Theo như đánh giá của trưởng bộ phận thiết kế Quốc tế Sonja Ganne, ghế Transat là tác phẩm mang tính biểu tượng, đại diện cho “khoảnh khắc chuyển đổi sâu sắc” của ngành thiết kế nội thất.

Đó là sự kết hợp độc đáo giữa nét tinh xảo của phong cách Art Deco và sự tinh tế đến từ chủ nghĩa Hiện đại – cái mà bà và nhiều người sau này áp dụng vào lĩnh vực nghệ thuật.

Ghế Transat - một chương mới khác biệt cho thiết kế nội thất
Ghế Transat

Transat với ý nghĩa xuyên Đại Tây Dương

Một trong những tác phẩm quan trọng nhất của KTS Eileen Gray là chiếc ghế Transat từ năm 1927 – 1930. Tên của thiết kế này là chữ viết tắt cho “Transatlantic” (Xuyên Đại Tây Dương). 

Theo tài liệu lưu trữ của Eileen Gray, chỉ có 12 chiếc từng được chế tạo. Ngày nay, chỉ có 9 chiếc được biết là còn tồn tại, hai trong số đó nằm trong bộ sưu tập của bảo tàng (ở Paris’s Centre Pompidou và London’s Victoria & Albert).

Ghế Transat - một chương mới khác biệt cho thiết kế nội thất

Một chiếc khác được lưu giữ trong một bộ sưu tập tư nhân suốt 30 năm sau khi tái xuất hiện ở chợ trời vào những năm 1980, sau đó được đấu giá tại buổi buổi bán sản phẩm Christie’s Design ở New York.

Một thiết kế với cảm hứng từ biển khơi

Ghế Transat - một chương mới khác biệt cho thiết kế nội thất

Thiết kế của Transat được lấy cảm hứng từ những chiếc ghế xếp được tìm thấy trên tàu biển, nhưng được sử dụng trên nền đất vững chắc: cụ thể là sân tầng một của E1027 – căn biệt thự ở miền nam nước Pháp mà Gray thiết kế cùng với cộng sự của cô – kiến trúc sư Jean Badovici. 

Vào năm 1929, biệt thự E1027 được xây dựng trên một con dốc ở Roquebrune-Cap-Martin nhìn ra Địa Trung Hải – “một bối cảnh hàng hải thích hợp cho một chiếc ghế có nguồn gốc“ xuyên Đại Tây Dương

Ghế Transat - một chương mới khác biệt cho thiết kế nội thất
Biệt thự E1027 – Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của Eileen Grey

Tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa Art Deco và Chủ nghĩa Hiện đại

 Chiếc ghế đại diện cho một thời điểm quan trọng trong sự nghiệp của Gray. Trong việc sử dụng sơn mài và da động vật tinh chế cho bọc ghế, Grey đã giữ lại một số nét tinh xảo của Art Deco – phong cách đánh dấu nên thành công sự nghiệp của bà trong những năm trước đó. 

Ghế Transat - một chương mới khác biệt cho thiết kế nội thất

Những đường thẳng tinh khiết của cấu trúc và thực tế là các yếu tố xây dựng bằng kim loại mạ niken được thể hiện như một phần của thiết kế, đã tạo thêm vẻ đẹp hiện đại – kiểu dáng mà bà và nhiều người khác áp dụng sau này.

Ghế Transat - một chương mới khác biệt cho thiết kế nội thất

KTS Eileen Grey

Ghế Transat - một chương mới khác biệt cho thiết kế nội thất
KTS Eileen Grey – một trong những người phụ nữ đầu tiên học tại Slade

Eileen Grey tên khai sinh là Kathleen Eileen Moray Smith (09/08/1878 – 31/10/1976) là một kiến trúc sư – nhà thiết kế nội thất người Ireland và là người tiên phong của Phong trào Hiện đại trong kiến trúc.

Bà là con út trong gia đình có 5 người con tại thị trấn Enniscorthy của Ireland. Sau khi học tại Trường Nghệ thuật Slade ở London, Grey chuyển đến Paris nơi còn được gọi là “thuộc địa Montparnasse của Anh“, tập trung nhiều sinh viên mỹ thuật.

Ghế Transat - một chương mới khác biệt cho thiết kế nội thất

Chính tại Paris, Grey đã bắt tay vào sự nghiệp và thành công với tư cách là một nghệ sĩ sơn mài, tạo ra một số tác phẩm cho nhà sưu tập nổi tiếng và nhà chế tác lừng danh Jacques Doucet.

Trong sự nghiệp của mình, bà đã được kết hợp với nhiều nghệ sĩ châu Âu nổi tiếng trong thời đại, bao gồm Kathleen Scott, Adrienne Gorska, Le Corbusier và Jean Badovici – những người mà bà có quan hệ tình cảm.

Công trình nổi tiếng nhất của bà là căn biệt thự có tên E1027 ở Roquebrune-Cap-Martin, Pháp.

Xem thêm ảnh:

Tổng hợp | Ban Biên Tập


XEM THÊM: