Toyo Ito: “Kiến trúc như một bộ y phục bao bọc cuộc sống của con người”

519

Kiến trúc sư Toyo Ito người chiến thắng giải Pritzker Prize 2011 nói với Dezeen ”trong khi những công trình của ông đa dạng trong vật liệu và hình thức, thì chìa khóa dẫn đến tất cả những thứ đó là quan hệ gắn bó với những người sống trong chúng”. 

Toyo-Ito-portrait_dezeen_02
Toyo Ito – Ảnh(c)dezeen

“Có nhiều kiến trúc trông tuyệt vời khi không có người sinh sống trong đó”,  Ito đề cập đến trong bộ phim quay ở Milan. “Nhưng tôi thường có ý định thiết kế kiến trúc để trông tuyệt vời hơn với sự hiện diện của con người”.

White-U-Toyo-Ito_dezeen_01

Ông nói thêm: “Khi tôi nghĩ đến kiến trúc, tôi nghĩ về nó như một bộ y phục bao bọc xung quanh cuộc sống của con người”.

Toyo-Ito-Museum-of-Architecture_dezeen_01

Ito nói rằng rất nhiều hình thái ông sử dụng trong công trình được lấy từ tự nhiên.

“Tôi luôn muốn thu hẹp khoảng cách giữa kiến trúc và tự nhiên”, ông nói:  “Tôi không muốn mọi người sống tách biệt khỏi tự nhiên. Tôi muốn mọi người sống giữa thiên nhiên nhiều nhất có thể”.

Sendai-Mediatheque-building-Toyo-Ito_dezeen_01

Ba trong số những căn nhà cao nhất của Ito – Sendai Mediatheque, Mikimoto Ginza và Tod’s Omotesando – mỗi tòa đều cố gắng tái tạo lại trải nghiệm của sự sống trong khu rừng, ông nói.

Mikimoto-Ginza-building-Toyo-Ito_dezeen_02

“Với tòa nhà Sendai Mediatheque tôi đã sử dụng nhiều loại cây có thân như ống”, anh ấy giải thích: “Tòa nhà Mikimoto là một kiến trúc thương mại, do đó chúng ta không thể thiết kế không gian bên trong”.

Tods-Omotesando-building-Toyo-Ito_dezeen_01

“Nhưng chúng ta có thể tác động cách mà ánh sáng chiếu vào. Ánh sáng xuyên qua công trình như thể nó rơi xuống từ cành cây. Các thành phần tự nhiên này là những gì liên kết hai công trình”.

 Sendai-Mediatheque-building-Toyo-Ito_dezeen_02

Anh ấy tiếp tục nói: “Tòa nhà Omotesando của Tod có cấu trúc như thân cây. Tôi đã quyết định bao phủ không gian hoàn toàn với cấu trúc thân cây để tạo cảm giác như đang ở trong tự nhiên”.

Trong khi sự chiếm hữu tự nhiên có thể dẫn đến một vài hình thái nổi bật, Ito nói anh ấy vẫn luôn tập trung vào sự định cư của con người.

Mikimoto-Ginza-building-Toyo-Ito_dezeen_01

“Hai công trình của tôi Mediatheque Sendai và Mikimoto Ginza có những ý tưởng rất lớn phía sau cấu trúc của nó”,  anh ấy nói: “Nhưng nó không thực sự quan trong. Mà quan trọng là bằng cách nào cấu trúc có thể tạo ra không gian cho sự sống của con người”.

Sơn Huy – Kienviet.net

(Dịch từ dezeen)