Tổng hợp các ý kiến về việc HN xây dựng 5 cổng chào

80

Kienviet.net – Vừa qua, dư luận khá quan tâm tới việc Hà Nội quyết định xây dựng cổng chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Các ý kiến chính thức của Hội KTS Việt Nam và Hội KTS Hà Nội cũng phần nào bày tỏ được quan điểm của cộng đồng giới nghề và những người tâm huyết với Hà Nội.

Tuy thế, vẫn còn rất nhiều ý kiến của các chuyên gia cả trong và ngoài ngành Kiến trúc, cả chính người dân Thủ đô và những người “từ xa yêu mến Hà Nội nghìn năm văn hiến”. Chúng tôi xin tập hợp các ý kiến đóng góp của họ tại bài viết này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1. Ông Nguyễn Minh Tuấn, người dân ở tổ dân phố số 4 (phường Khương Thượng, quận Đống Đa), cho biết: “Việc chi tới 50 tỷ đồng để xây dựng không kiên cố các cổng chào thì thật lãng phí. Nguồn kinh phí đó, dù là tài trợ, sẽ ý nghĩa hơn nếu Thành phố sử dụng cho các công trình dân sinh, trường học, bệnh viện hay nhà ở cho người nghèo”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tuyết, một cán bộ hưu trí ở tổ dân phố số 9 (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm) cũng cho rằng: “Thay vì phải giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để làm hoành tráng các cổng chào, thành phố chỉ nên làm đơn giản, mô phỏng các họa tiết là được”.

2. Bà Đỗ Thị Đức Lý, Tổ trưởng tổ dân phố 24 (phường Tràng Tiền), góp ý thêm: “Việc thành phố có chủ trương làm cổng chào Đại lễ là phù hợp, nhất là khi Thủ đô tròn 1.000 năm tuổi. Tuy nhiên, việc làm này cũng cần có thời gian tham khảo thêm ý kiến các chuyên gia cũng như ý kiến người dân”.

3. KTS Trần Trọng Hanh, Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trưởng ban Tư vấn, phản biện Hội Kiến trúc sư Việt Nam

mmcty1264056488.jpgViệc xây dựng cổng chào cần có lộ trình và phải có đầy đủ ý kiến người dân, ý kiến chuyên gia. Tuy nhiên, Hà Nội đưa ra chủ trương này không chỉ muộn mà còn chưa có đầy đủ ý kiến của người dân. Trong bối cảnh như vậy sẽ tốt hơn nếu Hà Nội chỉ làm cổng chào tượng trưng và không cần mỗi cổng chào phải có bản sắc văn hóa riêng như phương án thiết kế đã được đưa ra.

“Ngoài mất thời gian, phương án thiết kế 5 cổng chào với những bản sắc văn hóa riêng của mỗi vùng đất Hà Nội còn rất tốn kém nhưng lại không được lâu dài, đó là chưa nói đến tính hiệu quả cũng như hiệu ứng xã hội khi nhân dân chưa được tham gia ý kiến rộng rãi. Chưa kể, ngoài 50 tỷ đồng, các cổng chào mà Hà Nội quyết định xây dựng, còn phải giải phóng 1.000 m2 đất”, ông Hanh nói.

Theo ông Hanh, xây dựng cổng chào mang những bản sắc của Thủ đô là một ý tưởng hợp lý, tuy nhiên phương này chỉ phù hợp khi các cổng chào được xây dựng kiên cố, lâu dài và có lộ trình cụ thể.

4. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch & Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Hà NộiKTS Đào Ngọc Nghiêm

Đặt câu hỏi về quyết định chọn 5 hình ảnh như dự án đưa ra để làm cổng chào Hà Nội trong khi trước đó còn nhiều phương án dự thi tốt hơn. “Các phương án này liệu có là tinh túy của cả giới kiến trúc, quy hoạch, mỹ thuật?”, ông Nghiêm nghi ngờ.

