Hãy ngồi xuống và cùng trò chuyện / Marie Khouri

68

Chúng ta hãy ngồi và cùng trò chuyện‘ là tác phẩm do nhà điêu khắc Marie Khouri thực hiện và đang được trưng bày tại phòng triển lãm Equinox, Vancouver, Canada.

Ảnh: (c) Ema Peter Photography
Ảnh: (c) Ema Peter Photography

Sinh ra ở Ai Cập và lớn lên ở Lebanon, Marie Khouri chịu sự ảnh hưởng to lớn của văn hóa và lịch sử quê hương trong quá trình hành nghề. Cô có một tuổi thơ bị gián đoạn bởi vụ ám sát cha mình trong cuộc nội chiến Lebanon, sau đó Khouri được chuyển tới Tây Ban Nha và Ý, cuối cùng định cư tại Paris, nơi cô đã được đào tạo điêu khắc tại l’Ecole du Louvre. Công việc của Khouri thường gợi mở sự -mong manh giữa nghệ thuật và thiết kế. Mặc dù có những xung đột trong chủ nghĩa hình thức của mình,những các tác phẩm điêu khắc cô luôn mang đến những cảm giác kỳ lạ. Phong cách sáng tác bị ảnh hưởng lớn từ ý tưởng của Henry Moore, tác các phẩm điêu khắc của Marie Khouri là sự pha trộn, mở rộng ẩn dụ của ngôn ngữ, hình thức và cơ thể đề xuất một mối liên hệ chặt chẽ – cả về chính trị và lẫn cá nhân – một cuộc sống bị ảnh hưởng sâu sắc bởi lịch sử phức tạp ở Trung Đông; và ý tưởng đến từ những công trình lịch sử gợi nhiều liên tưởng nhất trong cô, bắt nguồn từ một ý nghĩa sâu xa của sự bất ổn và tìm kiếm một vị trí ổn định hơn.

Ảnh: (c) Ema Peter Photography
Ảnh: (c) Ema Peter Photography

Điều quan trọng nhất trong công việc của nghệ sĩ cho đến nay đều bắt nguồn từ sự hòa giải và xem xét chu đáo.  “Hãy ngồi xuống và cùng trò chuyện”, trên quy mô lớn, tác phẩm điêu khắc chạm khắc bằng tay này giống như chính tên gọi của nó trong tiếng Ả Rập. Các chữ cái có những đường cong được thiết kế thoải mái ôm ấp cơ thể con người dưới hình thức những ký tự cho phép sự phát triển mối quan hệ cộng sinh giữa cơ thể vật chất và con số tượng trưng của tác phẩm điêu khắc. Nguồn cảm hứng cho các dòng chữ phức tạp và không gian trò chuyện bắt nguồn từ các tác phẩm điêu khắc được sinh ra từ hai quyền lợi đặc trưng của tác giả: ngôn ngữ mẹ đẻ- tiếng Ả Rập; và mô hình phức tạp Mashrabiya- tấm bình phong chạm khắc gỗ sử dụng để ngăn cách không gian bên trong và bên ngoài trong ngôi nhà Ả Rập truyền thống.

Ảnh: (c) Ema Peter Photography
Ảnh: (c) Ema Peter Photography

Giống như nhiều các tác phẩm của mình, mỗi tác phẩm điêu khắc được hình thành qua một quá trình mở rộng thực hành, sử dụng kỹ thuật điêu khắc truyền thống cùng với sự đổi mới hiện đại trong tiêu chuẩn vật liệu và xây dựng. “Hãy ngồi xuống và cùng trò chuyện” – là lời kêu gọi đàm thoại và giao tiếp giữa các nền văn hóa.

Ảnh: (c) Ema Peter Photography
Ảnh: (c) Ema Peter Photography

Ảnh: (c) Ema Peter Photography
Ảnh: (c) Ema Peter Photography

Triển lãm kéo dài đến ngày 05 Tháng Bảy 2014.

 Xem tất cả ảnh trong bài tại đây:

Bluesky – Kienviet.net

(Dịch từ Contemporist)