Sự hội tụ trong gian hàng của Hàn Quốc tại Expo 2010

44

(Kienviet.net) – Sử dụng “sự hội tụ” làm chủ đề chủ đạo, gian hàng triển lãm Hàn Quốc thể hiện một sự pha trộn của ‘biểu tượng’ và ‘không gian’: các biểu tượng trở thành các không gian, và đồng thời, các không gian trở thành các biểu tượng.

Bài liên quan:

>> Sửng sốt với thiết kế của Brazil tại Expo 2010

>> Hội chợ thế giới Thượng Hải 2010: Sắc màu bên bờ sông Hoàng Phố

>> Ngắm gian hàng Anh và Pháp tại Expo 2010

>> Tòa nhà Tây Ban Nha tại Expo Shanghai 2010

>> Ngắm ảnh độc nhât của gian hàng Việt Nam tại Shanghai World Expo 2010 (cập nhật)
 

77611661_mass09-528x350.jpg

Gian hàng triển lãm cho Shanghai World Expo của Hàn Quốc, được thiết kế bởi Mass Studies tại khu vực A, trực tiếp bên cạnh gian hàng của Nhật Bản và A-rập Xê-út, và ngay gần với gian hàng của nước chủ nhà Trung Quốc. Khu vực rộng khoảng 6.000 m2, và nó là một trong những khu vực rộng nhất thuộc khu vực triển lãm Thượng Hải.

Với vị trí tại chu vi của khu vực A, khu vực tận dụng được lợi thế của những tầm nhìn ra ngoài hường về con sông Hoàng Phố và đường nền trời thành phố Thượng Hải từ phía xa.

Ý tưởng thiết kế

Với văn hóa đất (Trung Quốc) và văn hóa biển (Nhật Bản) bao quanh bán đảo, Hàn Quốc đã du nhập các nền văn hóa và những tác động toàn cầu để tiếp biến và hình thành nên một xã hội hiện đại ngày nay.

Sử dụng “sự hội tụ” làm chủ đề chủ đạo, gian hàng triển lãm Hàn Quốc thể hiện một sự pha trộn của ‘biểu tượng’ và ‘không gian’: các biểu tượng trở thành các không gian, và đồng thời, các không gian trở thành các biểu tượng.

Biểu tượng là không gian

Bảng chữ cái Han-guel của Hàn Quốc, là yếu tố chính yếu của các ‘biểu tượng’ trong gian hàng triển lãm. Hình khối tổng thể, được nâng cao 7.2 m trên mặt đất, được tạo thành bằng sự hội tụ của các chữ cái, cho phép các biểu tượng hình thành nên không gian trưng bày, và vì vậy khách tham quan có thể trải nghiệm các hình khối của chúng qua các chuyển động theo phương ngang, đứng và phương xiên. Các hình khối chủ đạo tạo nên bảng chữ cái Hàn Quốc là khá quen thuộc tại các nền văn hóa khác, vì thế chúng đóng vai trò như một bộ các biểu tượng ‘mở’ mà lôi cuốn đến mọi người.

Các bề mặt bên ngoài của gian hàng Hàn Quốc được phủ bằng 2 loại ảnh điểm: ảnh điểm Han-guel và ảnh điểm nghệ thuật. Ảnh điểm Han-guel là các tấm penal trắng với sự nổi bật của các chữ cái theo bốn kích thước khác nhau.

Tổng hợp của chúng tạo nên đa phần các bề mặt ngoài, phần lớn là các bề mặt tạo thành chu vi. Phần lớn các bề mặt khác được làm từ ảnh điểm nghệ thuật, là các tấm nhôm 45cm x 45cm tạo nên bởi một nghệ sĩ Hàn Quốc, Ik-Joong Kang, người nổi tiếng trong việc hình thành nên các bức tường nghệ thuật khổng lồ từ các viên gạch nhỏ vẽ bằng tay, thông qua việc tự làm hoặc thu thập từ các nơi trên thế giới (vì thế trở thành một dạng khác của sự hội nhập).
Khoảng 40.000 tấm panel như vậy sẽ tạo nên một chất liệu độc đáo cho mặt đứng của gian hàng nhằm góp phần tạo một bảng màu tươi sáng với các màu sắc, sự hy vọng, và sự thống nhất xuyên suốt gian hàng Hàn Quốc.

