Home of Dreamer và người tái chế… Tự Do

1436

Ngày hôm qua, Kiến Việt đã mời mọi người đi thăm “Những cây cầu ở quận Mandison”, những cây cầu tình yêu của những KTS đa tình. Hôm nay, Kiến Việt mời bạn nào đang ở Đà Lạt hay Quy Nhơn hãy ghé thăm các bungalow, Home of Dreamer, căn nhà trong mơ, những kiến trúc khá thú vị của Lê Ngọc Tùng- một kẻ ưa lang thang, xê dịch. Hãy đến với Nhà Gió trên đồi mây trắng để ngắm Đà Lạt chiêm ngưỡng làng hoa Thái Phiên, đỉnh Langbiang và tâm sự với hồ Than Thở. Hãy tới những Tổ Chim ở Bãi Xếp để lặng nghe biển cùng Hàn Mặc Tử hời trăng…

Cũng như quán Cafe tác phẩm đầu tiên khá cá tính của mình ở Zone 9, Hà Nội, Lê Ngọc Tùng vẫn đang tiếp tục mê mải tìm kiếm, thử nghiệm, khám phá và dần tạo ra cho mình một lộ trình riêng trong thiết kế nội thất, kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Quán cafe ở Zone 9 năm 2013 giống như một cái căng tin nhỏ của thời bao cấp. Bên trong là văn phòng thiết kế . Chân dung Bob suy tư, giọng hát nồng nàn, mạnh mẽ và tiếng ghita đầy ngẫu hứng của Bob Marley luôn khích lệ Tungle

Có chăng những sáng tạo của Tungle đã khởi phát từ nguồn cảm hứng dường như vô tận của phong cách Tái Chế moder rustic hay Shabby Chic…?

Nhà Gió cho phép kiến trúc mở ra một góc nhìn rộng hơn. Nó nhẹ nhàng nhắc lại, mô phỏng rồi tái tạo hình dạng cũng như một cách biểu cảm mới của một nhà kính trồng hoa dưới thung lũng Thái Phiên. ĐC: 2/35 – Nam Hồ – phường 11 – thành phố Đà Lạt.

Những không gian Tadioto, Manzi café, Barbetta, Hanoi Social Club, Southgate, Puku café… đã khích lệ Tùng tiếp tục dấn bước. Trào lưu homestay phát triển mạnh ở các khu du lịch, các điểm đến khẳng định một hướng đi rộng mở của thị trường.

Nhà Kính được tập hợp bởi những cánh cửa cũ. Màu sắc của kiến trúc gợi nhắc những tranh kính rất ấn tượng trong các nhà thờ Thiên Chúa.

Tùng luôn tìm thấy một sự lôi cuốn nào đó từ những đồ vật đã qua sử dung. Tùng thích Ali Hanan, tác giả cuốn sách Modern Rustic từng nói: ” Tạo cho kiến trúc, nội thất một dáng vẻ  mộc mạc, hiện đại luôn là một quá trình gắn kết, hữu cơ, nó đòi hỏi thời gian và cả sự dấn thân”

Nhà Gió mở ra một góc nhìn tuyệt đẹp về một nơi từng là khu săn bắn riêng của vua Bảo Đại

Và những nơi Tùng dừng chân đều có những góc nhìn rộng mở, kết nối với những khung cảnh quyến rũ của thiên nhiên, tự nhiên. Với Tungle đó cũng là không gian mà anh khám phá chính mình?

Khác với Nhà Gió Đà Lạt mộng mơ, siêu thực, ý tưởng thiết kế những tổ chim ở Bãi Xếp lại được lấy từ những  căn nhà nhỏ xinh của người bệnh trong làng phong, những chòi canh thuyền. Với ngư dân, con thuyền là biển, trời, cha mẹ. Họ sinh ra, lớn lên, ăn trên biển, ngủ cạnh biển. Chỉ cần ở gần biển là họ có được hơi thở sống.


Ba cái phòng trên đồi được làm từ cót ép. Nó mô phỏng hình tròn của những chiếc thuyền thúng gắn nhựa đường mà ngư dân vẫn bơi ra biển để câu mực. Thiết kế ngôi nhà được diễn tả bởi một vật liệu mang ngôn ngữ biển.

Theo đuổi Nhà Gió và nhảy nhót cùng với những tổ chim biển, thế là có một gã lãng tử đã tạm dời những thách thức của những chặng off-road. Tạm biệt những cung đường đam mê Tây Bắc. Tạm xa những cô gái Thái xinh đẹp, quyến rũ. Tạm dứt bỏ những kiến trúc nhà sàn Thái, Mường ẩn hiện trong nhịp điệu núi rừng. Tạm quên đi những sáng sớm ngắm mây trôi xuống thung lũng Mường Nhé, Tà Xùa, Mã phì lèng. Tạm quên lãng Trường Sơn mưa rừng, nắng lửa, Tây Nguyên ào ạt gió, hay Cà Mau u ơ những điệu hò buồn… Bất chợt một lúc nào đó, có ai đó sẽ thấy Tungle lẩm bẩm theo Bob: No The man no cry…

 Sắp tới, trên những công trình ở Hội An, Tây Bắc, người ta sẽ vẫn thấy Lê Ngọc Tùng đang miết mải với hành trình “tái chế lại những giấc mơ về Tự Do”?

 

Kiến Việt