Đối với Wes Anderson, mỗi ngôi nhà, mỗi nơi ở đều phản ánh chính xác tính cách, tầm nhìn, lý tưởng cũng như khát vọng của người sở hữu. Đó chính là chủ nghĩa cá nhân được thể hiện qua kiến trúc.

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Đạo diễn Wes Anderson (Nguồn ảnh: Internet)

Kiến trúc đóng vai trò trung tâm trong các tác phẩm điện ảnh của đạo diễn người Mỹ lừng danh Wes Anderson. Trong hầu hết các bộ phim của ông, hành động cũng như diễn biến đều được xây dựng để có liên kết hoặc xoay quanh một công trình kiến trúc. Nếu như trong bộ phim The Royal Tenenbaums (Gia Đình Thiên Tài), công trình đó là một ngôi nhà ở Manhattan thì đến bộ phim The Darjeeling Limited (Đường Đến Tâm Linh), đó lại là chuyến tàu chở khách du lịch từ Mỹ qua Ấn Độ. 

Trong mỗi bối cảnh, Anderson lại sử dụng các kỹ thuật khác nhau để đảm bảo rằng người xem có được cái nhìn toàn cảnh về công trình kiến trúc. Ông không chỉ khiến người xem phải ấn tượng trước công trình trong phim mà còn thực sự rất tài tình khi có những cách phối hợp không gian phù hợp, hài hoà với nhau, đôi khi còn phải sử dụng đến các mô hình và đường cắt.

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Cảnh trong bộ phim The Grand Budapest Hotel

Việc đầu tư lớn cho bối cảnh phim như vậy bị đánh giá là đi ngược với quan điểm của số đông các đạo diễn Hollywood – những người thường có thói quen khiến khán giả tập trung vào các hành động hoặc diễn biến của bộ phim. Mặc kệ điều này, Anderson đối xử với mỗi khán giả của mình như một kiến trúc sư đối xử với khách hàng, dẫn dắt họ đi qua những góc nhìn kiến trúc mà ông tạo ra một cách chỉn chu.

Hãy cùng nhìn lại những công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng làm bối cảnh trong các bộ phim của Wes Anderson.

The Royal Tenenbaums (2001) – Tên phim tiếng Việt: Gia Đình Thiên Tài

Bộ phim The Royal Tenenbaums xây dựng bối cảnh của thành phố New York qua tưởng tượng của đạo diễn Anderson – một người con quê hương Texas nhưng luôn yêu thích đọc những cuốn sách về New York. Các địa chỉ và tên địa danh trong phim đều chỉ là tưởng tượng tuy nhiên các địa điểm quay đều là thật, nằm trong thành phố New York hoặc ở New Jersey lân cận.

Điều bất ngờ là những địa danh mang tính biểu tượng của New York lại không hề có mặt trong tác phẩm điện ảnh này của Anderson. Trong một cảnh quay ở Công viên Battery, Anderson đã có sắp đặt về địa điểm để tượng Nữ thần Tự do không xuất hiện trong cảnh quay – điều này đã khiến một số diễn viên không khỏi bối rối. Theo trợ lý cũ của Anderson, ông đã hỏi vị đạo diễn là tại sao họ lại đến Công viên Battery nhưng không quay tượng Nữ thần Tự do. Anderson trả lời rằng ông muốn mang dáng dấp của New York vào bộ phim của mình một cách rõ ràng nhưng không muốn cho người xem biết chính xác họ đang ở đâu. Quả là 1 quyết định kỳ cục, thế nhưng cũng lại khiến bộ phim có được sự khơi gợi độc đáo. 

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Một cảnh quay tại Công viên Battery nhưng không hề có sự xuất hiện của tượng Nữ Thần Tự Do

Hầu hết các cảnh quay trong The Royal Tenenbaums được thực hiện bên trong hoặc xung quanh “ngôi nhà trên Đại lộ Archer”, một công trình kiến trúc bằng đá Brownstone tráng lệ thời Victoria nằm gần Đại lộ Convent và Phố 144 Harlem.

