Angel Cubero: “THE COMPETITION sẽ có phần hai”

229

Bộ phim THE COMPETITION vừa mới ra mắt đã để lại nhiều ấn tượng đối với cồng đồng KTS thế giới cũng như tại Việt Nam. Trong một cuộc phỏng vấn với A10.eu, đạo diễn Angel Cubero khẳng định sau khởi đầu thành công, series sẽ được tiếp tục với không chỉ một, mà tới hai phần kế tiếp.

Đối với những người chưa theo dõi, bộ phim là câu chuyện về một cuộc thi kiến trúc, chủ đề thiết kế bảo tàng quốc gia. THE COMPETITION có sự góp mặt của 5 “diễn viên” kiêm kiến trúc sư hàng đầu thế giới: Frank Gehry, Zaha Hadid, Jean Nouvel, Norman Foster, Dominique Perrault. Trailer của bộ phim độc giả có thể theo dõi tại đây

C1 banner

Đạo diễn Angel Borrego Cubero, đã giành Giải nhất COAM của Hiệp hội Kiến trúc sư Madrid (2014 tại Tây Ban Nha) nhờ bộ phim đầu tay này. THE COMPETITION ra mắt màn ảnh rộng vào tháng 10/2013, mở đầu cho Festival Phim Kiến Trúc Rotterdam (AFFR). Bộ phim nhận được đánh giá cao và chiếm được thiện cảm từ cộng đồng kiến trúc nhờ tính chân thực, khắc họa được đời sống – công việc của các kiến trúc sư dưới góc nhìn trực quan nhất.

Đạo diễn Angel B.Cubero trong buổi thảo luận sau sự kiện chiếu phim tại Hà Nội (4/10)

Chia sẻ với tạp chí A10.eu, Angel Cubero đã tiết lộ về thông điệp của THE COMPETITION phần 2: “Một nền dân chủ lành mạnh sẽ có các cuộc thi lành mạnh”


PV: Tại sao ông lại lựa chọn một cuộc thi kiến trúc làm chủ đề cho bộ phim?

Angel B.Cubero: Nhiều kiến trúc sư nghĩ rằng, các cuộc thi giống như công cụ để kiếm thêm thu nhập. Nhưng cuộc thi của 5 kiến trúc sư lớn thì ngược lại! Tôi nể phục vì họ thực sự là những người nghệ sĩ – mong muốn khẳng định bản thân và giành lấy chiến thắng, không màng đến tiền bạc. Hơn nữa, từ lâu tôi đã có mong ước truyền tải một cuộc thi lên phim, vì nó sẽ trở thành một vấn đề đáng quan tâm trong giới kiến trúc.

PV: Bằng cách nào ông lựa chọn được một cuộc thi đặc biệt đến vậy?

Angel B.Cubero: Tôi có rất ít cơ hội khi lên kế hoạch cho bộ phim. Tôi đã phải tìm những tổ chức, hay những người đang tổ chức các cuộc thi và mong muốn chuyển thể nó thành phim. Thật may mắn, chính phủ Andorra đã đề nghị tôi thực hiện điều này. Vậy đó, tôi thật may mắn! Mọi thứ đến rất tình cờ, và tôi có 5 kiến trúc sư giỏi nhất thế giới trong dự án của mình. Cuộc thi chính thức bắt đầu vào khoảng tháng 10/2008, nhưng lại bị trì hoãn tới tháng 1/2009. Có khá nhiều sự thay đổi, nhưng bản chất của cuộc thi thì vẫn giữ nguyên.

PV: Đây là một cuộc thi mà ứng viên được mời, và chúng tôi biết rằng ban tổ chức đã lựa chọn chủ yếu trong số những người từng đoạt giải Pritzker. Ông có cảm thấy điều này giống như mua những chiếc xe với thương hiệu cao cấp nhất?

Angel B.Cubero: Đó là khía cạnh quan trọng nhất của ý tưởng. Theo như tôi biết, tại Andorra các kiến ​​trúc sư ít khi cạnh tranh ở các thiết kế tầm cỡ, và công khai cho thế giới biết. Nếu bạn thi thiết kế một trường tiểu học, bạn luôn luôn phải đảm bảo những trường học khác của mình sau này cũng phải cạnh tranh về chất lượng như vậy.

PV: Điều này không chỉ đúng ở Andorra, mà còn áp dụng cho các quốc gia khác. Ví dụ, ở Pháp, tôi đã nghe những lo ngại tương tự về sự nghiệp của một kiến ​​trúc sư sẽ thay đổi rất nhiều bởi chính các cuộc thi. Chúng có thể nâng tầm, hoặc hạ thấp trình độ của họ trong mắt công chúng. Ông nghĩ sao về điều này?

Angel B.Cubero: Hoàn toàn đúng! Thật may mắn khi Andorra đã mang tới một cơ hội sáng giá cho các kiến trúc sư so tài. Đối với một KTS đoạt giải Pritzker, mọi giải pháp sẽ tốt. Và các lập luận của bạn sẽ có tầm ảnh hưởng thế giới.

Frank Gehry chuẩn bị trình bày công trình của mình – THE COMPETITION

Thiết kế của Zaha Hadid Architects – THE COMPETITION

PV: Có điều gì đặc biệt ở Châu Âu đối với các cuộc thi, so với toàn thế giới?

