“Thông qua những tác phẩm mây tre đan, chúng ta có thể kể những câu chuyện cổ tuyệt vời đã biến mất theo một cách trẻ trung, tươi mới”, đó là những chia sẻ của Cheng Tsung Feng – Chàng trai 33 tuổi có tâm hồn “già cỗi” luôn theo đuổi nghệ thuật từ những nan tre.

Chàng trai trẻ đam mê với nghệ thuật mây tre đan

Cheng Tsung Feng, chàng trai 33 tuổi có niềm đam mê mãnh liệt với nghề thủ công truyền thống, cụ thể là mây tre đan. Nghệ nhân trẻ sinh năm 1987 đã bỏ dở dự án sau đại học của mình để theo học các kỹ thuật truyền thống từ những thợ thủ công lành nghề khắp Đài Loan, lưu giữ những nét đẹp sắp bị bỏ quên. Anh đã dành 9 năm học hỏi và tạo ra những tác phẩm nghệ thuật hiện đại, có sự sắp đặt kết hợp với sự hiểu biết và phương pháp riêng.

Anh đã giành được nhiều giải thưởng thiết kế quốc tế như IDEA, iF và Red Dot. “Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã tham gia triển lãm nghệ thuật ở Ý và hợp tác với các nghệ nhân Ý làm ra chiếc ghế độc đáo, tựa như gió thổi, cũng tựa như nước chảy hoặc như mái tóc dài mượt của người con gái. Tuy nhiên, tôi đã tạm dừng việc hợp tác để đi học nghề thủ công ở Đài Loan”, Tsung Feng chia sẻ.

Với mong muốn kế thừa và phát huy nghề thủ công, nâng tầm những vật liệu mây tre đan, những tác phẩm của Feng đều mang dáng vẻ nhẹ nhàng, tôn kính với ngành nghề thủ công truyền thống đồng thời mở ra tương lai của vật liệu nan tre. Nghệ nhân 33 tuổi mong muốn có thể tạo ra những sản phẩm mới dựa trên nét cũ truyền thống. Trên thực tế, cũng có không ít đồ vật gia dụng từ mây tre đan được sản xuất theo mô hình sản xuất công nghiệp, sản xuất hàng loạt hay gia công riêng. Điều này đã mở ra triển vọng mới cho ngành nghề thủ công.

Chỉ từ những vật liệu đơn giản mang tính bản địa và được ứng dụng từ hàng trăm năm, Tsung Feng đã mang tới hơi thở mới cho văn hóa truyền thống dệt đang có nguy cơ mai một trước sự chiếm lĩnh của máy móc, hiện đại hóa. Những tác phẩm từ studio của anh kết hợp với nghệ thuật thủ công truyền thống không còn là kỹ năng chuyên nghiệp mà ngày càng được tiếp cận gần gũi hơn với mọi người.

Những tác phẩm mang hơi thở mới trong nét xưa cũ

Đối với bất kỳ sáng tạo nào, Cheng Tsung Feng cũng quan niệm muốn sử dụng ít nhất một phương pháp cũ để mang đến những sản phẩm vừa có cảm giác mới mẻ mà vẫn nhận thấy những nét quen thuộc.

Kết hợp kỹ thuật uốn hơi truyền thống

Tiêu biểu trong sản phẩm gương tre, anh đã sử dụng phương pháp thổi hơi từ rất xưa, uốn tre bằng hơi nóng từ nguồn gió nóng 300 – 400 độ C để tạo hình tròn cho gương. Hay như bộ đĩa tre được lấy cảm hứng từ công cụ cấy truyền thống Shitianguan đã không còn được sử dụng hiện nay.

Mô phỏng dụng cụ bẫy cá truyền thống

Trong tác phẩm nghệ thuật “Fish Trap House” đặt tại hồ Nhật Nguyệt, Tsung Feng đã khéo léo kết hợp kỹ nghệ dệt mây tre đan với công cụ bẫy cá truyền thống của bộ tộc Thao bản địa nhằm truyền tải vẻ đẹp của trí tuệ cổ xưa.

“Xét về phương pháp kỹ thuật, thật tiếc nếu như những đồ dùng thế này cứ thế mai một mà không ai nhớ đến. Chúng tôi muốn phỏng dựng lại nguyên mẫu này lớn như một ngôi nhà để mọi người khi bước vào có thể ngắm nhìn cảnh vật qua ô cửa sổ. Bạn sẽ thấy bầu trời, núi non, mây trời, hồ nước và tưởng tượng được khung cảnh của hồ Nhật Nguyệt hàng trăm năm trước”.

Ở đèn lồng Nhà bẫy cá “Fish Trap House IV Houli”, Cheng Tsung Feng cũng tạo nên tác phẩm từ hàng trăm chiếc bẫy cá được dệt hoàn toàn thủ công từ chính anh và các cư dân. Mỗi một chiếc bẫy cá đều treo những tấm thẻ tre ghi lại điều ước của các cư dân và được đan cài với nhau thành một khối, thể hiện tinh thần đoàn kết trước ngành nghề rất dễ mai một theo thời gian.

Mô phỏng tự nhiên, tập quán sinh vật

Không chỉ lưu giữ những kỹ thuật của ngành, Tsung Feng luôn biết cách đưa thiên nhiên vào trong mỗi tác phẩm, tôn trọng thiên nhiên và hạn chế tối đa tác động với môi trường. Tác phẩm “Rừng nấm” năm 2018 đã thể hiện rõ sự tự nhiên trong tác phẩm với những cây nấm khổng lồ từ mũ nấm được đan truyền thống trong khi thân nấm được làm từ giấy như cách người xưa làm đèn lồng giấy. Khi bạn bước vào, có cảm giác như đang ở trong khu rừng nấm diệu kỳ, hệt như Alice ở xứ sở thần tiên.

Bên cạnh đó, con người cũng học hỏi từ động vật trong tự nhiên, như loài chim Fulvetta má xám, một loại chim đặc hữu ở Đài Loan được đặt tên do đặc điểm đầu màu xám với vòng mắt trắng, sọc mắt đen chạy dài từ mỏ xuống hai bên cổ. Theo quan niệm của bộ tộc thổ dân Đài Loan truyền thống, bộ tộc Thao ở hồ Nhật Nguyệt tin rằng, Fulvetta này là loài chim của linh hồn, họ tin tưởng vào tiếng hót của chúng để đưa ra quyết định.

Loài chim này thường xuyên tìm những hốc cây hoặc cây tre bị gãy trong rừng và xây tổ bên trong. Tác phẩm “Nesty Plan | Grey-Cheeked Fulvetta” cũng ra đời từ đó bằng cách sử dụng tấm gỗ dày để xây dựng không gian hình cây sau đó đan dây xung quanh.

Thông qua những tác phẩm của anh cùng cộng sự, Tsung Feng mong muốn có thể truyền tải thông điệp của mình: kể những câu chuyện cũ tuyệt vời đã biến mất theo một cách trẻ trung, tươi mới. 

Xem thêm một số tác phẩm thủ công mây tre đan của Cheng Tsung Feng tại đây:

Thực hiện | Vũ Hương

XEM THÊM:

Bình luận từ Facebook