Ông Nghiêm nêu quan điểm phải xác định rõ chủ thể, khách thể của dự án, cổng xây là “ai chào”, để “chào ai”. Theo đó, ông Nghiêm cho rằng, cổng chào phải thể hiện đặc trưng văn hóa của Hà Nội, không nên “vơ vét” những hình tượng mang tính khái quát của cả nước để chào đón người nơi khác đến thành phố.

Bàn về từng hình ảnh cụ thể, ông Nghiêm “phê” đàn chim lạc bay quanh mặt trời trên trống đồng là biểu tượng đoàn kết của cả dân tộc, nay lại bị tách làm đôi dễ gây suy diễn, hiểu nhầm. Cũng hình ảnh trống đồng nhưng cắt xẻ “nửa chìm nửa nổi” có hợp lý? Ông Nghiêm kiến nghị, hình ảnh biểu tượng phải đơn giản để đại đa số người dân đều hiểu.

5. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Hà Nội

Câu hỏi đầu tiên phải đặt ra là “xây cổng chào để làm gì?”. Nếu như xây cổng chào để phục vụ một sự kiện, cụ thể ở đây là đón khách trong nước và quốc tế đến tham dự Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, nghĩa là đến hết Đại lễ thì cũng không cần cổng chào nữa. Thường cổng chào kiểu đó gắn với sinh hoạt văn hóa của các làng xã, thậm chí làng có sẵn cổng rồi, khi có lễ thì trang hoàng thành cổng chào, nhiều khi chỉ cần trương băng rôn nối hai trục của cổng để chào đón khách đến với làng.

GS,TS Nguyễn Quang NgọcNếu Hà Nội dự định xây cổng chào như thế thì cần phải bàn kỹ để xây cho đúng với ý nghĩa, tinh thần của đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Làm được công trình nghệ thuật thực sự thì tốt quá, nhưng dù nghệ thuật hay không cũng phải mang tính biểu trưng cao, gắn với sự phát triển của Thăng Long-Hà Nội theo tinh thần đây là thành phố văn hiến, anh hùng, vì hòa bình, được khởi dựng từ sự kiện định đô Thăng Long của vua Lý Thái Tổ. Chỉ cần xây một cổng chào, sẽ giống một biểu tượng kỷ niệm hơn là một cổng thực tế để đón khách đi ra đi vào. Nghĩa là phải khai thác tính biểu trưng của nó chứ không phải khai thác giá trị sử dụng của nó. Muốn làm một cổng chào như thế sẽ cần trao đổi kỹ để có một đề bài chuẩn xác cho người thiết kế có cơ sở phóng tác.

Tôi thấy đó là sự tưởng tượng… chẳng đâu vào đâu cả.

Bãi cọc Bạch Đằng là để chặn quân thù, gây thêm chướng ngại vật để tiêu diệt quân xâm lược, trương cái đó ra có phải không cho người vào Hà Nội à? May mà Hà Nội chưa phê duyệt.

Nhưng ngay cả những hình tượng đã được phê duyệt, tôi cũng thấy không mấy thuyết phục

Trống đồng đúng là một biểu tượng của cội nguồn văn hóa Việt, nhưng liệu có phải là biểu tượng của nghìn năm Thăng Long không? Cả chim Lạc cũng thế. Cổng ở hướng Hà Nội – Lạng Sơn, giáp với Bắc Ninh, có lẽ vì liên tưởng đến 8 vị vua triều Lý nên làm 8 con rồng chăng?. Nếu đúng như vậy thì tội cho các vị vua nhà Lý thật. Các vị dựng nên Kinh thành Thăng Long làm gì để nghìn năm sau phải đứng ở chốn đầu đường thế này? Hình tượng nghệ thuật gì mà kỳ cục vậy?