Đoàn làm phim đã thuê ngôi nhà này trong suốt thời gian quay và tu sửa cẩn thận để nơi đây có được không khí của một mái ấm gia đình với đầy đủ những hiện vật từ thời thơ ấu. Bộ phim xoay quanh cuộc sống của những đứa trẻ nhà Tenenbaum, ba đứa trẻ từng là thần đồng nhưng lại trở thành những người lớn bất hạnh. Khi lớn lên, mỗi đứa trẻ nhà Tenenbaum được cấp một tầng nhà riêng, và hàng chục năm sau những không gian này vẫn được trang trí để phản ánh niềm đam mê thời thơ ấu của chúng.

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Ngôi nhà được sử dụng làm bối cảnh chính trong bộ phim The Royal Tenenbaums
Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Mỗi đứa trẻ nhà Tenenbaums đều sống trong căn phòng riêng phản ánh đúng đam mê của chúng

The Life Aquatic with Steve Zissou (2004) – Tên phim tiếng Việt: Cá Mập Đốm Huyền Thoại 

Wes Anderson tiếp nối The Royal Tenenbaums với The Life Aquatic – một bộ phim được đầu tư tương tự về đề tài ký ức và sự tiếc nuối. The Life Aquatic kể về Steve Zissou, một nhà hải dương học và nhà tài liệu lập dị, cố gắng trả thù chính xác con “cá mập đốm” đã giết bạn và đồng đội của mình. 

The Life Aquatic không sử dụng nguyên một ngôi nhà có thật để làm trường quay như trong The Royal Tenenbaums. Bộ phim lần đầu tiên đã sử dụng các bối cảnh tạo dựng tạm thời để làm nên chiếc thuyền của nhân vật Zissou (Belafonte).

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Bối cảnh con thuyền trong bộ phim The Life Aquatic

Với phòng tắm hơi, phòng thí nghiệm, thư viện nghiên cứu và “bong bóng quan sát” mà Zissou “nghĩ ra trong mơ”, sự sắp đặt của con thuyền Belafonte cho chúng ta biết nhiều hơn về nguyện vọng của nhân vật chính hơn bất kỳ điều gì khác trong phim. Điều này rất đúng với cách mà đạo diễn Anderson thường làm trong các bộ phim của mình: nhân vật của ông sống trong không gian phản ánh con người họ muốn trở thành.

The Darjeeling Limited (2007) – Tên phim tiếng Việt: Đường Đến Tâm Linh

The Darjeeling Limited kể về một chuyến tàu sang trọng đưa ba anh em trong “hành trình tâm linh” từ Mỹ qua Ấn Độ. Tờ báo Village Voice của Mỹ đã đánh giá rất cao bộ phim, mô tả rằng “một bộ phim làm về những người bị mắc kẹt trong chính bản thân mình và những điều họ cần làm để giải phóng chính mình – một bộ phim, theo đúng nghĩa đen, về việc phải buông bỏ hành lý của bạn“.

Cũng như trong The Royal Tenenbaums, Wes Anderson khăng khăng muốn quay The Darjeeling Limited tại các địa điểm ở Ấn Độ, chủ yếu là ở Jodhpur, Rajasthan, nhưng cũng ở nhiều vùng khác nhau của Udaipur. Bản thân con tàu đóng vai trò là tinh thần cốt lõi của bộ phim. Những cảnh phim về đoàn tàu đang chuyển động phản ánh tuyệt vời cái nhìn sâu sắc của các nhân vật về cuộc sống mà bạn không thể có tùy chọn đứng yên.

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson

Trong bộ phim, Wes Anderson từ chối dựng studio cho các cảnh quay nội thất, ông muốn rằng các cảnh quay của mình phải được thực hiện trên 1 đoàn tàu Ấn Độ thực sự, được cải tạo theo yêu cầu của ông. Điều này đặt ra nhiều thách thức bởi ngành Đường sắt Ấn Độ chỉ miễn cưỡng hợp tác với đạo diễn người Mỹ cứng đầu.

Nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng Mark Friedberg đã nói về The Darjeeling Limited: “Cho đến ngày nay tôi vẫn không chắc thành tựu của bộ phim là do thiết kế của đoàn tàu hay việc đảm bảo việc sử dụng đoàn tàu”. Mark Friedberg thừa nhận rằng đôi khi ông phải khó chịu với việc Anderson khăng khăng muốn quay trên một đoàn tàu đang di chuyển, thế nhưng cuối cùng nhận ra rằng bộ phim không thể được thực hiện theo cách nào khác.

Sự tự tin của Wes vào tầm nhìn của chính mình là một trong những phẩm chất tốt nhất của anh ấy. Việc thực sự ở trên tàu và thực sự ở Ấn Độ đã mang lại mạch máu cho bộ phim” – Friedberg nói.

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson

The Grand Budapest Hotel (2014) – Tên phim tiếng Việt: Khách Sạn Đế Vương

The Grand Budapest là một bộ phim đáng chú ý về địa điểm, ký ức và cách những giá trị của một thời đại đã mất có thể tồn tại qua kiến trúc.

Bộ phim lấy cảm hứng từ các tác phẩm của tác giả Stefan Zweig, mô tả hoài niệm của ông về Thủ đô Viên (Áo) vào đầu thế kỷ 20. Cốt truyện chính của phim lấy bối cảnh những năm 1930 tại một quốc gia hư cấu ở Trung Âu có tên là Zubrowka, nơi bị bao trùm bởi một cuộc chiến tranh đang sắp sửa nổ ra.

Đối lập với những thế lực chính trị đáng ngại đang gia tăng trong khu vực, Grand Budapest Hotel – một khách sạn màu hồng và kem nằm trên một đỉnh núi và chỉ có thể tiếp cận bằng đường sắt leo núi – là một ốc đảo của sự yên bình và tinh tế. Đó là nhờ sự làm việc cẩn thận của bậc thầy hướng dẫn khách, Monsieur Gustave do diễn viên Ralph Fiennes thủ vai, người giám sát hoạt động của khách sạn với sự tự hào và cầu thị.

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Cảnh bên ngoài của mô hình khách sạn Grand Budapest

Hầu hết cảnh quay trong bộ phim đều nói về khách sạn Grand Budapest trong thời kỳ trước chiến tranh, tuy nhiên phần cảnh quay còn lại mô phỏng thời điểm những năm 1960 khi chiến tranh nổ ra, đồ đạc trong khách sạn trở nên buồn tẻ và bên ngoài công trình được bao phủ bởi bê tông thô. Tất cả những gì tinh tế đã mất đi khi thị hiếu đương thời chuyển sang các giá trị tập thể thực dụng của chế độ mới.

Với khách sạn Grand Budapest, Wes Anderson đã nói lên một lý thuyết về kiến trúc. Đối với ông, mỗi không gian chỉ sống động khi chúng phản ánh lý tưởng, khát vọng và khát khao của mỗi cá nhân. Điều này cũng từng được Anderson nói đến với phòng ngủ của những đứa trẻ nhà Tenenbaum, những giá sách được sắp xếp dễ thương trong thư viện tàu Belafonte và ngay cả trong sự sang trọng xiêu vẹo của The Darjeeling Limited. 

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Khách sạn Grand Budapest khi mất đi sự tinh tế, đầy sức sống của nó

Mùa thu này Wes Anderson sẽ ra mắt một bộ phim mới mang tên The French Dispatch. Bộ phim được mô tả là “một bức thư tình gửi cho các nhà báo của một toà soạn Mỹ nằm trong một thành phố hư cấu của Pháp thế kỷ 20”.

Quan điểm kiến trúc đầy sâu sắc trong các bộ phim kinh điển của đạo diễn Wes Anderson
Poster thương mại của bộ phim The French Dispatch

Với bối cảnh được trang trí tỉ mỉ, lời thoại hài hước và bố cục cảnh quay đối xứng hoàn hảo, bộ phim sẽ gây ấn tượng cho những người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Đây có lẽ là niềm vui lớn nhất đối với đạo diễn Wes Anderson – người luôn muốn đảm bảo mọi thứ phải phù hợp với nhau.

Biên dịch | Hạnh Nguyễn (Nguồn: Architizer)

XEM THÊM: