Nghệ sĩ đồ họa Alex Trochut

206

Trong cuộc nói chuyện với Designboom dưới đây, nghệ sĩ đồ họa và minh họa người Tây Ban Nha chia sẻ về thế giới sáng tạo của anh.

Bìa tạp chí Varoom (mặt trước và sau)
Bìa tạp chí Varoom (mặt trước và sau)

DB: Anh vui lòng cho biết đôi nét về tiểu sử của mình?

AT: Tôi học thiết kế đồ họa ở Elisava, Barcelona. Sau đó, tôi làm việc ở Berlin, cho các công ty Moniteurs và Xplicit. Rồi tôi trở lại Barcelona, làm việc cho Toormix rồi cho Vasava. Từ năm 2007 đến nay tôi làm sáng tạo tự do, chủ yếu là vẽ tranh minh họa và thiết kế chữ. Tôi chuyển đến New York từ năm ngoái.

alex_trochut_designboom_interview_01

DB: Điều gì ảnh hưởng sâu sắc nhất đến tác phẩm của anh?

AT: Những người thân thiết nhất với tôi. Các bậc thầy trong ngành đồ họa Hoa Kỳ như Herb Lubalin, Saul Bass, Milton Glaser và Paul Rand. Các nghệ sĩ miền Địa Trung Hải như Pablo Picasso, Joan Miro và Salvador Dali. Các “pháp sư” hình học như Victor Vasarely, Carlos Cruz-Diez, hay M.C. Escher. Và những nghệ sĩ Pop Art như Roy Richtenstein, Andy Warhol, Jeff Koons, KAWS. Tôi cũng mê tác phẩm của các nghệ sĩ minh họa Rick Griffin và Jim Phillips nữa.

Hyper Spectrum (tạm dịch: Siêu Quang Phổ), thiết kế cho Beautiful Decay
Hyper Spectrum (tạm dịch: Siêu Quang Phổ), thiết kế cho Beautiful Decay

DB: Giả sử anh phải trình bày về tác phẩm của mình cho ai đó chưa từng nhìn thấy nó, anh sẽ nói gì?

AT: Tác phẩm của tôi mang đậm chất biểu đạt. Chúng thường nhiều chi tiết, nhưng vẫn gọn ghẽ về tổng thể. Tôi có khuynh hướng phối lẫn hình học với các hình lượn sóng. Tính mơ hồ (ambiguity) và tính đối ngẫu (duality), cũng như chữ viết, con số và biểu tượng, là các đề tài thường xuất hiện trong ý tưởng sáng tạo của tôi.

DB: Anh đã xây dựng phong cách typography phức tạp rất đặc trưng trong nhiều tác phẩm của mình như thế nào?

AT: Tôi đề cao việc nỗ lực xây dựng cùng một kiểu hình ảnh theo nhiều phong cách đa dạng – điều này có khi chính là mục tiêu và ý tưởng sáng tạo của tôi. Thường thường phần khó khăn nhất của tiến trình sáng tạo chính là tìm kiếm phương pháp luận cho tác phẩm. Tôi cố gắng để mình lạc lối, khai phá những “tai nạn” vui vẻ, và phá vỡ lề thói thường ngày. Hiếm có khách hàng nào thích thử nghiệm, chấp nhận những rủi ro ngầm ẩn chứa trong tiến trình sáng tạo của tôi, nên tôi thường gom thành quả từ các “tai nạn” ấy lại và để dành chúng cho một dịp thích hợp.

Kicks like boom – thiết kế cho Pepsi
Kicks like boom – thiết kế cho Pepsi
Poster Estrella Damm
Poster Estrella Damm
Trang trí vỏ chai Beercelona cho công ty bia Barcelona
Trang trí vỏ chai Beercelona cho công ty bia Barcelona

DB: Có sự biến chuyển đặc biệt nào trong sáng tạo của anh từ đó đến nay không?