Trong khi đó ai mà chẳng biết Thăng Long là Rồng Bay (chuyện kể rằng đúng vào ngày này nghìn năm trước, khi Lý Công Uẩn mới từ Hoa Lư ra, lúc thuyền vừa cập bến, đang đậu ở dưới thành Đại La, có Rồng Vàng hiện lên trên thuyền ngự mới đổi gọi là thành Thăng Long). Thăng Long vừa là biểu tượng mở đầu, vừa là đặc trưng đầy đủ của một thiên niên kỷ phát triển và thăng hoa của Thủ đô ta, của dân tộc Việt Nam ta.

Tại sao cụ Lý Công Uẩn nghĩ ra biểu tượng Rồng Bay đẹp là thế, chuẩn đến thế, mà nghìn năm sau chúng ta lại chỉ nghĩ ra hình ảnh Rồng Chầu?

Chưa kể, qua cách chuẩn bị vừa rồi, tôi cảm giác mục đích của việc xây 5 hay 4 cổng chào cũng lờ mờ, không rõ ràng. Có phải xây cổng chào chỉ để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội không? hay xây dựng chúng như những cổng chính của thành phố Hà Nội? Gọi là cổng đô thị nhưng đô thị ở đây cũng nửa thành phố nửa làng quê, bởi cách xây dựng cổng chào này khiến ta hình dung đến cổng làng nhiều hơn.

Nếu cổng chào được xây dựng không phải chỉ cho đại lễ kỷ niệm thì theo tôi không nên xây.

Đây là kiểu làm tùy tiện. Còn 100 ngày nữa đã đến đại lễ kỷ niệm mới đưa ra ý tưởng xây cổng chào, rồi nếu không xây cổng chào thì làm bãi đỗ xe… Và chắc gì chỗ đó lại cần bãi đỗ xe nhỉ? Nếu không làm bãi đỗ xe thì có thể làm thêm cái gì đó, cho ai đây?

Hoàn toàn không nên giải phóng mặt bằng 5 chỗ, rồi lập luận rằng chỉ làm cổng tạm thôi. Thế là tham nhũng mặt bằng của dân rồi đấy. Không có cổng chào theo tôi cũng không sao, còn nếu đã giải phóng mặt bằng trên quy mô lớn rồi thì phải tính chuyện lâu dài, xây công trình có giá trị biểu trưng cao và để lại lâu dài cho con cháu. Không nên giăng ra làm hàng loạt những công trình “tạm”, những công trình “rởm”, vừa tiêu tốn quá nhiều tiền của của dân, vừa không làm đẹp hơn, trái lại còn làm nhem nhuốc thêm diện mạo Thủ đô.

6. KTS Nguyễn Quốc Thái – Hội KTS Hà Nội ví “ngoa”: “Đặt chim lạc ở hướng từ Phú Thọ về thì khác gì nhìn tấm biển vẽ hình con vịt để đánh dấu đất Hà Nam” (trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đến địa phận Phú Xuyên có biển báo trại vịt giống – PV).

Ông Thái nói thêm: “Trống đồng nửa chôn nửa nổi có cảm giác như 2 cái triện cũ vứt bỏ bên đường. Mà cũng khó hình dung 2 nửa cái trống là “cổng” lắm”. Theo KTS này, “cổng” phải là một kết cấu vươn lên khỏi mặt đất nhưng cả 5 phương án thiết kế mới chỉ chú ý nhiều vào mặt bằng như hình ảnh trống đồng hay 8 con rồng chầu. Ông Thái đề xuất chỉ nên tập trung làm một mẫu hình tượng rồi áp cho tất cả các hướng đường vào thành phố.

KTS Nguyễn Quốc Thái lại băn khoăn, theo thiết kế, mỗi cổng chào chiều cao tới hàng chục mét, khối lượng đồ sộ, làm bằng vật liệu tạm có đủ sức chịu đựng, đủ độ an toàn. KTS Trần Huy Ánh cũng cảnh báo tính khả thi về thời gian thi công. Một công ty xây dựng đã phân tích thẳng thắn, thời gian 3 tháng, riêng việc lên phương án neo giữ, chống gió cho những kiến trúc lớn như vậy cũng không đơn giản.

