Khám phá nhà hát Chandigarth của Le Corbusier

935

Được xây dựng vào đầu những năm 1950, Nhà hát Neelam nằm ở Khu vực 17 – khu thương mại của thành phố Chandigarh, nơi được Le Corbusier quy hoạch vào thời kì hậu độc lập ở Ấn Độ.

Tòa nhà được thiết kế bởi Aditya Prakash, một trong sáu kiến trúc sư Ấn Độ được giao làm việc với Le Corbusier và người họ hàng của ông – kiến trúc sư người Pháp Pierre Jeanerret, trong quá trình xây dựng Chandigarh.

Mặc dù Le Corbusier chịu trách nhiệm lập quy hoạch tổng thể cho thành phố, ông hầu như không tham gia vào Khu vực 17.

“Le Corbusier có đến Khu vực 17, nhưng ông chẳng thay đổi gì cả, dường như ông không quan tâm đến nơi này.” – con trai của KTS Prakash, nhà nghiên cứu lịch sử kiến trúc tại Đại học Washington, giải thích.

Aditya Prakash ban đầu được bổ nhiệm làm việc trong khu liên hợp bảo tàng chính phủ Chandigarh vào năm 1952. Sau đó ông được chọn thiết kế 3 cụm rạp chiếu phim ở Khu vực 17.

Vikram Prakash nói: “Ông ấy là một người theo chủ nghĩa kiến trúc hiện đại. Tất cả mọi thứ ông học về kiến trúc đến từ Le Corbusier.”

Trong suốt thời gian dự án, trọng tâm của Le Corbusier là tổ hợp công trình Capitol Complex, bao gồm Hội đồng Lập pháp, Ban Thư ký và Tòa án Tối cao. Bộ ba tòa nhà chính phủ được làm từ bê tông đúc thành dạng lưới và vỏ sò, được trang trí với các tác phẩm sơn màu rực rỡ.

Tuy nhiên chính Khu vực 17 – gồm hai nhà hát được thiết kế bởi Prakash: Nhà hát Jagat và Nhà hát Tagore – đã trở thành trung tâm văn hóa và xã hội của Chandigarh.

“Khu vực 17 là trái tim của thành phố, nơi người dân tụ họp, chứ không phải tổ hợp Capital Complex của Le Corbusier – mặc dù công trình đó nổi tiếng hơn.”

Những bức ảnh mới của nhiếp ảnh gia Edmund Sumner đã mô tả lớp vỏ gạch nguyên bản của nhà hát, một “chiếc hộp hiện đại” với một đường cong phồng lên phía trên lối vào.

Hai bức tường lớn, không có cửa sổ chạy đối diện với phần mặt tiền mở, nằm ở đầu phía tây quảng trường chính của thành phố.

Các bức ảnh của Sumner cũng cho thấy nội thất được trang trí đẹp mắt của rạp chiếu phim 960 chỗ ngồi. Các lớp gạch màu xanh chạy dọc theo tường và trần nhà của khán phòng lớn.

Các hình trang trí bằng thép có hình dạng giống như sóng âm thanh xếp dọc các bức tường của nhà hát. Trần nhà được bao phủ bởi những tấm màn đục lỗ dạng sóng. Các chi tiết trang trí của Prakash là những mẫu hình học hiện đại tiêu biểu.

“Nếu bạn nhìn vào tác phẩm nghệ thuật của ông, đó là sự tìm kiếm dòng chảy tự do trong hình thức cơ bản. Trong khi lớp vỏ bên ngoài của tòa nhà nặng về công năng, phần nội thất lại hiện đại và phóng khoáng.” – Vikram Prakash nói.

Cấu trúc nổi tiếng nhất của Prakash, Nhà hát KC – được xây dựng vào những năm 1970 – đã bị phá hủy vào năm 2005, ba năm trước cái chết của kiến trúc sư.

Nhà hát Neelam hiện vẫn đang hoạt động, nhưng nó có thể dễ dàng chịu chung số phận với công trình anh em của mình. Phần lớn các rạp chiếu phim khổng lồ này không kiếm được lợi nhuận, vì vậy chúng được chia thành những rạp nhỏ hơn.

“Tôi khá chắc chắn rằng các chủ sở hữu nhà hát Neelam đang đưa ra kế hoạch để chuyển đổi nó. Bởi vì nó không được bảo vệ, nó không nằm trong hồ sơ UNESCO – nó không phải là Le Corbusier!” – Con trai KTS kết luận.

Ngược lại, Capital Complex là một trong 17 dự án của Le Corbusier được liệt kê trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, được đánh giá là một thử nghiệm cấp tiến trong quy hoạch và kiến trúc hiện đại. Các tác phẩm khác có trong danh sách di sản bao gồm Maison La Roche-Jeanneret ở Paris và Chapelle Notre Dame du Haut ở Ronchamp, Pháp.

Theo Dezeen

HN | kienviet.net