No Sunrise No Sunset (Không Bình minh, Không Hoàng hôn) là tác phẩm sắp đặt được trưng bày tại triển lãm Biennale Art 2018 tại Thái Lan với khối hộp chữ nhật bằng gương, mang đến nhiều trải nghiệm cho khách thăm quan.

No Sunrise No Sunset Pavilion: Một ẩn dụ về thế giới song song
No Sunrise No Sunset Pavilion

No Sunrise No Sunset là một tác phẩm sắp đặt trong gian hàng đầy mê hoặc do Kamin Lertchaiprasert, nghệ sĩ Thái Lan có các tác phẩm được đưa vào bộ sưu tập Guggenheim, lên ý tưởng. Để tạo ra gian hàng cho triển lãm quốc tế về nghệ thuật đương đại Thailand Biennale, ông đã hợp tác với KTS Suriya Umpansiriratana của Walllasia Ltd. có trụ sở tại Bangkok.

Nơi tổ chức triển lãm là tỉnh Krabi, một tỉnh với 80 hòn đảo lớn nhỏ, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên đặc biệt. Với chủ đề “Edge of the Wonderland”, các tác phẩm nghệ thuật phải làm nổi bật thiên nhiên phong phú và bối cảnh văn hóa của Krabi.  

Đáp ứng yêu cầu này, Kamin Lertchaiprasert cùng Suriya Umpansiriratana đã tạo nên gian hàng hình hộp chữ nhật có tổng diện tích 50m2 với vách gương nằm bên bờ biển Andaman cuối bãi Ao Nang, nơi chiêm ngưỡng hoàng hôn cuối ngày tuyệt đẹp.

No Sunrise No Sunset Pavilion: Một ẩn dụ về thế giới song song
Dự án là gian hàng hình hộp chữ nhật với vách gương nằm bên bờ biển
No Sunrise No Sunset Pavilion: Một ẩn dụ về thế giới song song
Bản vẽ công trình
No Sunrise No Sunset Pavilion: Một ẩn dụ về thế giới song song
Tác phầm mang đến cảm nhận về khoảnh khắc của sự vô tận

Không chỉ làm bật lên vẻ đẹp hoang sơ của Ao Nang, Krabi mà No Sunrise No Sunset còn mang đến hơi thở của cuộc sống. Dự án này đại diện cho thế giới song song giữa thế giới thực và thế giới ảo. Nó cũng mang đến cảm nhận về khoảnh khắc của sự vô tận và vô ngã, là sự kết nối giữa không gian bên trong và không gian bên ngoài (chủ quan và khách quan), là mối liên hệ giữa bạn và tôi.

Thiết kế cũng có thể đặt ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, bởi “mặt trời không chuyển động nhưng Trái đất thì vẫn quay”. Chúng ta nhìn thế giới theo cách chúng ta muốn vì vậy thế giới cũng giống như cách chúng ta đang tồn tại.

No Sunrise No Sunset Pavilion: Một ẩn dụ về thế giới song song
Các bức tường bên ngoài chiếc hộp được bao phủ bằng gương khiến toàn bộ tác phẩm trở nên hấp dẫn

Các bức tường bên ngoài chiếc hộp được bao phủ bằng gương khiến toàn bộ tác phẩm trở nên hấp dẫn, ngay cả khi không có câu chuyện nào được kể bên trong. Những tấm gương phản chiếu môi trường xung quanh một cách liên tục, không ngừng tạo ra những hình ảnh đẹp đẽ và thanh bình khi mặt trời mọc và lặn với những đám mây đến rồi đi.

No Sunrise No Sunset Pavilion: Một ẩn dụ về thế giới song song
Thiết kế được bộ đôi Lertchaiprasert – Umpansiriratana gọi là “hang động”
No Sunrise No Sunset Pavilion: Một ẩn dụ về thế giới song song
Những tấm gương phản chiếu môi trường xung quanh một cách liên tục

Tuy nhiên, thiết kế mà bộ đôi Lertchaiprasert – Umpansiriratana gọi là “hang động” cũng tạo ra cảm giác kỳ lạ và mất phương hướng, buộc du khách phải hết sức cẩn thận khi bước lên các bậc thang bê tông thấp dẫn vào hang.

Bên trong hang, một câu chuyện tình yêu mở ra. Người nghệ sĩ đã tưởng tượng ra câu chuyện tình yêu của Yai Sa và Krabi và minh họa trên các bức tường bằng hình graffiti. Theo truyền thống của Thái Lan, tuổi 25 là thời điểm đẹp nhất để nam giới kết hôn. Nhưng chàng trai Krabi đã rời ngôi làng để tìm kiếm chân lý mà không hề hay biết cô gái Yai Sa lúc này vẫn một lòng chờ anh ở bãi biển. Hình tượng Yai Sa được cách điệu bằng nhân vật từ sợi thủy tinh đứng trông về phía biển. Cô là biểu tượng của tình yêu và sự chờ đợi.

No Sunrise No Sunset Pavilion: Một ẩn dụ về thế giới song song
Hình tượng Yai Sa được cách điệu bằng nhân vật từ sợi thủy tinh đứng trông về phía biển

Dù không có màn hình, không có AI hay VR nhưng thông qua chiếc hộp gương này, ít nhiều chúng ta đều được truyền cảm hứng.

Xem thêm hình ảnh:

XEM THÊM:

Bình luận từ Facebook