Chủ nghĩa vị lai ra đời với Bản tuyên ngôn chủ nghĩa vị lai của nhà thơ Filippo Tommaso Marinetti năm 1909, mở đường cho thế giới hiện đại và văn minh đô thị. Chủ nghĩa này bắt đầu trở thành nghệ thuật ảnh hưởng tới kiến trúc, đặc biệt là về hình ảnh thế giới hiện đại xoay quanh khoa học viễn tưởng.

Chủ nghĩa vị lai là gì?

Chủ nghĩa vị lai (trường phái vị lai) lần đầu tiên xuất hiện ở Milan, Ý năm 1909 qua Bản tuyên ngôn chủ nghĩa vị lai được viết bởi nhà thơ Filippo Tommaso Marinetti, tán dương thế giới hiện đại, đặc biệt là văn minh đô thị, máy móc và vận tốc. Bản tuyên ngôn này nhấn mạnh quan điểm “Không một ai trong chúng ta muốn là một phần của quá khứ, nghệ sĩ vị lai đều là những người trẻ trung và mạnh mẽ” hay “Chúng tôi khai thác một vẻ đẹp mới, vẻ đẹp của tốc độ. Một chiếc xe đua còn đẹp hơn Tượng thần Chiến thắng Samothrace” (Một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ đại nổi tiếng trong bảo tàng Louvre ở Paris)…

Sau khi bản tuyên ngôn được xuất bản, chủ nghĩa vị lai nhanh chóng đi đầu trong tư tưởng của công chúng, mở đường cho nhiều phong trào tiên tiến khác trong thế giới nghệ thuật và hơn thế nữa.

Mặc dù đã suy giảm từ những năm 1944, sau sự qua đời của “cha đẻ” Bản tuyên ngôn nhưng sức ảnh hưởng của nó vẫn tồn tại cho tới những thập kỷ sau trong Thời đại Không gian, khi niềm tin vào công nghệ, công nghiệp đang ở mức cao trào và các cường quốc trên thế giới đang chạy đua từng ngày để đưa con người đặt chân lên Mặt trăng.

Nhân loại lúc này bước sang một bối cảnh mới về văn hóa, truyền cảm hứng cho mọi khía cạnh xã hội, từ nhạc sĩ, các nhà khoa học cho tới kiến trúc sư. Với sự kết hợp giữa kỹ thuật và nghệ thuật, chưa kể đến những thành tựu khoa học thời bấy giờ, các công trình kiến trúc đã biến thành những tác phẩm khoa học viễn tưởng.

Biểu tượng của Thời đại Không gian, khoa học viễn tưởng những năm 70

Nhiếp ảnh gia Stefano Perego đã ghi lại những tác phẩm tiêu biểu cho kiến trúc khoa học viễn tưởng mà các kiến trúc sư cấp tiến những năm 1970 để lại. Chúng đều là dấu ấn của những người đi trước thời đại, tìm cách đưa tương lai tới hiện tại thông qua các thiết kế kiến trúc.

Một số công trình biểu tượng như:

Ngôi nhà nguyên mẫu Futuro (Matti Suuronen, 1968)

Ngôi nhà trông giống phi thuyền của người ngoài hành tinh hơn một tòa nhà này được thiết kế bởi kiến trúc sư người Phần Lan Matti Suuronen vào năm 1968. Thiết kế cấp tiến sau đó đã được tiếp thị tới công chúng như một ngôi nhà đúc sẵn nhỏ, dễ dàng lắp ráp và có thể đặt trên mọi địa hình. Kết cấu nhựa và thẩm mỹ theo chủ nghĩa tương lai của nó đã được kết hợp để tạo ra sản phẩm có thể đồng nhất với cả tương lai và quá khứ.

Makedonium (Jordan Grabuloski và Iskra Grabuloska, 1974)

Makedonium hay còn được biết đến là Đài tưởng niệm cuộc nổi dậy của Ilinden chống lại Đế chế Ottoman, nằm ở điểm cao nhất của ngọn đồi Gumenja, nhìn ra thị trấn Kruševo. Mỗi chi tiết đều mang tính biểu tượng sâu sắc. Trung tâm đài tưởng niệm là tác phẩm điêu khắc bằng bê tông trắng hình cầu có đường kính khoảng 20m, đặc trưng bởi các cửa sổ hình bầu dục lớn. Mỗi mặt đều thể hiện rõ các mốc sự kiện ý nghĩa đối với Ilinden.

Nhà hình cầu của cộng đồng Bolwoningen (Kreijkamp, ​​1980-1985)

Mặc dù trông giống như bối cảnh của bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng khu phố ở Hà Lan này được xây dựng bởi chính bàn tay con người. Nghệ sĩ và nhà điêu khắc Dries Kreijkamp đã thiết kế những căn hộ khác thường này giữa những lối đi quanh co và hàng cây cao, bên cạnh con kênh uốn lượn.

Bên trong các ngôi nhà này là một căn hộ nhỏ gọn để cảm nhận sự độc đáo của thế giới khác. Các bức tường cong và cửa sổ vòm tạo ra ảo giác rằng bạn đang sống trong một con tàu vũ trụ. Mỗi căn hộ bao gồm ba tầng và vẫn giữ được tính ứng dụng của chúng sau 35 năm hoàn thành.

Tất cả các dự án này đều kết hợp các dạng hữu cơ và hình học với các vật liệu nhựa, thép, bê tông để mang đến ước mơ cho tương lai con người.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

Xem thêm một số hình ảnh tại đây:

XEM THÊM:

Bình luận từ Facebook