Jay Osgerby: “Thiết kế là lời giải cho một câu hỏi khó.”

930

Nhà thiết kế người Oxford Jay Osgerby gần như đã có được tất cả trong giới thiết kế. Ông và cộng sự Edward Barber cùng nhau điều hành hãng thiết kế nổi tiếng toàn cầu Barber&Osgerby. Osgerby và cộng sự đã hoạt động không ngừng nghỉ để tạo ra vô số biểu tượng, từ những thiết kế đa dạng cho các công ty nổi tiếng như Vitra và B&B Italia tới ngọn đuốc chính thức của Thế vận hội Olympic 2012 tại Luân Đôn và đồng xu 2 pound kỉ niệm 150 năm vận hành hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn. “Thật khó khi không nghĩ về công việc, tôi luôn mường tượng về những gì sẽ xảy ra, thật tệ khi phải dừng lại và chỉ suy nghĩ.”  – Ông nói.

Khi tiến hành nâng cấp ngôi nhà từ thời 1870 của mình – ông mới hoàn thành dự án gần đây – Osgerby đã quyết định dựng một phòng bếp kiêm phòng khách ở tầng trệt. Tuy nhiên, khi thấy tầng trệt trở nên tồi tàn ẩm ướt, ông quyết định gỡ bỏ và hạ thấp sàn xuống 1.5m để tạo thêm không gian. Kết quả là một căn phòng cao ráo ấm cúng rộng rãi đã được xây lên. Phía tòa nhà đối diện vườn đã được mở rộng bằng cách tích hợp các cửa sổ kính lớn thay cho tường.

“Chúng tôi đã mở một lối trong tòa nhà để ánh sáng có thể lọt vào, và trong quá trình đó, chúng tôi đã tạo được một view mở. Tầm nhìn càng lớn, khẩu độ càng rộng, bạn càng dễ bị thu hút bởi cảnh vật và dễ dàng hòa mình vào phong cảnh bên ngoài.”

“Ánh sáng và khối là hai yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên một không gian tuyệt vời. Chúng tôi đã dỡ sàn tạo khối, còn ánh sáng là yếu tố quan trọng thứ hai. Đây là chuỗi cửa sổ tốt nhất mà tôi tìm được. Tôi muốn một chuỗi cửa sổ gần như vô hình khi đóng – để tránh cảm giác bị tù túng. ” Chất liệu cũ của tòa nhà cùng kiến trúc tương ứng được kết hợp với nguồn ánh sáng, tạo nên cảm giác rộng rãi.

“Tôi quyết định chí ít cũng phải khôi phục lại căn nhà từ tầng trệt trở lên”, Osgerby nói. Ông cảm thấy rằng đã là nhà thì phải dành cho cả gia đình, đáp ứng được nhu cầu của con trẻ đang lớn. Ba người con của ông –có hai đang ở độ tuổi thanh thiếu niên – đã đem lại sự sống cho căn nhà. “Tôi nhận thấy sự sống trong các lớp: lớp lót – tầng trệt – đại diện cho gia đình và bạn bè. Lớp tiếp theo, thể hiện những điều cần được cùng nhau trải nghiệm, tận hưởng và sẻ chia, chẳng hạn như thức ăn ngon, rượu ngon, du lịch hay học tập. Lớp cuối cùng – là bầu trời – đó là công việc, là thử nghiệm, là cơ hội.”

Các bức tường thuần một màu trắng, nhà bếp tự thiết kế giản dị và ấm cúng. Vô số hiện vật lịch sử được sưu tầm và một vài vật phẩm đương đại trang trí cho các kệ và tủ kích tự thiết kế, kể lại những câu chuyện về một cuộc sống và nhiều chuyến đi dài. Các tác phẩm nghệ thuật của những họa sĩ nổi tiếng  xếp dài trên tường. Giữa phòng đặt là bộ Bàn ăn và ghế Ballot từ thiết kế của chính công ty họ – phong cách Scandinavian lịch lãm mang lại cảm giác thoải mái nhất, tinh khiết mà không kém phần mời gọi. “Cửa sổ Sky-Frame hoàn toàn thuần túy, vì chúng được tạo nên từ kĩ thuật thuần túy. Để tạo nên được một thứ ít được chú ý như thế đã phải đổ rất nhiều tâm huyết, đó chính là thắng lợi.” Osgerby và cửa sổ lớn (Sky Frame) là một kết hợp tuyệt hảo. “Tôi thích tìm cách giải quyết vấn đề, tìm cách cải thiện tất cả.”

Hẳn có nguyên nhân tại sao Osgerby chủ yếu tư duy theo hình khối và kết hợp các hiệu ứng ánh sáng vào thiết kế của mình: ông có bằng đại học ngành Thiết kế, và bằng thạc sĩ ngành Kiến trúc. Osgerby cho biết, “Nếu bạn là một nhà thiết kế nội thất, bạn phải nghĩ về đồ vật, vật thể, và cuối cùng là nghĩ tới cách tạo ra vật thể, dù có lẽ không nghĩ nhiều lắm về cách đặt vật thể trong không gian. Tôi cho rằng có thứ gì đó trong cảm quan kiến trúc khiến chúng ta nghĩ về không gian.”

Nếu bạn hỏi những người khác rằng điều gì tạo nên sự khác biệt trong các thiết kế của Osgerby, bạn sẽ được nghe những ý kiến khác nhau. Quan niệm về nét đa dạng – và hơn hết thảy, quan niệm không ngừng phát triển, hướng tới tương lai: “Quan trọng là được công nhận để bán được sản phẩm. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ chú trọng lợi nhuận, chúng tôi luôn cố gắng dỡ bỏ ràng buộc và đối mặt với những thử thách mới.” Khi được hỏi yếu tố nào tạo nên một thiết kế tốt, ông trả lời một cách đơn giản: “Thiết kế là lời giải cho một câu hỏi khó.”

Bên cạnh niềm đam mê thiết kế, mới đây Jay Osgerby còn phát hiện mình yêu thích nhiếp ảnh. Những bức ảnh của ông kể lại những hành trình trong đời mình. Chuyến đi gần nhất đã đưa ông lên đường sắt xuyên Siberia chạy từ Nga tới Mông Cổ. Osgerby nhấn mạnh không gian mở trong những bức ảnh của mình. Hình ảnh của ông nổi bật sự yên tĩnh – thiên nhiên không ngừng đan xen vào những đường nét và hình dáng chính xác. “Có lẽ chụp ảnh giúp tôi cho tôi cảm giác cân bằng, cho phép tôi ngừng suy nghĩ về tương lai dù chỉ trong khoảnh khắc.” Osgerby vẫn giữ khiêm tốn trong lĩnh vực này, ông nói: “Tôi vẫn chưa làm gì cả, nó mới chỉ là một sở thích mà thôi.”

Nguồn: AD | Biên dịch: MP