Ông Thái nhấn mạnh: “Những kiến trúc này nếu để làm lâu dài, là người Hà Nội, chúng ta đau lòng lắm”.

7. KTS Trần Huy Ánh – Hội KTS Hà NộiKTS Trần Huy Ánh

thẳng thắn cho rằng “buồn” vì cách suy nghĩ của tác giả các hình vẽ quá “gượng”, chưa chín chắn. “Cảm giác chung là xấu” – ông Ánh phân tích, về nguyên lý, các tượng đài này đặt trên đường, trong một không gian lớn sẽ chịu tác động của hiệu ứng “cinétique” khi người quan sát đang chuyển động. Những cánh chim hạc hay loạt rồng, bãi cọc, cánh buồm… trông đều như đổ sụp. Hiệu ứng hình ảnh như vậy là không đạt.

8. KTS Nguyễn Mai Long – Hội KTS Hà Nội trích đọc bản thuyết trình, xin ý kiến của chủ đầu tư trong đó nêu: phần móng cổng chào sẽ làm bằng bê tông cốt thép, tức công trình kiên cố. Tuy nhiên, phần thân lại bằng vật liệu tạm. Ông Long băn khoăn, như vậy không biết công trình thực hiện cho thời gian bao lâu, sau đại lễ sẽ phá dỡ hay để lâu dài.

9. KTS Lê Văn Lân-  Phó Chủ tịch Hội KTS Hà Nội quả quyết, cổng chào nhất định là tạm thời, làm để mừng một sự kiện, sau hội, lễ là tháo bỏ. Càng không thể xét làm lâu dài, vĩnh cửu với các phương án “ngây ngô”, không thể xét được cái nào như đề xuất của thành phố. “Chào mãi là vô duyên” – ông Lân cảnh báo.

Ông Lân giới thiệu mô hình cổng chào của Đà Lạt trong lễ hội hoa năm qua, chỉ kết bằng cây lá mà rất đẹp, thu hút và cũng duy trì được cả tháng. “Nói tới bê tông, gạch, đá thì không còn gì để bàn nữa” – vị Phó chủ tịch Hội giữ quan điểm cương quyết.

10. Họa sĩ Nguyễn Quân – Cổng chào Hà Nội ‘tham nhũng không gian công cộng’

Họa sỹ Nguyễn QuânTôi cho đây là biểu hiện của hai hiện tượng buồn cười ở xứ ta. Thứ nhất là tư duy “ăn nhanh” của con nhà nghèo. Đặc điểm “ăn nhanh” ở Việt Nam được gọi là ăn xổi ở thì. Chúng ta có 10 năm để chuẩn bị cho đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, cớ gì lại chỉ có 100 ngày để xây dựng cổng chào?

Tư duy này đang phổ biến trong quy hoạch, kiến trúc của chúng ta. Bởi sự ăn nhanh, nên các cổng chào này rất thô sơ về kỹ thuật và ý tưởng. Sự thô sơ đã được duyệt bởi cấp duyệt không có chuyên môn.

Thứ hai là tâm lý thích sự to lớn, phô phang, kỷ lục của một người mới giàu lên. Ai cũng muốn đánh dấu giai đoạn lãnh đạo của mình bằng công trình gì đấy. Dù chỉ là dựng tạm nhưng nó gây ô nhiễm môi trường thẩm mỹ lâu dài mà không làm cách nào xóa đi được.

Về mặt nghệ thuật, sự thô sơ, đơn giản thể hiện ở chỗ: trống đồng là trống đồng, tại sao lại xẻ nó ra để làm cổng chào? Chẳng hạn như cổng chào đặt trên đường Láng – Hòa Lạc, bản vẽ phối cảnh cho thấy trống đồng bị xẻ ra làm đôi, đặt ở hai bên và nghiêng đi không khác gì con dấu.

