Hội thảo quốc tế “Kiến trúc bền vững – Sự kết hợp các yếu tố toàn cầu và địa phương”

73

Thế kỷ 21 đã mở ra một kỷ nguyên mới đầy thách thức với nhiều lĩnh vực trong cuộc sống mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm như làm thế nào để ngăn chặn suy thoái môi trường, gìn giữ các di sản và văn hóa truyền thống… “Kiến trúc bền vững – Sự kết hợp của các yếu tố toàn cầu và địa phương”là một hội thảo chuyên đề quốc tế có nội dung trọng tâm về kiến trúc và vai trò của kiến trúc trong việc giải quyết một số vấn đề trong phương thức xây dựng hiện đại. 

Tải & mang giấy mời theo để tham dự hội thảo. 

Việc ứng dụng kiến trúc hiện đại theo cách này dẫn đến kết quả lượng tiêu thụ năng lượng tăng, lượng cacbon đioxit thải ra ngày càng nhiều làm gia tăng hiệu ứng nhà kính và làm cho trái đất ngày càng nóng lên. Bên cạnh đó, kiến trúc hiện đại còn dẫn tới tới một hệ quả khác, đó là một phong cách kiến trúc mang tính chất quốc tế nhưng lại ít chú trọng tới các phương pháp xây dựng mang tính chất truyền thống của từng vùng miền. Chính các phương pháp xây dựng mang tính chất truyền thống của từng vùng miền này đã và đang giúp con người sống hài hòa với môi trường xung quanh trong suốt nhiều thế kỷ qua.Toàn cầu hóa là một hiện tượng đang có ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống con người, mà một ví dụ cụ thể của toàn cầu hóa trong lĩnh vực kiến trúc chính là việc kiến trúc hiện đại đã được ứng dụng thành công trên khắp thế giới vào thế kỷ 20. Kiến trúc hiện đại, trước kia từng được gọi với tên “Kiến trúc quốc tế” hay “Kiến trúc toàn cầu”, mặc dù rất thành công và được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới nhưng kiến trúc hiện đại dường như đã bỏ qua những yếu tố mang tính chất địa phương của từng vùng lãnh thổ, đặc điểm truyền thống văn hóa, đặc thù về khí hậu, địa hình và những nét đặc trưng của dân cư cũng như môi trường sống của từng vùng.

Trên thực tế, không thể phủ nhận rằng toàn cầu hóa là một hiện tượng có sức ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và môi trường sống của chúng ta. Vấn đề đặt ra ở đây là các kiến trúc sư cần phải làm những gì để xây dựng được kiến trúc bền vững nhằm mục tiêu tạo ra môi trường sống thoải mái cho dân cư ở từng địa phương. Một điểm quan trọng nữa là phải có giải pháp kiến trúc để tạo ra sự hài hòa với môi trường, đồng thời ứng dụng được những mặt tích cực của toàn cầu hóa cũng như công nghệ hiện đại.

Hội thảo  “Kiến trúc bền vững – Sự kết hợp của các yếu tố toàn cầu và địa phương”là dịp để chúng ta – các kiến trúc sư tại Việt Nam cùng nhìn nhận lại những vấn đề này. Đồng thời, với sự tham gia trình bày các nghiên cứu và công trình thực tế của các kiến trúc sư nổi tiếng, hi vọng chúng ta sẽ tìm ra được một số giải pháp để xây dựng thành công kiến trúc hiện đại và bền vững.

Conference theme presentation: “GloCal Sustainable Architecture”

The 21st century opened a new era of challenges. In several areas of human life there areaspects human beings need to consider in order to avoid further deterioration of environment,heritage and traditions preserved for years and now in tremendous danger. “GloCal Sustainable Architecture” is an international symposium in which the focus is on architecture and how it can help to solve some problems of modern way of construction. Globalization is a phenomenonwhich influences many aspects of human life.Modernism architecture that spread all over theworld successfully in the 20th century is an example of globalization on architectural field. Modernism architecture was called “universal architecture”, in other words ”international architecture”. Although very successful and widely spread around the world, Modernism Architecture seems to disregard local features of territories, cultures, traditions, local climate, topography and specific needs population have in their native environment. The result of such approach is constant increasing of energy consumption, increase of carbon dioxide and a considerable contribution of the greenhouse effect and global warming. “Modernism Architecture” also increased awareness on an “international architectural Style” which generates a decrease of attention on local traditions on construction methods. Traditional methods have been allowing human beings to live in harmony with environment for centuries.

Above mentioned facts are undeniable, it is also unquestionable that globalization is a phenomenon influencing our lives and the environmental space we live. It is a matter to understand what can do architecture in order to find the methodology in order to produce a sustainable architecture able to create a comfortable environment for the people will inhabit those spaces. It is also important architecture shows the way for being in harmony with the environment and utilize the positive side of globalization and technology at our disposal. “GloCal Sustainable Architecture” wants to look at those aspects and thanks to the theories andworks of well known architects, aims to offer some answers.

Hà Nội : 8:00 – 12:00, ngày 24/11/2011 tại Melia Hotel Hanoi, 44B Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm 

Hội thảo tại Hà Nội được đồng tổ chức bởi Tập đoàn GranitiFiandre (Italia), Công ty Liên doanh Vinastone, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị (UAI) – Đại học Xây dựng.

Organizers/Đơn vị bảo trợ:

fiandre.jpg vinastone.jpg ktsvn.jpg uai.jpg

Patronag/Bảo trợ thông tin:

ambasciataditalia.jpg jia.jpg yviet (1).jpg  

Sponsor/Đơn vị tài trợ:

audi.jpg sika.jpg technokolla.jpg  

                                      Thông tin các diễn giả

Osamu Ishiyama

Osamu_Ishiyama.jpg1944 Sinh ra tại Tokyo, Nhật Bản
1968 Tốt nghiệp Đại học Waseda (MArch); Mở văn phòng Kiến trúc DAM-DAN
1988 Giảng viên Đại học Kiến trúc Waseda

Thành tựu:

1985 Yoshida Isoya Prize for Izu no Chohachi Museum
1995 Design Award by Architectural Institute of Japan for Rias Ark Museum of Art
1996 Golden Lion Award, Venice Biennale 6th International Architecture Exhibition
1998 Japan Inter-Design Forum Award
1999 Oribe Award
2002 Art Encouragement Prize by the Minister of Education, Culture, Sports, Science and Technology

Triển lãm:

1991 “Visions of Japan”, Victoria and Albert Museum, London, UK
1996 “cracked”, Venice Biennale 6th International Architecture Exhibition, Venice, Italy
2008 “12 Architectural Visions”, Setagaya Art Museum, Tokyo, Japan
2011 Traveling exhibitions in Germany “MAN-MADE NATURE”, Weimar and Stuttgart, Germany

Công trình:

2006 Hiroshima House, Phnom Penh, Cambodia; 2016 Fukuoka Olympic Games project (proposal), Fukuoka, Japan
2009 Shrine of Water, Hokkaido, Japan; Storage of Time, Fukushima, Japan 
2010 Office and showroom for water business company, Singapore, Singapore
2011 Sakura Nursery and Nashinohana Nursery School, Kawasaki, Japan

Tôi sẽ trình bày về những dự án gần đây nhất mà tôi đã sử dụng ý tưởng “Thiên nhiên nhân tạo”. Tôi sẽ nói về tầm nhìn trong toàn xã hội công nghiệp trước kia mà tôi tin là ý tưởng đó đã hiện hữu, và tôi cũng chắc rằng người Việt Nam sẽ có cùng quan điểm với tôi trong vấn đề này.

Ý tưởng thiên nhiên nhân tạo cũng có thể được hiểu là một cấu trúc xã hội mới, bao gồm việc xem xét lại các hệ thống sản xuất các và phương pháp thông qua việc ứng dụng công nghệ mở, công nghệ mà tôi đã nhắc đến trong thời gian qua. Đặc biệt, sau khi chúng ta rút được kinh nghiệm từ vụ động đất, sóng thần ngày 11/3 vừa qua, cấu trúc xã hội mới này sẽ bao gồm nhiều dự án quy mô khác nhau, từ việc phục hồi những kiến trúc tự nhiên cũ, đến việc mở rộng nhà cửa và trang trí nội thất.

