Trong phần cuối chia sẻ về Top 100 bức ảnh kiến trúc lọt vào vòng chung kết cuộc thi nhiếp ảnh lớn nhất năm One Photo Challenge 2021, hãy cùng ngắm nhìn và khám phá 25 bức ảnh truyền tải những câu chuyện về kiến trúc thú vị nhất trên khắp thế giới.

“Porthouse”, Paulo Fontes

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Những tòa nhà do KTS nổi tiếng Zaha Hadid thiết kế luôn để lại cho tôi ấn tượng khác biệt. Sở hữu một vẻ bề ngoài tráng lệ, “hạ cánh” xuống một trạm cứu hỏa cũ tạo ra một công năng sử dụng mới, đây được xem là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng nhất ở Antwerp. Bức ảnh được chụp vào một ngày mùa đông đầy nắng, nơi có ánh sáng đẹp để tôi thực hiện công việc chụp ảnh. Những người đang đứng ở đó cũng tạo ra một quy mô về con người vừa đủ để cảm nhận về không gian tốt hơn .”

Máy ảnh: Canon

“Ngôi làng Vals ”, Katherine Gowman

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Ở vùng đất Vals, Thụy Sĩ, nơi tiếp giáp với Zumthor’s Theme, có một bí mật đã được khắc sâu vào sườn núi. Do địa hình nằm trong vùng tuyết lở nên lối vào ngôi nhà này (Villa Vals của SeArch Architects) phải xuyên qua một nhà kho, nơi tôi đang đứng dưới phần nhô ra để chụp bức ảnh này. Trong trường hợp có tuyết lở, nhà kho sẽ trở thành một đường hầm bí mật dẫn đến ngôi nhà. Trong lúc sáng sớm vào Ngày lễ Giáng sinh, tôi thức dậy vì tuyết rơi và lao ra ngoài để chụp lại vẻ thanh tịnh yên tĩnh của ngôi nhà này cùng ngôi làng Vals huyền diệu!”

Máy ảnh: Nikon

“Radar Duga vào mùa đông – căn cứ siêu bí mật của Liên Xô thời xưa, Chernobyl-2, Ukraine ”, Sergiy Kadulin

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Hiện tại nơi này đã mở cửa công khai và thuộc khu vực Chernobyl vẫn còn nhiễm phóng xạ. Radar “ Duga-2″ từng là căn cứ quân sự siêu bí mật của Liên Xô thời xưa, được thiết kế để thu các vụ phóng tên lửa đạn đạo ở khoảng cách xa. Mặc dù có kích thước khổng lồ với chiều dài hơn 750 mét nhưng nó lại ẩn mình trong rừng tốt đến mức bạn không thể nhìn thấy nó từ khoảng cách xa 300 mét. Trước kia, khu vực này được đánh dấu là “trại lính tiên phong” trên bản đồ, ngay cả trạm xe buýt cũng có tên địa danh này, song nó được bảo vệ cực kì nghiêm ngặt.

Là một nhiếp ảnh gia, thật là một thách thức khó khăn với tôi để có thể chụp được nơi này. Ngay cả với ống kính nghiêng 17 mm, tôi vẫn có rất ít không gian để đặt chân máy và chụp được quy mô đầy đủ của radar. Tôi quyết định tạo b / w, để hình ảnh tương phản mạnh để tạo ra cái nhìn và cảm giác ấn tượng về căn cứ này – nơi vẫn còn nguy hiểm đối với con người do bức xạ.”

Máy ảnh: Canon

“Nhà thờ Hồi giáo Amir Hamzah”,  Mario Wibowo

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Nhà thờ Hồi giáo Amir Hamzah nằm bên trong Công viên Ismail Marzuki – một trung tâm nghệ thuật, văn hóa và khoa học thuộc trung tâm thủ đô Jakarta, Indonesia. Khu phức hợp bao gồm một số cơ sở vật chất như: nhà hát nghệ thuật, rạp chiếu phim, phòng triển lãm, phòng trưng bày và thư viện, do đó nhà thờ Hồi giáo được xây dựng để chứa đựng những người hồi giáo bên trong phạm vi của mình.

Nhiếp ảnh gia đang cố gắng chụp lại bản chất của tòa nhà, một tòa nhà tôn giáo với tòa tháp hoành tráng và cây xanh ở phía trước. Những người Hồi giáo đang cầu nguyện bên trong hội trường, một người đàn ông trong bức hình là người sống ở đó để trông coi nhà thờ. Và để tạo thêm sự hấp dẫn, bức ảnh được chụp vào lúc hoàng hôn để tạo ra một bầu trời như chứa đầy tâm sự kết hợp với ánh sáng được chiếu từ nội thất bên trong.”

Máy ảnh: Canon

“Người chiếm đóng đầu tiên”, Arshdeep Singh

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Những tòa nhà do kiến trúc sư thiết kế đều xoay quanh khách hàng và trải nghiệm không gian được xây dựng mang lại. Những người chiếm đóng đầu tiên của các tòa nhà chính là những người lao động – người sẽ làm cho bất kỳ vùng đất cằn cỗi nào có thể trở thành nơi sinh sống được và là những người đầu tiên gọi vùng đất đó là nhà hay nơi làm việc. Tiêu đề của tác phẩm tập trung vào những người lao động chăm chỉ và thường bị bóc lột, những người đã dành đến một thập kỷ để xây dựng lên một tòa nhà. Bức ảnh được chụp ở New Chandigarh, Ấn Độ, một phần mở rộng của kiệt tác Chandigarh do Le Corbusier thiết kế. Những công nhân và người lao động nhập cư này đến tìm việc làm xa nhà, đôi khi cách xa quê hương của họ hàng trăm km, đã tự bỏ đi khi đại dịch ập đến. Họ đã trải qua những khó khăn khi trở về nhà bằng cách đi bộ hoặc xe đạp, giờ đây cuối cùng họ cũng quay trở lại tiếp tục công việc tại ngôi nhà thứ hai của họ. Bức ảnh này cố gắng miêu tả họ như những anh hùng.”

Máy ảnh: Samsung Galaxy

“Vùng đất được tìm thấy”, Pedro Ignacio García Sáez

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Tác phẩm nói về niềm tin vào khả năng cảm thụ đương đại. Khả năng cảm thụ đương đại có thể đồng hóa những tàn dư lỗi thời của nền văn hóa, hồi phục lại chúng thông qua quá trình diễn giải lại, thay đổi và xác định lại ý nghĩa của nó. Đó là về việc đến sinh sống tại những không gian không sử dụng để thiết lập một trật tự mới.

Tái chế thành phố và cảnh quan được gọi là kiến trúc tái chế. Nhà máy dệt trong bức ảnh là một trong những dấu tích công nghiệp lớn nhất của thành phố Malaga. Nhà máy này từng là nơi sử dụng phần lớn các xitôzin, tạo nên một không gian với quy mô khổng lồ ngập trong ánh sáng qua các khung sườn và thoát ra các chùm tia đi kèm. Một khu vực có tiềm năng cao, không chỉ về chất lượng mà còn về cơ hội lớn mà nó sẽ mang lại. ”

Máy ảnh: Nikon

“Mất ngủ một cách tự nguyện” của Mili Sánchez Azcona

Fundación Arquia

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Một số người không thể ngủ vì mắc chứng “mất ngủ” thường gặp. Song câu chuyện về Marco thì ngược lại. Anh ấy là một người đàn ông không hề mắc chứng bệnh khó ngủ nào, chỉ là anh ấy không muốn bị ám ảnh bởi ý nghĩ rằng một ngày nào đó anh ấy có thể không phải là một phần của hành tinh xinh đẹp này. 

Anh ấy không muốn bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc bình minh nào và tôi đã đi cùng anh ấy để tận hưởng thời khắc này. Anh ấy đưa tôi đến Nhà máy rượu O Fournier, ngoại ô thành phố Mendoza, Argentina. Chúng tôi leo lên sân thượng và tận hưởng cảnh mặt trời mọc một cách khó quên. Anh ấy mỉm cười nói với tôi rằng anh ấy yêu nơi đó vì anh ấy có thể cảm nhận được cảnh mặt trời mọc bằng tất cả các giác quan của mình và anh ấy yêu khung hình của kiến ​​trúc hiện có. Tôi đã chụp bức ảnh này sau lời nói ấy. 

Có lần tôi nghe nói rằng niềm vui quan trọng nhất đối với một kiến ​​trúc sư là thấy công trình của mình được mọi người yêu thích ”.