Hay cũng không thể lấy hình vẽ chim lạc, vốn được dùng để trang trí bề mặt trống đồng ra để dựng thành hình khối như cổng chào trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ. Nhưng đây là những ý tưởng rất dễ được duyệt. Trong số các biểu tượng được dùng để xây 5 cổng chào, chỉ có 8 con rồng xuất hiện trong cổng chào đặt trên trục quốc lộ 1A là thuộc về thời Lý, tức có gắn liền với Hà Nội.

Về mặt lịch sử, nếu các cổng chào này làm tạm thời cho dịp đại lễ thì nó phải thể hiện nét đặc trưng của Thăng Long – Hà Nội. Thứ đến, phải đặt ở những vị trí lịch sử. Theo tôi tưởng tượng, các cổng chào này sẽ được dựng đâu đó ở những cánh đồng trống trải trên các trục đường. Chủ đầu tư có khi nhờ cổng mà được đất. Tức về mặt quy hoạch cũng sai, chẳng có lý do gì để làm cổng chào tại những nơi này vì đó không phải chỗ dừng chân.

Nếu để chào đón khách đến Hà Nội thì nó phải nằm ở địa giới giáp ranh giữa Hà Nội và các tỉnh xung quanh. Năm cổng chào này là chào một Hà Nội cũ trước khi mở rộng. Dự án này không nghiêm túc về mặt lịch sử khi chưa giải quyết được những câu hỏi như 5 cửa ô Hà Nội nằm ở đâu? Hay có đúng là Hà Nội chỉ có 5 cửa ô?

11. KTS Nguyễn Phú Đức – Hội KTS Hà Nội

KTS Nguyễn Phú ĐứcTrước hết, tôi ủng hộ chủ trương của Hà Nội về việc lập không gian mang tính chất chào đón nhân dịp Đại lễ 1000 năm và đồng thuận với các tiêu chí của Sỏ Quy hoạch Kiến trúc đề xuất về mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng loại hình công trình này (đón khách không chỉ phục vụ đại lễ 1000 năm tuổi mà còn là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI) và các tiêu chí về vị trí (Tại các trục đường chính, giao thông huyết mạch, cửa ngõ hướng vào Thủ đô).

A. Về vị trí: Ở đây dư luận đang có sưh nhầm lẫn hoặc mong muốn ở mức cao là giữa hai khái niệm Cửa ô và Cổng chào phục vụ Đại lễ. Vì vậy, phương án cũng cần làm rõ tính chất của Cổng chào, mặc dù cả hai đều chung khái niệm: Lối đi qua và nơi bắt đầu vào. Do vậy, không nên cố ép sự gắn kết giữa các yếu tố xưa và nay vì nếu đã nêu ý lịch sử thì nên gắn đúng địa danh và tạo hình đầy đủ các minh hoạ.

Chủ trương chỉ là làm Cổng chào nhưng là cổng chào của Thủ đô được mở mang diện tích sau 01/8/2008 – thời điểm của đô thị 1000 năm thì nên xác định:

– Tất cả các tuyến giao thông hướng tâm chính (quốc lộ) từ các tỉnh vào Hà Nội, không phân biệt tỉnh nào; Vị trí là nơi giáp ranh, bắt đầu ranh giới Hà Nội (mở rộng), không phân biệt khách đến bằng phương tiện gì. Việc lựa chọn vị trí như 05 đề xuất của UBND thành phố Hà Nội là chưa đầy đủ theo chính các tiêu chí nêu trên, nên bổ sung vị trí tại cửa ngõ của tuyến giao thông kết nối Phú Thọ, Lai Châu (phía Tây Bắc), không nên vì hình tượng chưa hoàn chỉnh (cọc Bạch Đằng) mà bỏ vị trí cổng chào trên quốc lộ 5 Hải Phòng phía Đông Nam này.

– Các ngành, cấp Trung ương, địa bàn đều tham gia chào mừng với tinh thần “Cả nước vì Hà Nội”. Ví dụ tại lối Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn có cổng chào nhưng nên kết hợp đó là không gian chào và tạm biệt của Tổng Công ty Hàng không, nên có thể tổ chức ngay tại lối ra vào sân bay để sự cảm nhận không gian lễ hội, than thiện đón tiếp khi khách đến hay đi bằng đường hàng không. Trên tuyến này, đơn vị quản lý cầu Thăng Long có thể tạo dựng cổng chào trên cơ sở kết hợp không gian của hai cột thang đã có sẵn trên cầu mà bao năm qua vẫn chưa được hoàn thành kể từ khi đưa công trình vào sử dụng.

B. Tổ chức không gian và ý tưởng kiến trúc: Xác định là các không gian chào đón khách chào mừng lễ 1000 năm với vị trí cửa ngõ lối vào từ các địa phương, phương tiện di chuyển ôtô, xe máy tốc độ nhanh nên không gian cần thoáng, đủ cảm nhận từ xa, ngoài đến và trong ra (Lưu ý đón khách đến thì có chào khách ra về); Hình thức cần mang tính biểu tượng – khái quát cao, nằm hai phía bên đường. Cố gắng bố trí ở ranh giới (nơi ghi biển địa bàn Thủ đô Hà Nội) là đẹp nhất và đúng nghĩa nhất, không nên bố trí chỗ sâu, chỗ gần như đề xuất (trừ trường hợp bất khả kháng để đảm bảo tính khả thi: Không có đủ không gian, giải phóng mặt bằng nhiều…). Cố gắng tạo không gian đủ để chụp hình và thụ cảm thẩm mỹ tốt nhất; lưu ý các không gian bổ trợ xung quanh cũng cần được làm đẹp (khu dân cư, cây xanh xung quanh). Nghiên cứu các diện, khối để tạo sự thay đổi thú vị khi cảm nhận ánh sáng tự nhiên ban ngày cũng như đèn chiếu ban đêm; kết hợp các loại hình thông tin hiện đại (đèn, hiệu, âm thanh, màu sắc) để làm tăng giá trị công trình.

C. Góp ý cụ thể:

–  Hà Nội – Trục phía Nam: là trục xương sống theo dọc chiều dài đất nước nên theo hướng biểu tượng của sự Thống nhất non song, không nên mang tính Nam tiến vì thực tế có những trận thắng lẫy lừng theo hướng ngược lại (vua Quang Trung với các dấu tích tại Ngọc Hồi, Đống Đa)

– Bắc Thăng Long – Nội Bài: Như đã nêu trên, nếu vì khách đên từ sân bay thì nên do Tổng Công ty Hàng không tổ chức ngay tại sân bay. Nghiên cứu đặt biểu tượng tại bùng binh lối ngã 3 từ Vĩnh Phúc rẽ vào đường Thăng Long. Đây là đoạn đường 3 phía tạo thành 3 lối đi. từ xa đã cảm nhận được vì là khúc cua từ 3 phía lại nút giao thông này. Nếu có cần thiết thì chính là chỉnh trang tất cả các loại hình công trình hai bên tuyến đường bộ mặt quốc thể này, nhất là nhà dân xây dựng để có được không gian văn hoá. Tuyến này nên thể hiện biểu tượng của một Thủ đô Hoà Bình, giang rộng cánh tay đón chào. Trên tuyến này vào trung tâm có Công viên và Tượng đài Thành phố vì Hoà Bình (Xuân Đỉnh) và các công trình trọng điểm khác.

– Láng Hoà Lạc: Không gian Làng Văn hoá các dân tộc, Ba Vì, kết nối Hoà Bình (Đập song Đà) nên biểu tượng Sông – Núi theo hướng cách điệu hiện đại (Các đô thị vệ tinh Hà Nội tại đây là khu công nghệ cao, năng động phát triển)-  Hà Nội – Lạng Sơn: Có thể mang tính Rổng, nhưng không nên là Rồng tư thế chầu mà mang biểu tượng rồng bay lên (Thăng Long) với dạng khái quát hoá;

– Hà Nội – Hải Phòng: Nên mang phong cách hiện đại ngôn ngữ khoẻ khoắn, không nên là hình tượng cọc Bạch Đằng vì là hướng nối trong Vùng tam giác phát triển kinh tế, cảng xuất hàng ra ngoại, nên là hình tượng Hà Nội năng động, phát triển

–  Bổ sung tuyến Tây Bắc kết nối Phú Thọ – Lai Châu: Kết nối cội nguồn đất Tổ nên có thể chấp thuận hình tượng hoài cổ như Trống đồng, chim Lạc

D. Về tính chất và vật liệu sử dụng: Thực ra nếu xác định tháng 10 này, Hà Nội tổ chức là Đại Lễ kỉ niệm đô thị Thủ đô 1000 năm tuổi, mà hiếm có đô thị nào trên thế giới có được, chứ không phải chỉ là lễ hội thuần tuý như Festival. Do vậy đáng nhẽ công việc này phải chuẩn bị kĩ càng, nghiêm túc và khoa học, có tiêu chí cụ thể để có cuộc thi, lựa chọn phương án xứng đáng như cách làm của cuộc thi Cửa ô phía Nam trước đây (45 đồ án dự thi và Hội đồng là các nhà chuyên gia, Hội chuyên ngành tiêu biểu của Trung ương và Hà Nội)

E. Kinh phí: Xác định đây là niềm tự hào, nếu có lời hô hào, hiệu triệu đóng góp “Thời khắc Vàng” chắc sẽ không chỉ 5 doanh nghiệp lớn đã đăng kí mà tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mỗi người dân sẽ sẵn sàng đóng góp, chung tay như nghiã vụ của cư dân Thủ đô hân hoan chào đón Đại Lễ kỉ niệm.
Có thể sau khi sử dụng loại hình công trình cổng chào tạm này, nếu vị trí đủ để làm Cửa ô Hà Nội mới thì cũng nên huy động hình thức huy động vốn này để đảm bảo phương án kiến trúc do cộng đồng quyết định, tránh tình trạng như 5 phương án đề xuất công khai duy nhất này đến khi quyết khởi công mà vẫn tự bị loại 1 phương án cọc Bạch Đằng.

Nói tóm lại, chủ trương là đúng nhưng việc triển khai thiết kế 05 ý tưởng xin ý kiến đều mang tính hoài cổ nhiều, không sáng tạo, mới đánh dấu Mốc số 0 ban đầu chứ chưa có ý tưởng của đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại, hoà bình – Mốc số năm kỉ niệm 1000 này. Không nên vì quen mắt, ngại khó khi tìm cái mới mà làm cho xong, kể cả vì thời gian quá gấp rút cũng không nên làm búi xùi vì Hà Nội là Thủ đô và mang tính tiêu biểu, đại diện cho cả một đất nước./.

12. Nguyễn Đình Đăng – người dân.

Tại phi trường Narita của Nhật Bản khách ngoại quốc có thể thấy hàng chữ “Welcome to Japan” (Chào mừng các bạn tới nước Nhật). Điều đó không có gì lạ. Các sân bay quốc tế tại các nước khác cũng có hàng chữ tương tự (với tên nước mình thay cho “Japan”).

Nhưng riêng tại phi trường Narita còn có thêm một hàng chữ nữa bằng tiếng Nhật viết bằng chữ hiragana: おかえりなさい (Okaerinasai). Người biết một chút tiếng Nhật có thể hiểu ngay nghĩa của hàng chữ đó: “Chào mừng bạn đã trở về nhà.” (Welcome home).

Bao giờ thì người Việt Nam sẽ được chào đón bằng một hàng chữ, một câu nói, một nụ cười, hay một cử chỉ ấm áp như vậy từ những nhân viên phục vụ tại phi trường Nội Bài hay Tân Sơn Nhất, thay vì …mấy con rồng giun trên một cổng chào nào đó được dựng lên bằng bạc tỉ?

(Còn nữa…)

KTS Bùi Văn Ngàn – tổng hợp từ nhiều nguồn.