Tetsuo Furuichi

Tetsuo_Furuichi.jpg

Thành tựu: 1975 Tốt nghiệp Đại học Waseda (MArch)
1975-1986 Kenzo Tange & URTEC
1988 Furuichi & Các cộng sự, Tokyo
2005-2007 Selected Architectural Designs / Architectural Institute of Japan/AIJ
2001 5th Annual Business Week/ Architectural Record Award/ AIA
1995 Best Young Architect of the Year / Japan Institute of Architects /JIA

Quá trình giảng dạy:

2001 Viện Công nghệ, Prof. 
2006-2007 Đại học Tổng hợp Tokyo, Visiting Prof.
2010 Guest Professor tại Khoa cao học Đại học Bách Khoa Milan và Turin. 
2010 Guest Professor tại Trường Kiến trúc Bartlett, UCL 
2010 Guest Professor tại Khoa Kiến trúc Đại học Tổng hợp Tsinghua  

Sách đã xuất bản:

2010 “Traditional Bhutanese Houses Survey and Research Report”(Art Design Publishing) 
2007 “Recommendation of the world heritage architectures”(Iwanami Shoten) 
2005 “The Design of WIND, LIGHT, WATER, GROUND, GOD” (Shokokusya)

Triển lãm:

2008 High-Tech and Tradition Exhibition Tokyo , Beijing 
2001, 2002 Traveling Exhibitions in Europe “Critical Inconsistencies” Munich,London,Barcelona, Prague, Bratislava

Thiết kế với Ánh sáng, Gió, Nước, Đất, Các vị thần và các loại vật liệu

Có lẽ sẽ không quá khi nói rằng Thế kỷ 20 là lịch sử chiếm lĩnh tự nhiên của con người. Công cuộc này đã được thúc đẩy bởi nhu cầu của cuộc sống dư dả và tiện lợi thông qua việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ được phát triển từ cuộc Cách mạng Công nghiệp.

Kết quả về mặt kiến trúc là việc hiện đại hóa phương Tây vào thế kỷ 20, sự kiện đã tạo nên phong cách kiến trúc đồng nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, kiến trúc đồng nhất đã gây ra hậu quả là việc tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng cao do nhu cầu sưởi ấm và làm mát chính các công trình kiến trúc đó, và các nguyên tắc thiết kế phổ thông này không phù hợp với hầu hết các vùng khí hậu.

Có nhiều phương pháp thiết kế sáng suốt hơn để làm thế nào kiến trúc có thể tồn tại được ở những thái cực tự nhiên tại các quốc gia khác nhau trong suốt lịch sử hình thành của loài người, và những phương pháp này đã được phản chiếu một cách mạnh mẽ trong các phong cách kiến trúc truyền thống của các vùng lãnh thổ khác nhau.

Dù cho nguồn năng lượng thực sự cần ít hơn lượng được tiêu thực tế nhưng chúng đã bị tiêu hao dần trong các quá trình của cuộc sống hiện đại từ thế kỷ 20. Câu hỏi đặt ra ở đây là có thể áp dụng hay không những quan điểm sáng suốt được đúc kết lại từ những cống hiến của con người để tìm ra giải pháp giúp con người sống hài hòa với thiên nhiên và tạo nên kiến trúc bền vững của thế kỷ 21.

Hiroshi Sambuichi

Hiroshi_Sambuichi.jpgBằng việc sử dụng cả hai vật liệu cố định và vật liệu biến đổi, ông đã nỗ lực tạo ra phong cách kiến trúc giống như những đặc điểm của toàn Trái đất. Từ năm 2011, ông được mời về giảng dạy tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch.Hiroshi Sambuichi sinh năm 1968.

Trong 10 năm đầu làm việc tự do ông đã hoàn thành hơn 25 dự án mà các quan điểm kiến trúc của chúng được nổi bật lên trong các nghiên cứu về sự thất thoát năng lượng của từng địa phương.

Công trình:

2001 Running Green Project
2002 Miwa-Gama 
2003 Sloping North House
2005 Stone House
2007 Base Valley
2008 Inujima Art Project “Seirensho”
2010 Rokko Observatory “Rokko Shidare”

Thành tựu:

2003 The ar+d Award, Highly Commended / The Architectural Review 
2005 The Detail Prize, Special Prize / Detail 
2011 The JIA Grand Prix / Japan Institute of Architecture /JIA 
2011 The AIJ Prize / Architectural Institute of Japan / AIJ

Sách đã xuất bản:

2011 JA / THE JAPAN ARCHITECT 81 spring “Hiroshi Sambuichi” (Shinkenchiku-sha)