot phục vụ điêu khắc này tin rằng việc áp dụng công nghệ tiên tiến là cách duy nhất để đảm bảo đất nước luôn dẫn đầu về nghệ thuật. Michele Basaldella, 38 tuổi, một nhân viên kỹ thuật cho rằng: “Chúng tôi không cần thêm một Michellangelo thứ hai nữa”.

Không thể phủ nhận vai trò của robot trong điêu khắc. Đã có rất nhiều đơn hàng đặt từ các nghệ sĩ giấu tên yêu cầu robot thực hiện các tác phẩm nghệ thuật. Giacomo Massari, một trong những người sáng lập của Robotor, công ty sở hữu robot điêu khắc cảm thấy nực cười trước đề nghị này: “Các nghệ sĩ vẫn muốn công chúng tin rằng họ đang chăm chỉ đẽo đục thủ công. Điều này thật nực cười”.

Robot có thể rút ngắn thời gian thực hiện các tác phẩm nghệ thuật, không ngại khói bụi ở mỏ đá. Nếu như Michelangelo phải đi lang thang khắp mỏ đá trong nhiều tuần để tìm ra mảnh cẩm thạch hoàn hảo cho kiệt tác Pietà, Canova bị biến dạng xương ức khi phải gập ngực trên một chiếc búa trong nhiều giờ thì ở thời điểm này, robot hoàn toàn có thể xử lý vấn đề rất nhanh. “Nếu như Canova mất 5 năm để làm tác phẩm hồi sinh Psyche từ nụ hôn của thần Cupid thì chúng tôi (với cánh tay robot) chỉ mất 270 giờ”, Massari cho biết thêm.

Robot trong điêu khắc Italia: “Chúng ta không cần một Michelangelo thứ hai”?
Một mỏ đá cẩm thạch ở Apuan Alps của Tuscany

Massari và đối tác ban đầu mua robot từ các công ty địa phương. Nhưng khi có đơn hàng từ các tên tuổi hàng đầu như Jeff Koons, Zaha Hadid và Vanessa Beecroft với những lời đề nghị hời, họ bắt đầu sản xuất robot của riêng mình bằng phần mềm tự chế và các bộ phận nhập từ Đức.

Ông Basaldella, một kỹ thuật viên cho biết, có những người bạn học ở trường đại học cũ của ông là những nhà điêu khắc xuất sắc nhưng không có thành tích nổi bật, bởi kỹ thuật thủ công không phải yếu tố quyết định. Nhưng robot có thể tạo nên bước đột phá nếu chúng được tích hợp thêm sự nhạy bén về nghệ thuật. Tuy nhiên, ông vẫn hoài nghi về tính hoàn hảo của cánh tay robot.

Trái ngược với những quan điểm robot có thể thay thế nghệ thuật điêu khắc truyền thống thì Michele Monfroni, một nghệ nhân 49 tuổi vẫn đặt hy vọng vào điêu khắc thủ công nước nhà. “Nếu Michelangelo thấy những con robot này, chắc hẳn ông ấy sẽ sởn cả tóc gáy. Nhưng robot chỉ là công cụ kinh doanh, điêu khắc mới là đam mê”. Không thể cứu vãn di sản nghệ thuật của nước nhà và nghệ thuật Ý không còn sức hấp dẫn quốc tế nếu như từ bỏ thủ công truyền thống. “Tác phẩm điêu khắc bằng tay chính là linh hồn bạn có bên trong. Nếu sử dụng robot, bạn cũng trở thành một cỗ máy”.

Nhà điêu khắc Michele Monfroni
Robot trong điêu khắc Italia: “Chúng ta không cần một Michelangelo thứ hai”?
Một loạt các công cụ điêu khắc của Monfroni trong studio của mình

Đồng tình với quan điểm này, Marco Ciampolini, nhà sử học nghệ thuật hiện là giám đốc bảo tàng địa phương cho rằng robot có thể trở thành công cụ hỗ trợ việc điêu khắc nhưng cần phải có sự tham gia của bàn tay con người. “Ý tưởng nghệ sĩ làm việc một mình là khái niệm lãng mạn ở thế kỷ 19 và chỉ có con người mới biết khi nào nên dừng lại”.

Trong hội thảo Robotor, ông Massari không đồng tình với ý kiến này và cho rằng con người chỉ tham gia 1% rất nhỏ, nhưng cần thiết, còn 99% còn lại đều dựa vào máy móc. Vậy liệu robot có thể thay thế hoàn toàn sức người và không cần thêm bất kỳ Michelangelo nào nữa? Quan điểm của bạn thế nào?

Dịch: Vũ Hương | Nguồn: The New York Times

XEM THÊM:

Bình luận từ Facebook