Máy ảnh: Nikon

“Những chàng trai của Metropol Parasol ”, Pegah Rahimian

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Thông thường, trong những bức ảnh của tôi đều không có người. Tôi thường kiên nhẫn đợi mọi người rời đi và sau đó là tiếng nhấp nháy của màn trập. Mặc dù vậy, đôi khi nhìn thấy những người dân địa phương trong khung hình của mình, tôi không thể cưỡng lại được mà phải đưa họ vào như một phần không thể tách rời của cấu trúc, hoặc như một sợi dây gắn kết quan trọng trong thành phố – đó là cách mà hình ảnh trở nên sống động. Metropol Parasol ngày ấy chật kín khách du lịch, bao gồm cả tôi, mẹ tôi và anh trai tôi. Tôi đã phải kiên nhẫn đợi tất cả khách du lịch rời đi để chụp những cậu bé này.” 

Máy ảnh: Pentax

“Khiêu vũ trong mưa” của Andy Macpherson

Andy Macpherson Studio

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Bức ảnh này được chụp trong một dự án nhà ở cộng đồng mới ở Bờ Biển Vàng của Úc. Cấu trúc này là một phần của khu vực trung tâm trong quy hoạch cảnh quan. Sau khi thiết lập từ vị trí thuận lợi nhất mà tôi có thể chụp (ở trên cùng một nền tảng với lưng tựa vào tường), một cô bé đội mưa đi vào trung tâm của hệ thống phun nước ngay khi nó bắt đầu phun và bắt đầu nhảy múa trong “mưa ”. Đây là một khoảnh khắc tuyệt vời khi có một cái gật đầu với sự vui tươi của cô gái và kiến ​​trúc. Thật kỳ lạ, mọi người không được khuyến khích chơi ở khu vực đó. Với độ cao của điểm thuận lợi tốt nhất, tôi đặt máy ảnh của mình càng thấp càng tốt trên giá ba chân và sử dụng ống kính điều khiển phối cảnh 17mm để mang lại cảm giác tốt nhất về tỷ lệ của cấu trúc. Công trình này được thiết kế bởi Kiến trúc ARM. ”

Máy ảnh: Canon

“Cuộc sống dưới chùa”, Sai Zhao

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Bức ảnh này chụp tháp Hoàng Hạc ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nó là một tòa nhà mang tính bước ngoặt ở Vũ Hán. Khác với những lần chụp tháp Hạc Vàng đơn giản khác, lần này tôi thấy một con phố cổ đang bị phá bỏ. Một cuộc sống thành phố thực tế hơn đang hiển thị trước mắt chúng ta. Một là tòa nhà cao và nổi tiếng của thành phố, và đằng sau nó là cuộc sống thực của thành phố. Nhìn bề ngoài, thành phố đã trở nên hiện đại và tiên tiến hơn, nhưng ẩn bên trong nó vẫn còn nhiều nơi đổ nát. Trong quá trình phát triển đô thị, quá nhiều con phố thể hiện cuộc sống thực đã bị phá bỏ. Bức ảnh này là ghi lại cuộc sống thực và là bản thu nhỏ của các hoạt động phá dỡ và xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc ”.

Máy ảnh: Fujifilm SLR

“Timkat ”, James Brittain

James Brittain

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Vào tháng Giêng hàng năm, hàng nghìn người hành hương đến thị trấn phía bắc Lalibela ở Ethiopia để kỷ niệm Timkat, lễ hội Hiển linh của Cơ đốc giáo Chính thống giáo. Việc thờ cúng diễn ra tại một loạt các nhà thờ cổ từ thế kỷ thứ mười hai được chạm khắc vào sườn núi.

Nhà nguyện hình thánh giá của Bet Gioghis xuất hiện trên mặt đất như một tác phẩm nghệ thuật thiêng liêng. Nó không được xây dựng mà được điêu khắc ngược lại từ đá rắn để tạo ra thứ tốt nhất có thể được coi là một tòa nhà “âm bản”. Theo truyền thống, cấu trúc nguyên khối được thực hiện theo chỉ thị của Vua Lalibela lúc bấy giờ, với sự hỗ trợ của các thiên thần. Đây được xem là một kỳ quan kiến ​​trúc của thời đại và một nguồn kỳ quan trường tồn cho đến ngày nay.” 

Máy ảnh: Other

“Niềm vui đơn giản”, Kai Ping Wan

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Giữa sự chuyển đổi sang kỹ thuật số và sự phát triển của công nghệ, những niềm vui đơn giản thời thơ ấu dần phai nhạt trong trí nhớ của chúng ta và trong các thế hệ sau. Với môi trường luôn thay đổi, không gian ngày càng hạn chế, những trò chơi đơn giản dành cho tuổi thơ như Nhảy lò cò đang trở nên hiếm thấy trong cảnh quan thành phố.

Ý tưởng tuyệt vời về việc tạo ra một không gian đi bộ vui nhộn này được chụp tại đường nối giữa hai tòa nhà ở Cao nguyên Genting của Malaysia có thể là một tia sáng cho ý tưởng kết hợp giữa cái cũ và cái mới lại với nhau. Mỗi không gian có thể là một góc khám phá và có những khoảnh khắc gợi lên suy nghĩ về quá khứ và hiện tại – nơi những niềm vui đơn giản vẫn có thể tồn tại trong thời đại hiện đại hóa. Việc cải tiến các trò chơi cũ để trở thành yếu tố vui nhộn trong các tòa nhà mang lại một không gian khác, một không gian biến bầu không khí trống trải, yên tĩnh trở thành những khuôn mặt tươi cười. ”

Máy ảnh: iPhone

“Cảnh quan trên mái nhà”, Venla Rautajoki

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Khung cảnh mái nhà bị che khuất thể hiện mối quan hệ giữa không gian ngầm ẩn bên trong và cảnh quan đô thị năng động của Amos Rex. Bảo tàng nghệ thuật này nằm ở trung tâm của Helsinki, được biết đến với những mái vòm có cửa sổ giống như ngọn đồi, với cấu trúc đặc trưng của mô hình ‘ruộng bậc thang’. Cậu bé này đã thu hút sự chú ý của tôi khi liên tục trèo lên đỉnh mái vòm để giám sát chúng tôi bên trong sảnh bảo tàng.

Tôi chọn bức ảnh này ở chế độ đơn sắc để củng cố sự tập trung và sức mạnh của ánh sáng và bóng tối để gợi lên cảm giác vượt thời gian. Đồng thời, cơ thể của cậu bé theo nghĩa bóng giống một chiếc đồng hồ – nền là mặt số và phần thân là kim đồng hồ. Hiện tại, nhiều người trong chúng ta đang phải chiến đấu với cảm giác không còn thời gian và cô đơn. Khi nhìn cậu bé này, bạn có thể liên tưởng đến những cảm xúc tương tự, nhưng đồng thời cảm nhận được sự tự do khám phá và tò mò ”.

Máy ảnh: Canon

“Đêm Terlingua”, Peter Molick

Peter Molick Photography

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Lấy bối cảnh ở sa mạc Chihuahuan phía tây Texas, Terlingua, một cộng đồng nhỏ nhưng sôi động với tầm nhìn rộng lớn ra dãy núi Chisos phía Đông gần đó cùng một số cảnh quan hiểm trở của Mexico ở phía Nam, hình ảnh này mô tả một nhà khách tại Willow House, mỗi ngôi nhà đều chứa một khung hình hoàn hảo nhìn ra khung cảnh rộng lớn cho phép du khách hòa làm một với môi trường xung quanh, tận hưởng không gian thoải mái. Đây cũng nơi mang đến tầm nhìn ra các ngôi sao tưởng chừng như vô tận. “

Máy ảnh: Nikon

“Beirut – Giấu lại quá khứ của chúng ta”, Jenny Merheb

Đại học Beirut của Mỹ

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Kiến trúc không chỉ được xem như một tập hợp từ gạch và đá mà còn là một băng chuyền tương tác giữa con người với nhau. Sự hủy diệt của kiến trúc đánh cắp đi kí ức của chúng ta, thứ được chiếu vào những vật thể vô tri vô giác này. Vụ nổ Beirut đã để lại trơ ra chỉ còn giàn giáo và những gì còn lại trong quá khứ của chúng tôi. 

Máy ảnh: iPhone

“Chúng ta đến từ đâu? Chúng ta là gì? Chúng ta đang đi đâu vậy? ”, Sasha Primak

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)
“Kiến trúc là một cách nhìn, cách suy nghĩ và đặt câu hỏi về thế giới cũng như vị trí của chúng ta trong đó” – T.Mayne

“Bảo tàng Đa dạng sinh học Beaty của văn phòng kiến trúc Patkau đang chứa một bộ xương cá voi xanh minh họa cho sự liên kết của tất cả các sinh vật. Khi du khách bước vào bảo tàng, họ có thể chiêm ngưỡng độ to lớn của loài động vật lớn nhất từng sống trên Trái đất. Sau đó, họ có thể đi xuống một đoạn đường dốc ngược để đứng bên dưới và dừng lại quan sát trong sự kinh ngạc về bề rộng đầy đủ của bộ xương.

Tầm nhìn bao quát thể hiện sự tôn trọng một cách kín đáo đối với kỳ quan thiên nhiên. Dân số loài cá voi đã giảm mạnh trong thời kỳ săn bắt cá voi thương mại và có thể sẽ không bao giờ phục hồi hoàn toàn được nữa. Tính thẩm mỹ tối giản của không gian này, với những đường nét rõ ràng và bảng màu đơn sắc, mang đến một bối cảnh đơn giản mà đẹp đẽ, đồng thời cung cấp một địa điểm hoàn hảo để học tập và nghiên cứu.”

Máy ảnh: Canon

“Cầu thang, nữ hoàng kiến ​​trúc”, Justin Jakubisn

Đại học Washington

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Khoảnh khắc được chụp trong lúc một công nhân xây dựng đang đi xuống một cầu thang tạm thời được lắp ráp nhanh chóng. Dự án là sự mở rộng của Trung tâm Hội nghị tại thành phố Seattle. Hình ảnh với những bóng dài sọc ngang qua lớp vỏ bọc gợi lên sự trôi đi nhanh chóng của thời gian và sự không hoàn thiện của kiến ​​trúc khi những chiếc bóng tiếp tục tiến về phía trước trong khi công trình thì vẫn ở đó suốt một năm qua. 

Máy ảnh: Canon

“Góc thở ” của GEORGE VINCE BERNYElrica Metayer

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Bức ảnh được chụp tại Movo ở Miami, chúng tôi đã đến đó và phát hiện ra góc cửa này giống như một cửa sổ dẫn đến một thế giới khác. Một sự tương phản sâu sắc và nhắc nhở chúng tôi mỗi khi căng thẳng rằng: chúng tôi muốn ở lại góc đó chỉ để được hít thở.”

Máy ảnh: iPhone

“Phillip Johnson Pennzoil Place Houston, Tx ”, Leonid Furmansky

Leonid Furmansky Photography

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Sau khi tòa nhà này được hoàn thành vào năm 1976, nhà phê bình Ada Louise Huxtable đã gọi Pennzoil Place ở trung tâm thành phố Houston là một “thành tích cao ngất ngưởng ”trên tờ The New York Times. Được thiết kế bởi Philip Johnson cho nhà phát triển Gerald Hines, tòa nhà là một biểu tượng đặc trưng của Houston. Ngày nay, di sản của Johnson vấp phải sự chỉ trích nghiêm trọng do ông đã tham gia tích cực vào đảng Quốc xã trong suốt những năm 1930. Ví dụ, tên của ông đã bị xóa khỏi nhà luận án của mình, hiện thuộc sở hữu của Trường Thiết kế Sau đại học Harvard.

Tôi nghĩ bóng tối từ hình ảnh cá nhân của Johnson làm cho hình ảnh này trở nên xấu xa vào ngày nay. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng ánh sáng le lói giữa các tòa tháp là một dấu hiệu của hy vọng. Thật yên tâm khi các tòa nhà tạo ra lịch sử của riêng của chúng, và thật đáng khích lệ khi thấy chúng trở thành nơi dành cho tất cả mọi người. Chúng đã được tự do và tham gia vào cuộc sống của thành phố. ”

Máy ảnh: Fujifilm SLR

“Zip”, Tamás Wachsler

Chương trình Phi lợi nhuận Steindl Imre 

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)
“Một nhiếp ảnh gia đơn độc khám phá môi trường đương đại mới của Tòa nhà Quốc hội Hungary cũ.”

Máy ảnh: Nikon

“Vẻ ngoài của Louvre”, Paul Vu

Here And Now Agency

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Bảo tàng Louvre Abu Dhabi là một dự án to lớn bất chấp hầu hết các quy ước của con người về quy mô. Như với hầu hết các tác phẩm của tôi, bức ảnh này tôn vinh kiến ​​trúc. Cái tên của dự án này đã cho chúng ta thấy nó được thiết kế kết hợp bởi hai nền văn hóa độc đáo. Và tôi hy vọng bức ảnh này cũng truyền đạt được điều đó tới người xem”.

Máy ảnh: Leica

“Ngày đầu tiên tại trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati ”, Diana KelloggDiana Kellogg – Kiến trúc sư Vinay Panjwani

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Điều này ghi lại năng lượng mà các cô gái có được khi họ lần đầu tiên bước vào Trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati – một công trình có cấu trúc hình bầu dục kỳ ảo nằm trên đỉnh mẫu đất trống tại trung tâm của sa mạc Thar huyền bí ở Rajasthan, Ấn Độ. Ngôi trường sẽ là nơi dành cho hơn 400 trẻ em gái, mẫu giáo cho đến lớp 10, có mức sống nghèo khổ và tỷ lệ biết đọc biết viết của nữ giới chỉ đạt 36%. Đứng như một ngọn hải đăng trong vương quốc sa mạc Jaisalmer, các vòm năng lượng mặt trời và các jallis của tòa nhà giúp giữ nhiệt và tránh cát để các cô gái có thể học tập và vui chơi thoải mái.

Ngôi trường được thiết kế để cải thiện cuộc sống của cộng đồng. Các thợ thủ công địa phương – thường là cha của các cô gái – đã xây dựng trường học bằng đá sa thạch địa phương. Sắp tới, hai cấu trúc nữa sẽ được xây dựng: một không gian triển lãm và một hợp tác xã dành cho phụ nữ, nơi các nghệ nhân sẽ dạy các bà mẹ và những phụ nữ khác các kỹ năng truyền thống. ”

Máy ảnh: Nikon

“Cầu khoan dung ”, Shoayb Khattab

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Tôi luôn thích đi dạo qua cây cầu bắc ngang kênh nước ở Dubai có tên là Tolerance. Khi biết sẽ có sương mù dày đặc vào ngày hôm sau, tôi dự định sẽ đến thăm nó lần nữa, và thực sự cảm thấy may mắn vì có hai anh chàng dưới cây cầu đã mang lại cảm giác tuyệt vời về địa điểm và quy mô của dự án trong bức ảnh này. ”

Máy ảnh: Sony

“Mumbai từ trên cao”, Babak Eslahjou

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“’Mumbai nhìn từ trên cao’ là một mô tả sống động về tính kiên cường và tính tự phát của con người. Vô số hành vi lưu trú cá nhân đã biến sự đơn điệu của các hình thức đô thị trở thành một tấm chăn dày đặc về hoạt động của con người. Hình ảnh này nhắc nhở chúng ta rằng kiến ​​trúc của thành phố không thể đơn giản chỉ được quy định bởi các chuyên gia. Thay vào đó, thành phố nảy sinh từ nhu cầu và cảm giác của người dân. “

Máy ảnh: Nikon

“Roxy Club – Prague in the covid times”, Jakub SkokanMartin Tůma

BoysPlayNice Photography

100 bức ảnh “kể” những câu chuyện kiến trúc ấn tượng nhất năm 2021 (Phần 4)

“Mô tả dự án: Các kiến ​​trúc sư của Mar.s đã kết hợp vào thiết kế các quán bar trong câu lạc bộ Roxy ở trung tâm Praha một số của giới quý tộc cuối những năm 1920 và rạp chiếu phim theo phong cách ART DECO ban đầu. Yếu tố quan trọng của toàn bộ thành phần là vật liệu bằng đồng và kính opal có đèn nền toàn diện. Khối lượng chính của thanh bao gồm các vật đúc bê tông openwork với các phụ kiện bằng đồng. Tất cả các chi tiết đều được phát triển như ban đầu một cách thủ công.

Bức ảnh cho thấy hình ảnh của kiến ​​trúc sư thiết kế lại câu lạc bộ nổi tiếng của Praha, nơi đã bị bỏ trống trong một năm do đại dịch. Bầu không khí của bức ảnh đề cập đến thời điểm sôi động, khi toàn bộ nền văn hóa, nghệ sĩ, doanh nhân cũng như những người bình thường phải đối mặt với sự cô đơn, bất an trong đại dịch này”.

Máy ảnh: Canon

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Architizer)

XEM THÊM:

Bình luận từ Facebook