AT: Hồi mới vào nghề, tôi xem mục tiêu quan trọng nhất là gây ấn tượng, thông qua hình ảnh rạch ròi, táo bạo. Tôi tập trung hết sức vào việc xây dựng chi tiết để cho ra một tác phẩm phức tạp. Giờ thì tôi bắt đầu hướng đến việc làm sao để thành quả sau cùng tự nhiên hơn, ít gượng ép đi, nhiều chất ngẫu hứng hơn mà vẫn có thể gây hiệu ứng mạnh. Nếu ta xem hình ảnh là hương vị, thì có thể nói trước đây tôi sử dụng nhiều nguyên liệu có vị ngọt, còn giờ tôi cố gắng đạt được một vị đắng hấp dẫn người ăn.

Một bản poster được in đối ngẫu
Một bản poster được in đối ngẫu
Mẫu thiết kế bìa sách cho cuốn Chuyên Khảo Trochut – chỉ nhìn thấy trong bóng tối
Mẫu thiết kế bìa sách cho cuốn Chuyên Khảo Trochut – chỉ nhìn thấy trong bóng tối

DB: Đồ án nào khiến anh hài lòng nhất cho tới nay?

AT: Binary Prints (tạm dịch: In Đối Ngẫu), một đồ án cá nhân tôi tự bỏ vốn thực hiện năm ngoái. Trong đồ án này, tôi tự sáng chế ra một kỹ thuật in cho phép ta in hai hình ảnh hoàn toàn khác nhau lên cùng một bề mặt chất liệu – một hình chỉ nhìn thấy dưới ánh sáng và hình kia chỉ nhìn thấy trong bóng tối. Đó là lần đầu tiên tôi bỏ nhiều thời gian và công sức cho một đồ án cá nhân như vậy, và thành quả đạt được thật vô cùng xứng đáng. Đồ án đã buộc tôi bước vào một lĩnh vực mà tôi chưa bao giờ dám thử sức mình trước đó, đã cho tôi cơ hội nhìn mọi thứ từ một góc nhìn khác – ít tính thương mại hơn.

Bảng chữ cái RAW
Bảng chữ cái RAW
Bìa album Rolling Stones
Bìa album Rolling Stones

DB: Theo ý anh thì nguồn hình ảnh minh họa dồi dào trên Internet ngày nay có tác động đến nghề minh họa ra sao?

AT: Tôi nghĩ lượng hình ảnh và tài liệu chúng ta bắt gặp ngày nay đang ảnh hưởng lên cách tư duy và vận dụng ký ức của chúng ta ngày nay, bắt chúng ta đối mặt với vô vàn lựa chọn, khiến chúng ta tập trung ít đi, và thay đổi cả cách tập trung của chúng ta nữa. Tôi không thể nhớ nổi lần cuối tôi làm việc được liên tục bốn tiếng là khi nào. Nhưng tất cả những thông tin và tiện nghi này đang giúp chúng ta tiếp cận thông tin nhiều hơn, góp được nhiều chất liệu vào hỗn hợp sáng tạo hơn. Xét về mặt đó, tôi cho là chúng mang lại cho ta một quãng thời gian rất lý thú.

Thiết kế quảng cáo cho FILA (Nhật Bản)
Thiết kế quảng cáo cho FILA (Nhật Bản)

DB: Có dạng đồ án đặc biệt nào mà anh muốn thực hiện trong tương lai không?

AT: Tôi mong mình có dịp thực hiện nhiều đồ án cá nhân và đồ án nghệ thuật hơn.

DB: Anh có nghĩ một nhà thiết kế đồ họa nên có kỹ năng vẽ tay tốt không?

AT: Không cần thiết, nhưng nếu có thì chắc chắn là chẳng hại gì. Suy cho cùng, bàn tay là công cụ đáng tin cậy nhất mà anh có được – nó biến hóa không ngừng theo sự rèn luyện của anh, nó chẳng cần nâng cấp phần mềm, lại có thể hoạt động khi không có điện và có thể định hình phương thức biểu đạt của anh nữa.

alex_trochut_designboom_interview_12

Bìa tạp chí Creative Review
Bìa tạp chí Creative Review
S-kate
S-kate

Theo Amedia