Tuần lễ Thiết kế Milan 2010

33

Các nhà thiết kế, họa sĩ, kiến trúc sư và những người đam mê nghệ thuật đã đến Milan và cùng nhau tham dự Tuần lễ Thiết kế Milan 2010. Họ đã có những giây phút trải nghiệm thú vị cùng những tác phẩm độc đáo, kienvien.net cũng xin gửi đến các bạn một số tác phẩm và tác giả tham dự tuần lễ này.

Studio Aisslinger: Mạng lưới
 

Gian hàng tại Hội chợ đồ nội thất Milan 2010, ” các sản phẩm nội thất lưới” của nhà thiết kế Đức studio Aisslinger kết hợp công nghệ hiện đại với kĩ thuật đan móc truyền thống để tạo ra bộ sư tập đồ nội thất và dệt may.

 

1.jpg

2.jpg

 

Bộ sưu tập gồm ghế bành, ghế đẩu và những chiếc đèn thêu 2 mặt. Trong khi sự thay đổi kích thước luôn là thách thức đối với các nhà thiết kế, các hình khối được thể hiện trên mặt phẳng nhờ sự giúp đỡ của các phần mềm. Những phần của bộ sưu tập là ánh sáng và trong suốt với sự xuất hiện của mạng lưới được dệt 3 chiều trong không gian

3.jpg

Công nghệ dệt 3D mới này là kết quả nghiên cứu phát triển với công nghệ sản xuất truyền thống Đức ở Plauen, một vùng có truyền thống lâu dài về ngành thêu dệt. Sự kết hợp giữa các thiết kế thử nghiệm với sản xuất truyền thống uôn là thách thức cho nhà thiết kế nhưng lại duy trì một lĩnh vực thú vị để phát triển ý tưởng. Ngày nay, các bí quyết công nghệ đặc biệt đang được tìm ra nhiều trong ngành công nghiệp ứng dụng hơn là bản thân ngành thiết kế.

4.jpg

Trong những sản phẩm của bộ sưu tập “mạng lưới“, 2 quy trình được phân ra. Đầu tiên, các hình khối được chuyển thành dạng 2D nhờ vào phần mềm. Hình ảnh 2D này sau đó được đưa vào máy thêu để thêu nó lên bề mặt, sau khi giải thể các bề mặt chứa hình thêu 2D đó, các hình thêu này được tự do và tạo thành vật thể 3D.

5.jpg

Trong bước hai, các vật thể thêu được hình thành bởi cấu trúc thêu tổ ong và được cố định trên một khuôn sợi thủy tinh và ngâm tẩm nhựa để làm cho chúng cứng lại và chắc bền.

6.jpg

7.jpg

8.jpg

9.jpg

10.jpg

Hình thêu 2D

11.jpg

12.jpg

Cấu trúc mạng thêu tổ ong bao quanh khuôn sợi thủy tinh

13.jpg

Vật thể thêu được tẩm với nhựa để cứng thêm

David Chipperfield: Giá sách cho Riva 1920

14.jpg

Để hưởng ứng lại ‘tra le Briccole di Venezia‘, một dự án được tổ chức bởi công ty Ý Riva1920, David Chipperfield đã phát triển mẫu thiết kế giá sách được làm từ gỗ dẻ tải chế, được trưng bày tại bảo tàng Triennale suốt tuần Thiết kế Milan 2010, dự án có 22 đồ án của các nhà thiết kế, họa sĩ và thiết kế thời trang, mỗi cá nhân góp phần hỗ trợ giá trị sinh thái liên quan đến tái chế một sản phẩm đặc thù vốn có của cảnh quan Venice : ” the bricole”

” Bricole” là cây sồi miền đông Bắc Mỹ được biết đến là vât liệu để làm thuyền của người Venice, bị ăn mòn bởi thủy triều, ở đây các nghệ sĩ và thiết kế được yêu cầu thể hiện lại vật liệu lịch sử và biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật.

