7 người phụ nữ ảnh hưởng lớn đến phong trào Bauhaus

772

Gropius, Mies van der Rohe, Albers, Klee và Breuer đều là những tên tuổi với tài năng nghệ thuật nổi trội của trường phái kiến trúc Bauhaus. Tuy nhiên, Bauhaus còn một điều đặc biệt ít ai biết tới: ngôi trường nghệ thuật thử nghiệm của Đức đầu thế kỉ 20 này là một trong những ngôi trường đầu tiên công khai chấp nhận phụ nữ vào học.

Khi nhập học, nữ giới vẫn chưa được đối xử bình đẳng với nam giới, nhưng vào năm 1919, những nữ nghệ nhân tràn đầy đam mê đã được chấp nhận, khởi đầu cho một làn sóng các nữ nghệ nhân đương đại. Họ đã đóng góp đáng kể cho phong trào Bauhaus, dù không được công nhận. Dưới đây chúng tôi xin được điểm qua chân dung của 7 nữ kiến trúc sư thời bấy giờ:

1. Anni Albers

Albers vốn theo học tại trường nghệ thuật thủ công Trường Nghệ Thuật và Thủ công tại Hamburg, Đức. Năm 1922, cô đến với phong trào Bauhaus, mang theo niềm say mê nghề dệt. Cô nổi danh với quan điểm hình học trừu tượng của mình. Trong suốt sự nghiệp, Albers đã thử nghiệm nhiều tính năng và tính chất vật lý trong một số vật liệu nhất định. Sau khi nhập cư vào Hoa Kỳ năm 1933, cô vẫn tiếp tục công việc của mình khi cho mở một studio cùng cộng tác với nhiều công ty thiết kế và xưởng nội thất mang tính toàn cầu như Knoll. Năm 1949, cô nhận được sự công nhận lớn từ MoMA ở New York trong một cuộc triển lãm cá nhân.

2. Gunta Stolzl

Gunta Stolzl tới với ngôi trường vào năm 1919, và trở thành một trong những thành viên đầu tiên của Bauhaus. Cô đặc biệt quan tâm tới nghệ thuật, nhưng khi tới đây, cô đã hướng tới nghệ dệt. Mặc dù trường học có nhiệm vụ tiếp nhận nữ giới, nhưng kiến trúc, thiết kế công nghiệp và điêu khắc vẫn chỉ dành riêng cho nam giới, còn ngành dệt và gốm trở thành hình thức nghệ thuật chính cho phái nữ.

Cô đã cùng cộng tác với Marcel Breuer trong để cải thiện đồ nội thất. Tuy nhiên, sau khi kết hôn với người bạn Do Thái cùng lớp, Stolzl phải rời Bauhaus vì sự phát triển của chủ nghĩa phát xít. Hai vợ chồng chuyển tới Thụy Sĩ, tại đây, Stolzl mở một cơ sở làm việc cho riêng mình với tư cách là một nhà thiết kế dệt may.

3. Maryne Brandt

Marianne Brandt đã tiếp tục mở rộng ranh giới của những người phụ nữ trong phong trào Bauhaus. Laszlo Maholy-Nagy, một giám đốc của Bauhaus, đã vô cùng ấn tượng bởi một Brandt trẻ tuổi, và cô trở thành người phụ nữ đầu tiên được phép sử dụng xưởng kim loại, điều trước đó chưa từng xảy ra. Cô cũng từng làm việc trong xưởng dệt của Gunta Stolzl.

Vào năm 1928, Brandt đã thay thế Laszlo Maholy-Nagy trở thành người điều hành xưởng kim loại, tiếp tục tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo và trở thành một trong những nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng nhất. Suốt cuộc đời mình, cô đã theo đuổi và đạt được nhiều thành tựu nghệ thuật như hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh.

4. Margarete Heymann

Margarete Heymann tới với Bauhaus với lòng hứng thú mãnh liệt về các sản phẩm gốm sứ. Gropius đã cho phép cô tham dự các cuộc hội thảo nhưng một năm sau, cô đã bỏ đi do thất vọng với hệ thống quản lí Bauhaus và nhiều điều luật hạn chế áp đặt lên mình. Heymann vẫn tiếp tục nhiều thử nghiệm về gốm sứ, rồi sau đó, cô cùng chồng mình đã thành lập một xưởng sản xuất trong vài năm trước khi chồng cô bi thảm qua đời.

5. Gertrud Arndt

Gertrud Arnt là một phụ nữ mang trong mình niềm đam mê với kiến trúc. Sau khi giành được học bổng để theo học Bauhaus, cô nghĩ rằng trường sẽ cho cô cơ hội theo đuổi đam mê của mình, nhưng chính quyền đã không cho cô tham gia khóa học kiến trúc mà đẩy Arnt tới các xưởng dệt và bắt cô học ở đó. Sau khi tốt nghiệp, Arnt không thiết kế dệt may mà  dồn khả năng sáng tạo của mình vào nhiếp ảnh.

6. Benita Koch-OtteBenita

Koch-Otte là một trong những nghệ nhân dệt may xuất sắc của Bauhaus. Cô sử dụng kinh nghiệm trước đây khi mình còn một giáo viên dạy vẽ, dệt may và giáo dục thể chất làm nền tảng phát triển niềm đam mê nghệ thuật. Sau thời gian ở Bauhaus, Koch-Otte đã giảng dạy trong các xưởng dệt nhằm tạo ra các kỹ thuật mới để dạy học sinh Bauhaus. Cô giảng dạy trong suốt cuộc đời sự nghiệp của mình và cả sau khi nghỉ hưu. Cô được biết tới nhờ những nghiên cứu trong kỹ thuật dệt may sáng tạo.

7. Lou Scheper-Berkenkamp

Sinh năm 1901, Lou Scheper-Berkenkamp, tên cũ là Hermine Louise, ghi danh tại Bauhaus vào năm 1920. Cô hoàn thành các khóa học sơ bộ và bắt đầu tập trung tài năng nghệ thuật của mình vào ngành vẽ tranh tường. Sau khi học xong ở Bauhaus, Scheper-Berkenkamp vẫn tham gia vào các hoạt động của trường, đặc biệt là nhà hát và triển lãm. Sau khi chồng cô – cũng là cựu sinh viên của Bauhaus – qua đời,  Lou đã đảm nhận nhiều trọng trách trong thiết kế màu sắc cho kiến trúc. Cô còn xuất bản một loạt sách thiếu nhi và đóng vai trò tích cực đại diện cho phụ nữ trong Hiệp hội Mỹ thuật Chuyên nghiệp.

MP