‘Trên Dưới Trời’ của Lê Giang và Lê Hoàng Bích Phượng

108

manzi và Hanoi Grapevine trân trng gii thiu một sự kết hợp thú vị giữa hai nghệ sĩ thị giác đầy hứa hẹn Lê Giang và Lê Hoàng Bích Phượng qua series tác phẩm sắp đặt đa chất liệu mang tên gọi ‘Trên Dưới Trời’.  

postcard-15x10

 ‘Trên Dưới Trời’ mang hình thức tối giản, chứa đựng những xung đột ngầm đầy tính ẩn dụ của hai nghệ sĩ.

 Khá khác so với những tác phẩm tranh lụa tinh tế trước đây của mình, lần này Lê Hoàng Bích Phượng mang tới những khối sắp đặt cơ thể người trong trạng thái trung tính, mơ hồ, nhưng dữ dội mối quan ngại về sự vô tri của con người.  

“Con người được sinh ra và ln lên vi nhng đc đim, hình dng tư duy khác nhau. Điu đó to nên môt thế gii đa dng tng lp, các cp bc khác nhau và nhng cá th riêng bit. Chúng ta được sinh ra vi nhng bình đng, t do không th b tước b bi bt c ai. Chúng ta có quyn nói lên nhng quan đim, suy nghĩ mà ta cho rng đó là đúng đn, tích cc cho xã hi và cng đng. Nhiều người t b nhng đc đim, tư duy ca riêng mình ch đ bn thân h không b khác bit vi đám đông và không b cô lp. Chính vì điu đó, h đánh mt tiếng nói, hình dáng, đc đim ca riêng mình và tr nên vô hình trước nhng cá th riêng bit khác.
V
y có khác bit gì khi tt c ch còn là s trong sut mo?”

Tac pham Le Giang

Tac pham Le H B Phuong

 Với Lê Giang, các tác phẩm của cô được lấy cảm hứng từ mong muốn bóc tách các tầng xung đột nội tâm cá nhân từ đó đi tìm câu trả lời cho câu hỏi thế nào là một thế giới hoàn hảo.
Trong series sắp đặt lần này, với ngôn ngữ kiệm lời, hình thức cô đọng, Giang
nỗ lực thiết lập một chiều không gian giả tưởng đan xen ngay giữa không gian đời thường, qua việc tạo những cái hố bất thường trên mặt đất và trên tường và bịt chúng lại bằng Perspex – một lối đi giả tưởng vào một thế giới khác.
“Khi bị hạn chế tầm nhìn để xem cái gì bên trong hố, mọi người ra sức đến gần hơn và cố quan sát. Hiệu ứng nhìn thấy chính mình trong hố đưa ra câu hỏi: chúng ta đang ở bên nào? Trong hay ngoài cái hố? Chúng ta cố tìm thứ gì đó nhưng lại tìm thấy chính mình.”

Sự kết hợp tương đối lạ lùng của hai nghệ sĩ này sẽ biến đổi hoàn toàn không gian của manzi và khuyến khích người xem tìm hiểu thêm về những điều còn ẩn giấu dưới từng tác phẩm.  
manzi hy vọng cuộc hợp tác giữa hai nghệ sĩ trẻ và đầy hứa hẹn của Hà Nội và Sài Gòn sẽ dẫn tới nhiều dự án hợp tác nữa cho nghệ thuật đương đại Việt Nam trong năm 2014.

‘Trên Dưới Trời’ sđược bắt đầu vào lúc 18h30, Chủ Nhật, 2 tháng 3 năm 2014 tại manzi art space, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội và sẽ được trưng bày đến hết ngày 15 tháng 3 năm 2014.

Sự kiện được thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Phát triển và Văn hóa Prince Claus & Qu phát trin và trao đi văn hóa Đan Mch (CDEF).   

Thông tin b sung:

Lê Hoàng Bích Phượng

Sinh năm 1984 tại Sài Gòn, Lê Hoàng Bích Phượng được biết tới như một trong những nghệ sĩ đương đại trẻ
nhiều hứa hẹn nhất của Việt Nam. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Phượng được mời tham gia chương trình Nghệ sĩ lưu trú tại Sapporo, Nhật Bản thuộc
JENESYS ‘Khách mời dành cho người sáng tạo’- do Quỹ Văn hóa Nhật Bản tổ chức vào năm 2011. Trước đó, vào năm 2010, cô là một trong 8 nghệ sĩ của vòng chung kết cuộc thi tài năng do Quỹ Trao đổi & Phát triển Văn hóa Đan Mạch tổ chức.  

Phượng đã tham gia nhiu trin lãm trong và ngoài nước bao gm các trin lãm cá nhân: ‘Thay hình đổi dng’, Sàn Art 2012; Gic mng mu đơn, Sàn Art 2013; các trin lãm nhóm ‘Sapporo Biennale 2011’, Sapporo, Japan, 2011; ‘Ha mt nét hoa’, Sàn Art, 2011; và gn đây nht là Occupy Utopia, Aalborg, Đan Mạch.

Lê Giang

Sinh năm 1989 ti Hà Ni, sau khi tt nghip thủ khoa khoa Sư Phạm Mỹ Thuật, trường Đại hc M thut Vit Nam, Lê Giang theo hc trường Camberwell, Trường Đại hc Ngh thut London, Vương quốc Anh và tr v Vit Nam vào năm 2012. Là mt ngh sĩ trẻ năng động, tác phm ca Giang thường khá đa dng, t tranh, sắp đặt cho đến điêu khắc với các chất liệu khác nhau. Năm 2013, Giang đã có trin lãm cá nhân ti không gian ngh thut Conflictable Cube, Irabaki, Nht Bn.

Các trin lãm nhóm cô tham gia gn đây gm:  Festival ngh sĩ trĐông Nam Á, Spot Art (2013);  Bend over Shirley. Beaconsfield Gallery. London, UK (2012); A Machine For Living in. Hannah Barry Gallery, UK (2012)…

Manzi 

Là trung tâm nghệ thuật đương đại độc lập, manzi  được thành lập với tiêu chí hỗ trợ nghệ thuật đương đại Việt Nam, khuyến khích sự đa dạng trong biểu đạt và sáng tác.

Kết hợp với các nghệ sĩ và trí thức sở tại, các tổ chức văn hóa – nghệ thuật tại Việt Nam thựchiện các hoạt động như triển lãm, tọa đàm, giới thiệu sách, chiếu phim, trình diễn âm nhạc và múa, manzi mong muốn giới thiệu nghệ thuật đương đại tới công chúng Việt Nam và thúc đẩy các đối thọai về văn hóa – nghệ thuật.

manzi tự vận hành nhờ nguồn thu nhập từ bar, café và shop nghệ thuật của chúng tôi.