15.jpg

 

Về quá trình sáng tạo của hệ thống kệ sách của mình, Chipperfield nói rằng: “những thách thức nằm ở tất cả mối quan hệ thiết kế vật chất, giữ gìn nguyên trạng của vật chất cũng như là hình dáng. Các vật liệu ở dạng tự nhiên càng đẹp bao nhiêu thì lại càng khó để giữ được chất lượng của nó qua các công đoạn kĩ thuật”.

16.jpg

18.jpg

 

19.jpg

 

Harry Thaler: Vặn và khóa

20.jpg

Vặn và khóa” của Harry Thaler là một hệ thống cho phép người sử dụng khóa những chiếc thùng đặc biệt lại với nhau để tạo ra những tổ hợp khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân, người sử dụng có thể dùng hệ thống này bằng nhiều cách khác nhau, như là giá sách hoặc tủ rượu.

Vặn và khóa” là một phần hiện thời của triển lãm Khách sạn RCA, được tổ chức bởi Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia, giới thiệu những sản phẩm của sinh viên đại học và cao học, triển lãm này được diễn ra tại Venture Lambrate cho Tuần Thiết kế Milan 2010.

21.jpg

22.jpg

23.jpg

24.jpg

Hệ thống khóa đơn giản có thể cài vào những đường rãnh trên những chiếc thùng để nhóm chúng lại với nhau

25.jpg

Chi tiết

Bram Boo: Barbasso

26.jpg

Bàn cà phê “barbasso’

Nhà thiết kế người Bỉ Bramboo sẽ giới thiệu một vài sản phẩm trong Tuần lễ Thiết kế Milan 2010. Sản phẩm trưng bày bao gồm “bàn cà phê Barbasso” cho công ty Bỉ Indera, bộ bàn văn phòng “ thu gom quá tải” và “vẫn sống“.

27.jpg

Thêm bàn cà phê mặt bàn và chân không cân xứng

28.jpg

Bộ bàn văn phòng ” thu gom quá tải”

29.jpg

“vẫn sống”

30.jpg

” Đồ Gipspy”

Sản phẩm của Sebastian Errazuriz

35.jpg

Sebastian Erazuriz là một họa sĩ và là nhà thiết kế người đã làm việc với phong các thử kích động tư tưởng và hài hước đối với những đồ vật hàng ngày. Sự biến đổi và thay thế đơn giản mang lại những sản phẩm không đoán trước được.

36.jpg

37.jpg

38.jpg

39.jpg

40.jpg

42.jpg

 

Rich Brilliant Willing: Những chiếc bàn Clinker

43.jpg

Bàn cà phê “clinker’

Có 4 màu sơn: trắng, gần đen, ngọc trai và đỏ salem, mặt kính 3/8″
32 inches x 14.5 inches hoặc 815 mm x 370 mm

44.jpg

46.jpg

Studio thiết kế của Mỹ Rich Brilliant Willing đã giới thiệu bộ bàn này trong buổi trình diễn “ khu vực New York” vào tháng 5/2009 tại New York của Designboom tổ chức.

Các nhà thiết kế giới thiệu đường thẳng của chiếc bàn với tựa đề là ” clinker” tại Tuần lễ Thiết kế Milan 2010.

Sản phẩm cuối cùng được làm bởi nhà máy của Vương quốc Anh Innermost,”clinker” bao gồm những thanh gỗ được ghép như lá sách, cái này chồng lên cái kế tiếp. Kết cấu đơn giản với mỗi thanh gỗ che phủ hệ dầm trong đó. Phương pháp này bị ảnh hưởng bởi thuyền clinker (loại thuyền mà vỏ được ghép bằng nhiều tấm ván gỗ hoặc kim loại với nhau), và cũng sử dụng kĩ thuật làm đóng ghép thuyền.

46.jpg

45.jpg

47.jpg

48.jpg

49.jpg

50.jpg


Tokujin yoshioka: Vân nước

51.jpg

Nhà thiết kế Nhật bản Tokujin Yoshioka đã phát triển “dòng thác nước“, chiếc bàn kính quang học lớn nhất thế giới, được tạo hình khối kính quang học khổng lồ 4,5m gợi hình ảnh dòng nước chảy xuống một vách đá tuyệt đẹp. Một phần của bộ sưu tập đã được phát triển cho một gallery tư nhân tại trung tâm Tokyo năm 2006, lấy từ đồ án ” khối nước” của anh vào trước năm 2002

Khối nước” đã ra mắt công chúng lần đầu tiên trong triễn lãm của Tokujin Yoshioka tại bảo tàng Beyond tại Seoul, Hàn Quốc, diễn ra vào ngày 01 tháng 5 đến hết tháng 6 năm 2010.

