Bằng cách tạo ra một chuỗi chuyển động hình ảnh ấn tượng muốn truyền tải đến người xem, Kiến trúc trong điện ảnh rất được các nhà làm phim chú trọng. Dùng hình ảnh để kể chuyện là cách tốt nhất để khiến người nghe lưu lại câu chuyện trong trí nhớ, khi họ muốn khán giả cùng trải nghiệm với nhân vật về không gian và thời gian, khiến cho mạch phim trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn.

Việc dùng điện ảnh để sáng tạo và mô phỏng thế giới đã được các nhà làm phim sử dụng từ rất sớm.

The Genesis of cinema là một nghệ thuật bắt nguồn từ nhiếp ảnh – bằng cách tạo ra một chuỗi chuyển động ấn tượng muốn truyền tải đến người xem, được các nhà làm phim chú trọng sử dụng trong việc sản xuất những bộ phim viễn tưởng. Mặc dù thực tế hữu hình đóng một vai trò lớn trong điện ảnh, chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng sự mê hoặc do nghệ thuật này gây ra phần lớn bắt nguồn từ khả năng tạo ra thế giới tưởng tượng đến sự kích hoạt không gian tinh thần và giải phóng cảm xúc. Theo nghĩa này, thế giới thực thường có thể cung cấp không đủ nguyên liệu, cảm hứng hoặc nền tảng cho cách kể chuyện của các đạo diễn và biên kịch, vì vậy họ buộc phải tạo ra các thực tế phi vật thể để làm cơ sở cho câu chuyện.

Thể loại phim viễn tưởng ngày càng phụ thuộc vào công nghệ và đồ họa máy tính. Những gì cần làm là sử dụng các mô hình ba chiều được thu nhỏ tỉ lệ, kết hợp với kiến trúc kỹ thuật số, các hiệu ứng đặc biệt và kết xuất chúng (render) thành sản phẩm.

1. I, Robot

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Lấy bối cảnh tại Chicago vào năm 2035, nơi công nghệ robot cực kì phát triển với những loại robot giống con người và chúng thông dụng như bất kì một loại máy móc nào khác. Sự chung sống hòa bình giữa con người và máy móc bị nghi ngờ khi một cảnh sát không hề tin tưởng vào robot, bắt đầu điều tra tội ác được cho là thực hiện bởi những robot của công ty quyền lực US Robotics – sở hữu tòa nhà lớn nhất thành phố.

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Việc sử dụng đồ họa máy tính và kiến trúc trực quan góp phần tạo ra một thế giới sống động, phong phú với những công nghệ tự động hóa và sản xuất hàng loạt của robot. Hơn 15 năm sau khi công chiếu, bộ phim đã phản ánh đúng thực trạng xã hội hiện tại với sự chi phối của công nghệ. Smart phone lúc này trở thành mối quan tâm hàng đầu.

2. The day after tomorrow

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Dựa trên cuốn sách The coming global superstorm của Art Bell và Whitley Strieber, bộ phim miêu tả hiệu ứng khí hậu thảm khốc sau sự lưu thông Bắc Đại Tây Dương. Kết quả là thế giới bị đóng băng toàn bộ, mở ra một Kỷ băng hà mới.

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Cảnh quan thành phố mang ngôn ngữ đặc trưng của New York, được tạo ra bằng đồ họa máy tính và kiến trúc kỹ thuật số, bị phá hủy hoàn toàn bởi thủy triều và đóng băng ngay sau đó, cho thấy một sự hư cấu đáng sợ không quá xa vời thực tế.

3. Sin City

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Dựa trên tiểu thuyết đồ họa cùng tên của Frank Miller, Sin City được chia thành 6 phần phim độc lập trên một cốt truyện tổng thể. Bộ phim được quay bằng màu sắc bình thường và sau đó được xử lý đưa về tông đen – trắng. Sin City vinh danh những tác phẩm kinh điển trong dòng phim Noir (phim đen) của Mỹ, được cho là một bản chuyển thể rất chính xác của tiểu thuyết đồ họa dành cho điện ảnh.

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Mỗi bối cảnh đô thị đến nội thất của Sin City đều có vai trò rất quan trọng trong việc kể chuyện, và việc sản xuất nó phụ thuộc rất nhiều vào đồ họa máy tính và mô hình kiến trúc kỹ thuật số. 

4. Inception

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Tác phẩm được cho là bộ phim hay nhất của Christopher Nolan, Inception khám phá cõi vô thức và giấc mơ qua cuộc sống của Cobb – một kẻ chuyên đánh cắp bí mật của người khác bằng cách xâm nhập vào tâm trí họ thông qua những giấc mơ, khi họ ngủ. Cùng với Ariadne, một sinh viên kiến trúc, họ có nhiệm vụ thiết kế mê cung thế giới trong mơ của Richard Fischer – người thừa kế một đế chế kinh doanh, nhằm cấy ghép một ý tưởng mới làm thay đổi tâm trí của Fischer.

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện
Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Kiến trúc và cảnh quan đô thị của Inception phá vỡ những quy tắc của trọng lực và thực tế hữu hình. Chúng tuân theo những chuẩn mực phụ thuộc của người kiến tạo ra nó, trong giấc mơ và vô thức.

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

5. Blade Runner 2049

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Phiên bản gốc của Blade runner từ năm 1982 là một trong những bộ phim tiêu biểu nhất khi nói về mối quan hệ giữa làm phim và cảnh quan đô thị. Một khu đô thị hư cấu của San Diego và Los Angeles được mô tả với những tòa nhà chọc trời, ô tô bay, những màn hình và ánh sáng phong phú.

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Phiên bản 2017 được đạo diễn bởi Denis Villeneuve cũng mô phỏng cảnh quan đô thị tương tự nhưng tinh tế hơn nhờ có các công nghệ làm phim tiên tiến. Không giống như I,robot, Blade runner 2049 là một bức tranh miêu tả về một thế giới công nghệ “phản địa đàng”.

6. Star Wars

Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện
Khi điện ảnh dùng Kiến trúc để kể chuyện

Là một trong những bom tấn lớn nhất của lịch sử điện ảnh, không thể không nhắc đến kiến trúc đậm chất công nghệ tương lai của Star Wars. Thế giới trong phim được mô phỏng từ kiến trúc của những tòa nhà đến cảnh quan đô thị trên khắp thiên hà.

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng và ảnh hưởng của Kiến trúc lên các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là điện ảnh. Học hỏi Kiến trúc qua phim ảnh là một trong những cách thức hiệu quả nhất để tiếp cận với những nền văn hóa và kiến trúc của những vùng miền khác nhau trên thế giới.

Biên dịch | Hà Linh (Nguồn : Archdaily)

XEM THÊM: