“Đèn lồng” này là thiết kế mới nhất của KTS Ma Yansong – người sáng lập văn phòng kiến ​​trúc MAD. Là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, nằm tại cánh đồng chè ở làng Hanxi, Trung Quốc, quy mô của nó nhỏ hơn nhiều so với các dự án mà ông từng làm trước đây.

Đèn lồng lơ lửng trên đỉnh đồi chè | Ma Yansong
“Đèn lồng” này là thiết kế mới nhất của KTS Ma Yansong – người sáng lập văn phòng kiến ​​trúc MAD.

Sử dụng kết cấu nhẹ (lightweight steel structure) cùng với vật liệu vải xuyên thấu bao quanh những tán cây, tác phẩm được lấy cảm hứng từ chính khung cảnh thiên nhiên nơi đây, với ý tưởng “Ánh sáng của địa cầu”, dự án là một phần của lễ hội Art at Fuliang 2021.

Đèn lồng lơ lửng trên đỉnh đồi chè | Ma Yansong
Tác phẩm được lấy cảm hứng từ chính khung cảnh thiên nhiên nơi đây

Yansong chia sẻ: “Chúng tôi đã quan sát những ngọn đồi, ngôi làng và quyết định lựa chọn vị trí nằm ở trên đỉnh. Vì nó kết nối được toàn bộ cảnh quan xung quanh. Vào ban ngày, lớp vải xuyên thấu tạo ra một lớp bao che. Khi đêm đến, nó sẽ được thắp sáng như một chiếc đèn lồng kích thước lớn. Những cánh đồng chè xung quanh ngôi làng có một phần của tự nhiên, phần còn lại do tác động của con người. Những tán cây trên đỉnh đồi thì trông giống như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, với nghệ nhân là Mẹ thiên nhiên”.

Đèn lồng lơ lửng trên đỉnh đồi chè | Ma Yansong
Những tán cây trên đỉnh đồi thì trông giống như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, với nghệ nhân là Mẹ thiên nhiên

Mục đích sử dụng loại vải xuyên thấu là để tạo ra cảm giác lơ lửng, mờ ảo. Dự định của ông là biến toàn bộ ngọn đồi thành một công trình ánh sáng nghệ thuật. Tác phẩm vừa có tác dụng trang trí, vừa là nơi để khách tham quan có thể ngồi nghỉ ngơi dưới bóng cây xanh mát.

Yansong cho rằng: “Một tác phẩm nghệ thuật sẽ giống như một cái “chạm nhẹ tinh tế” cho ngôi làng, điều đó tốt hơn là việc xây dựng một công trình kiến trúc. Đã có rất nhiều công trình xung quanh ngôi làng. Ban đầu chúng tôi cũng thực sự đắn đo trong việc lựa chọn giữa kiến ​​trúc và tác phẩm nghệ thuật sắp đặt”.

Đèn lồng lơ lửng trên đỉnh đồi chè | Ma Yansong
“Chiếc đèn lồng” sẽ được giữ lại sau khi kết thúc lễ hội. Nó sẽ giúp hình thành cầu nối giữa kiến ​​trúc truyền thống và nghệ thuật đương đại.

“Chiếc đèn lồng” sẽ được giữ lại sau khi kết thúc lễ hội. Nó sẽ giúp hình thành cầu nối giữa kiến ​​trúc truyền thống và nghệ thuật đương đại. Ông nói: “Nghệ thuật là một cách thú vị để tạo ra cuộc đối thoại giữa hiện tại và quá khứ. Khi bạn tạo ra một tác phẩm nghệ thuật giữa bối cảnh là thiên nhiên, nó rất giống với việc thiết kế kiến ​​trúc – vì bạn phải xây dựng một cuộc đối thoại giữa con người và tự nhiên. Đồng thời, nghệ thuật có thể sẽ mang lại một sự mới mẻ, kịch tính hoặc thể hiện được tinh thần của bối cảnh”.

Khi Yansong mới bắt đầu sự nghiệp của mình, ông thường thiết kế những tác phẩm quy mô nhỏ và đã hợp tác với Olafur Eliasson (người nghệ sĩ mang hai dòng máu Iceland – Đan Mạch) trong một cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại trước đây.

Đèn lồng lơ lửng trên đỉnh đồi chè | Ma Yansong
“Lý do khiến tôi quan tâm đến nghệ thuật đương đại, là vì nó mạo hiểm hơn một chút so với kiến ​​trúc”

Sau đó, ông thấy được tinh thần nghệ thuật xuất hiện đâu đó trong kiến ​​trúc: “Tôi nghĩ kiến ​​trúc là nghệ thuật với những công năng nhất định. Đôi khi kiến ​​trúc không thể tránh khỏi việc mang lại nhiều thứ hơn ngoài công năng. Ngoài những thứ ta thấy bằng mắt về kỹ thuật, vật liệu thì trên hết là cảm xúc nó mang lại cho con người.

Yansong cho rằng kiến ​​trúc đôi khi bị coi là “nỗi kinh hoàng”, bởi vì tất cả mọi người phải hiểu hoàn toàn về nó và nó phải có những công năng nhất định. Còn việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thì chạm đến cảm xúc nhiều hơn, tạo ra nhiều cách hiểu, nhiều góc nhìn về tác phẩm hơn. Đây là điều mà ông cũng phải đấu tranh trong công việc của mình với tư cách là 1 kiến ​​trúc sư: “Lý do khiến tôi quan tâm đến nghệ thuật đương đại, là vì nó mạo hiểm hơn một chút so với kiến ​​trúc”.

Biên dịch | Hoàng Anh (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

Bình luận từ Facebook