52.jpg

53.jpg

54.jpg

55.jpg

56.jpg

57.jpg

58.jpg

 

Zona Tortona, Milan
14-19/04, 2010

59.jpg

Chi tiết của ghế chờ

4 sinh viên tốt nghiệp sẽ trưng bày những thiết kế của họ lần đầu tiên của họ vào năm nay tại Zona Tortona trong suốt Tuần lễ Thiết kế Milan 2010. Cuộc triễn lãm bao gồm Naama Hofman, Noga Manor, và Asaf Weinbroom tốt nghiệp ngành thiết kế công nghiệp, cũng như là Hallel Izakson tốt nghiệp ngành thiết kế nội thất, công trình và môi trường tại Cao đẳng Shenkar, Israel

60.jpg

Ghế ở phòng chờ của hallel Izakson

Hallel Izakson đã phát triển ghế dài ở phòng chờ các trung tâm y tế, cho phép mở rộng mẫu đơn giản cho 3 chỗ ngồi trở lên.

61.jpg

Đèn của Asaf Weinbroom

Asaf Weinbroom sẽ triễn lãm chiếc đèn có cấu trúc từ gỗ thủ công, thiết kế thích hợp với cả lớp gỗ dán và khắc gỗ

62.jpg

Đèn của Noga Manor

Đèn của Noga Manor tận dụng các yếu tố của nhựa polyme, sản phẩm là thử nghiệm của cô với sức căng của nhựa polyme.

63.jpg

Đèn của Naama Hofman

Naama Hofman thiết kế đèn từ những mảnh kim loại bẻ cong kết hợp với ánh sáng của đèn LED

Học viện Thiết kế Eindhoven ở Mialn 2010

Trong suốt Tuần lễ Thiết kế Milan 2010, Học viện Thiết kế Eindhoven giới thiệu triễn lãm với tựa đề ” câu hỏi”.

Chịu trách nhiệm bởi Ilse Crawford ( nhà thiết kế người Anh và đứng đầu khoa “con người và sự sống“) và Anne Mieke Eggenkamp ( nữ viện trưởng của Học viện Thiết kế Eindhoven), buổi biểu diễn bao gồm những sản phẩm gần đây của các sinh viên tốt nghiệp. Buổi triễn lãm năm nay được tổ chức tại Lambrate, trái với địa điểm thường xuyên là Zona Tortona.

Câu hỏi là bắt đầu của mọi thứ, và buổi triển lãm đề cập một số vấn đề, ở dạng câu hỏi, thông qua các giải pháp thiết kế.


Không khí trong lành cá nhân” by Julio Radesca

64.jpg

Không gian trong lành cá nhân“, nhà thiết kế Julio Radesca de Carvalho cố gắng trả lời những câu hỏi sau:

Chúng ta có làm sạch không khí độc với thực vật ? Làm thế nào để cải thiện chất lượng không khí bên trong nhà một cách đơn giản? Đặc biệt chất lượng không khí trong văn phòng bị nghèo nàn, chúng ta từ từ đầu độc chính mình?

Thông qua nghiên cứu của cô, Julio phát hiện ra rằng mười hai chậu cây cho mỗi người có thể đủ để lọc khí trong nhà, một tá của ba loài hoa hết sức bình thường, cây tay cau, đuôi hổ và thiên thanh có thể giúp chúng ta sống sót trong môi trường đóng kín. Radesca mang đến 12 bộ lọc trên một chiếc bàn với hệ thống cây trồng tích hợp, không cần chăm sóc, cung cấp giải pháp oxy cho một môi trường làm việc lành mạnh.

65.jpg

66.jpg

67.jpg

Phân mảnh tự nhiên” thiết kế bởi Lex Pott

68.jpg

Làm thế nào để có thể tái sản xuất đồ nội thất những vẫn giữ được sự kết nối của nó với thiên nhiên?

Cấu trúc hữu cơ của cây cối có thể kết hợp được với công nghiệp tạo hình sử dụng trong ngành công nghiệp chế tạo gỗ?

Tác phẩm “Phân mảnh tự nhiên” của Lexpott nhằm trả lời cho những câu hỏi đó thông qua một loại các đồ nội thất ở đây, chiếc mặt bàn được nối với chân bởi hình dạng của thân cây, vẫn giữ lại một mảnh của thiên nhiên

69.jpg


Kiến thức tạo hình truyền miệng‘ của Jihyun Ryou

71.jpg

Jihyun Ryou hỏi: “Làm sao chúng ta có thể sử dụng kiến thức truyền miệng trong thiết kế? Công nghệ mới đòi hỏi giải pháp nhanh chóng và dễ dàng, nhưng chúng ta mất đi một lượng kiến thức truyền thống lớn, thức vẫn gọi là phong cách cổ?

Đồ án “Kiến thức tạo hình truyền miệng” tập trung vào việc bảo quản thực phẩm, mà chủ yếu con người giao phó việc đó cho tủ lạnh. Công cụ thiết kế của cô ấy thực hiện những kinh nghiệm truyền miệng tích lũy và truyền từ người này qua người khác một cách hữu hình. Ý tưởng đằng sau công cụ này có ý nghĩa khôi phục lại mối liên kết của chúng ta với thực phẩm, bản thân chúng ta và những dạng sống khác. Nó cũng tập trung đến tiêu thụ năng lượng và chất thải thực phẩm. Ở đây, Ryou cố gắng để mọi người suy nghĩ lại và tạo ra truyền thống và thói quen mới, có thể đóng góp vào bức tranh lớn hơn về thế giới đang thay đổi của chúng ta.

73.jpg

Badkast

74.jpg

“Bạn thích tắm ở đâu?”

Anna Van Der Lei tin rằng phòng tắm mà vừa khít với căn phòng là quá hạn chế. Cô ất cố gắng giải quyết vấn đề này với “Badkast” một phiên bản Hà Lan của một phòng tắm hơi có thể được đặt bên ngoài cũng như bên trong nhà. Anna tin rằng phòng tắm còn hơn cả nhu cầu vệ sinh cá nhân, và một vị trí đúng đắn, còn có thể có một phòng tắm tốt hơn. Phòng tắm hơi này bao gồm một tủ gỗ thông với khớp tùy chỉnh có thể nở ra khi cúng bị ướt, làm cho nó hoàn toàn kín nước. Bạn cũng có thể treo quần áo của bạn trong phòng tắm, nơi mà hơi nước sẽ làm chúng sạch sẽ, mới mẻ giống như bạn ngồi lại và ngâm mình trong đó.

76.jpg

75.jpg

Từ ngụ ngôn đến chiếc bàn

77.jpg

From fable to table (từ ngụ ngôn đến chiếc bàn)” là câu trả lời cho câu hỏi sau đây:

“Liệu thiết kế có thể đe dọa chúng ta với những tiêu chuẩn kép của chúng ta?”

” Bạn có ăn ngan ngỗng hay là cho chúng có cuộc sống tốt đẹp hơn?”

Nghiên cứu việc tiêu thụ thịt, Onzon cảm thấy bị cuốn hút bởi mối quan hệ giữa con người và động vật. “Con người sẽ nuông chiều những cong thú cưng của họ, nhưng đồng thời trong thời gian đó họ ăn thịt từ những động vật khác. Thịt này sẽ có sự tồn tại trừu tượng, vì chúng ta phủ nhận mối quan hệ của miếng thịt đó với nó khi vẫn là loài sinh vật sống trước khi bị làm thịt.” Onzon mốn chỉ cho chúng ta thấy sự không nhất quán các mối quan hệ của chúng ta với động vật.

78.jpg

Các hình ảnh trên thuộc bản quyền của Designboom

(còn nữa…)

Lê Thị Ngọc Ánh