Angel B.Cubero: Không có gì đặc biệt cả, đó là một sự cạnh tranh hoàn toàn bình thường. Châu Âu chỉ khác bởi cảm giác rằng các cuộc thi đã được sinh ra ở đây.

PV: Tôi thực sự bị thu hút bởi các “diễn viên chính” trong phim (có khá nhiều tình tiết khó hiểu của họ khiến chúng ta buồn cười). Các KTS, họ vẫn tham gia cuộc thi cho dù chủ đầu tư của họ thật sự khó nhằn. Đó có phải đam mê và lòng can đảm mà ông khai thác được từ họ?

Angel B.Cubero: Tôi thì lại nghĩ rằng chủ đầu tư mới can đảm khi cho phép quay bộ phim này. Lần đầu  gặp chính phủ Andorran vào năm 2008, chúng tôi đã đồng ý là họ sẽ không nói gì trong lần cắt cuối cùng của bộ phim. Jean Nouvel cũng rất can đảm vì ông ấy là người duy nhất không giới hạn quyền truy cập của nhóm tôi vào văn phòng mình; chúng tôi có thể quay mọi thứ chúng tôi muốn (kể cả các cuộc thảo luận gay gắt của anh ấy với cấp dưới).
Hầu hết phim tài liệu về kiến ​​trúc sư, sẽ có các cảnh quay chuẩn bị và sắp xếp trước cho cuộc họp – trình bày của họ. Chúng tôi thì không muốn dài dòng như vậy.

Jean Nouvel trong THE COMPETITION

PV: Trong 5 người đó, có ai gửi thiệp cảm ơn cho ông không?

Angel B.Cubero: Không. Tôi không biết họ đã xem phim chưa. Điều kiện của chúng tôi là họ sẽ không đưa ra ý kiến trong việc hậu kỳ – chỉnh sửa, và tôi không nghĩ họ quá háo hức về bộ phim này. Chúng tôi chỉ là những người kể chuyện – còn nhân vật chính là họ, họ đã trải qua và quá mệt mỏi để nhìn lại rồi.

PV: Tại sao ông không viết sách, thậm chí là tiểu thuyết mà lại làm phim kể về cuộc thi?

Angel B.Cubero: Bởi ý tưởng của tôi trước đó là một bộ phim kinh dị được sinh ra tự nhiên nhất (cười).

Angel B.Cubero trao đổi trong cuộc phỏng vấn

PV: Ông có nghĩ rằng khán giả đã có một bộ phim tuyệt vời về kiến ​​trúc?

Angel B.Cubero: Tôi không chắc lắm. Kiến trúc là một nghề khá chậm, không như hình ảnh các luật sư, cảnh sát hay bác sĩ phẫu thuật trên phim. Có thể một phần khán giả yêu thích THE COMPETITION, một phần lại ngủ trong rạp thì sao (cười)

PV: THE COMPETITION sẽ có phần 2 chứ?

Angel B.Cubero: Tất nhiên rồi! Tôi đã có kế hoạch cho không chỉ một, mà là hai phần phim nữa

PV: Vậy cuộc thi đó sẽ diễn ra như thế nào?

Angel B.Cubero: Phần hai sẽ phân tích chi tiết hơn về vấn đề lịch sử và văn hóa của các địa điểm diễn ra cuộc thi. Chúng tôi sẽ có thêm một chút chương trình nghị sự cho phần thứ hai này, bao gồm khá nhiều cảnh quay mà tôi không thể đưa vào trong bộ phim đầu tiên vì không cần thiết. Bộ phim thứ ba sẽ ngược lại với phim thứ nhất: thay vì thể hiện một cuộc thi dành cho năm kiến ​​trúc sư, sẽ chỉ có một diễn viên chính tham gia nhiều cuộc thi. Và trong khi bộ phim đầu tiên có khoảng cách giữa chúng tôi với các kiến ​​trúc sư, hai phần sau sẽ gần gũi họ hơn nhiều.

PV: Ông có dự định gì cho phim về tình yêu?

Angel B.Cubero: Mọi người hãy nhớ bộ phim There’s Something About Mary, nơi một kẻ gian lận tự biến mình thành một kiến ​​trúc sư tinh vi, láu cá. Tôi cũng sắp hoàn thành nó rồi.

PV: Cuối cùng ông có muốn nhắn gửi gì thông qua cuộc trò chuyện này?

Angel B.Cubero: Tôi đang trở thành một fan hâm mộ lớn của các cuộc thi. Tôi hiểu tại sao các kiến ​​trúc sư có thể không thích chúng, nhưng tôi e rằng họ đang mất đi tầm nhìn về nghề kiến trúc. Chúng ta không nên quá quan trọng hóa các cuộc thi như một sự lãng phí năng lượng và nguồn lực. Nếu chúng ta muốn sống trong một nền dân chủ, chúng ta phải tìm cách thông minh và công bằng để phân phối giữa thi cử và công việc. Nếu chúng ta ngừng chiến đấu, ngừng cạnh tranh, đây sẽ là một sự mất mát cho nghề nghiệp của chúng ta.


Nguồn: A10.eu
Biên dịch: Duc Anh

Ban biên tập
Kienviet.net cam kết cung cấp nội dung hữu ích cho cộng đồng Kiến trúc. Ủng hộ Ban biên dịch bằng cách bấm like để chúng tôi có thêm động lực dịch bài. Nếu anh (chị) muốn trở thành CTV của Kiến Việt xin vui lòng email [email protected]
Ban biên tập
Ban biên tập