Các bề mặt này sẽ mang lại các bầu không khí khác nhau trong suốt ban ngày và ban đêm, cùng với ánh sáng và bóng râm tạo nên các chất liệu khác nhau cho công trình. Ánh sáng chiếu theo nhịp điệu được lắp đặt đằng sau các ảnh điểm Han-guel để nhấn mạnh các chữ cái riêng biệt trên mặt đứng vào ban đêm, ngoài ra còn làm cho gian hàng mang hơi hướng của một biểu tượng (giống như một đoạn nhắn tin) trên một tỷ lệ lớn hơn.

Không gian là biểu tượng

Qua việc nhìn nhận bản đồ như một loại biểu tượng mô tả không gian, các Kiến trúc sư đã biến mặt đất thành một không gian chỉ dẫn, bằng việc tạo nên bản đồ 3D của thành phố Hàn Quốc đầy cá tính trên một bản đồ với tỷ lệ 1/300 thể hiện chính bề mặt nhìn 2D của nó. Phần còn lại của công trình, bao gồm không gian trưng bày, được nâng cao 7m tạo nên một không gian mở trống có kích thước 40m x 77m được tạo thành từ bản đồ.

Bản đồ trở thành một không gian bán ngoại thất cảnh quan thể hiện sự hội nhập của các ngọn núi, dòng nước và một khu vực đô thị đông đúc, một cách ví dụ điển hình cho thành phố Seoul, thủ đô quốc gia. Mặt đất được che bằng hình khối chính và được làm mát bằng một bản sao của con sông Hàn chảy từ một góc đến góc kia với chiều rộng 5m, chiều dài 79m với dòng nước nhân tạo.
Các ngọn núi nổi tiếng trở thành các khán đài/chỗ ngồi/các không gian cho khách tham quan tận hưởng các buổi trình diễn trong lúc xếp hàng đi vào không gian trưng bày phía trên. Việc này nhằm cải thiện tình hình khá phổ biến là phần lớn các khách tham quan sẽ dành nhiều thời gian chờ đợi hơn là trải nghiệm với không gian trưng bày. Ngoài ra, công trình còn có một loạt các màn hình LFD, một màn hình LFD lớn và hai màn hình bằng nước để hỗ trợ sự tương tác với khách tham quan.

Chương trình

Ngay khi đi vào tầng hai của gian hàng triển lãm, tầng sẽ mở rộng đến không gian trưng bày khổng lồ rộng 3.700 m2, được đóng kín trong bóng tối hoàn toàn, để mang lại sự kiểm soát cho không gian trưng bày.

Các kiến trúc sư đã tận dụng ưu thế của không gian bằng việc mở nó ra thành một mặt phẳng trống, cho phép chịu được một lượng tải trọng rất lớn từ khách tham quan. Tầng bên trên bao gồm phòng VIP, phòng báo chí, phòng hội thảo, các không gian dành cho nhân viên và đồng thời là khu vực hành chính văn phòng.

Tại phía đối diện của không gian trưng bày, phía góc tây bắc của công trình, là một nhà hàng với hệ thống giao thông riêng biệt, và một lối vào đến khu vườn trên mái có hướng nhìn tuyệt đẹp đến dòng sông Hoàng Phố và nền trời hiện đại của thành phố Thượng Hải. 

77611661_mass09-528x350.jpg

723517082_mass03-528x310.jpg

582945823_mass06-528x312.jpg

 

 

Ardor Architects (theo Archdaily)

CÔNG TY KIẾN TRÚC ARDOR ARCHITECTS HÂN HẠNH TÀI TRỢ BÀI VIẾT NÀY