Sen tàn, kính lại nở hoa…

77

(Kienviet.net) – Triển lãm điêu khắc kỳ II mang chủ đề “Sen” của Nguyễn Huy Tính sẽ được tổ chức tại TTTM The Garden – đường Mễ Trì – Mỹ Đình – Hà Nội, thời gian từ 10h30′ ngày 18/3 đến hết 31/3/2010.

Với 54 tác phẩm “Sen thuỷ tinh” sẽ đưa Quý vị đến những xúc cảm khác lạ, vừa gần gũi lại đôi lúc kiêu xa bằng những ý tưởng sáng tạo của mình tác giả đã thổi hồn vào thuỷ tinh vật có thể nói vô chi vô giác để toát lên vẻ đẹp lung linh huyền ảo và sâu sắc, dù ở trong bất kì môi trường nào, hoàn cảnh khắc nghiệt đến đâu Sen vẫn giữ được nét thanh tao cao quý của mình, có lẽ chính nhờ tác giả mà loài hoa giản dị nhất đã trở thành loài hoa tuyệt vời nhất.

Triển lãm sẽ là cơ hội để công chúng yêu nghệ thuật, các nhà kiến trúc sư Công ty thiết kế nội ngoại thất… gặp gỡ trao đổi lựa chọn cho mình một phong cách riêng đậm chất hiện đại, phù hợp với kiến trúc nơi thành thị nhưng lại không bị cuốn theo sự xa hoa ấy.

Sen tàn, kính lại nở hoa…

Không rõ có ai thảnh thơi một ngày trời mưa, nhìn giọt rơi trên những cánh lá sen non?

Những lá non còn cuộn lại e ấp chưa mở đu đưa trông rất gợi cảm. Những cánh lá vừa xoè, mầu xanh lục sáng mướt mát. Từng giọt mưa từng giọt mưa giọt ngắn giọt dài, giọt thưa giọt mau rớt xuống trượt đi, không thấm được lên lá. Thỉnh thoảng có chút nước đọng lóng lánh như những hạt kim cương trắng, nặng quá thì lá sen từ từ nghiêng mép để dòng kim cương ấy chuội đi…

Cây sen (liên hoa, hà hoa) là một loại cây kỳ lạ. Có thể nói đó là một loài thảo mộc có vẻ đẹp thực tế, vẻ đẹp đến biểu tượng công năng sử dụng là… toàn tính! Hạt sen (liên nhục) để nấu chè, tâm sen (liên tâm) làm thuốc an thần, tua sen (liên tu) dùng ướp chè, củ sen, ngó sen (liên ngẫu) làm thực phẩm, lá sen (liên diệp) làm nhiều vị thuốc mát trừ độc… Cây sen là biểu tượng của cái đẹp tinh khiết mọc ra trên sự ô tạp, giống như kết quả của sự tu luyện nhân tính dẫn đến thành quả thơm mát. Nhiều tôn giáo và tín ngưỡng khác luôn gắn hình ảnh của sen với các thánh, thần, phật. Trong văn học nghệ thuật sen cũng không phải là một chủ đề hiếm…

Chắc chắn Nguyễn Huy Tính đã từng quan sát cẩn thận những vẻ đẹp tinh tế ấy của đời sống của cây sen lá sen; thấu nhập những vẻ đẹp biểu tượng của loài sen… trước khi anh nấy ra ý tưởng làm điêu khắc sen bằng chất liệu kính dầy như vậy. Và đó là một sự chọn lựa chất liệu tương hợp đến tài tình. Mặt kính nhìn thẳng thì trong suốt, có ánh xanh biếc, khi mài thô đi thì nó ràm rạm xanh mờ giống như mặt dưới của lá sen. Nguyễn Huy Tính cất công “đãi” ra cả một vòng đời sen tới 54 tác phẩm bằng thuỷ tinh. Từ lúc lá cây sen non mới nhô lên khỏi mặt đầm, tới lúc trưởng thành và rữa tàn. Giai đoạn nào của sen cũng có một cách đẹp khác nhau. Và đó cũng là đất cho người nghệ sĩ thể hiện bàn tay thủ công tinh khéo léo và ý tưởng phong phú về bố cục sắp đặt kết hợp với các chất liệu inox, đá, đồng, gỗ, đất nung một cách nhuần nhuyễn, tác phẩm hoàn thành bầy ở đâu với bất cứ ánh sáng nào cũng đẹp mắt, bởi thuỷ tinh là chất liệu tự khúc xạ, nhất là dùng ở những không gian nội thất hiện đại.

Những làng nghề sơn mài xưa (và cả nay vẫn tiếp tục) hay làm sen bằng gỗ, sau đó sơn son thiếp vàng, cắm trong bình đất để chơi cho sang. Nay Nguyễn Huy Tính lại có công dịch chuyển Sen sang một chất liệu mới cũng sang trọng không kém. Có người bảo rằng những bộ sen của anh rất khó gọi là điêu khắc. Tôi nghĩ chẳng cần phải băn khoăn như vậy. Để thức tỉnh con người, bắt nhìn vào tận chân sự vật, sự nghiệt ngã hay lớn lao của đời sống thì người ta cần những tác phẩm điêu khắc thực thụ, độc lập, bắt người ta phải hoang mang suy nghĩ hoặc thán phục về tư tưởng nọ kia. Nhưng để con người ta sống an lành, hạnh phúc thì chỉ cần đến những tác phẩm thủ công thật đẹp, thật Việt để mỗi khi về nhà, nhìn quanh người ta còn tìm thấy một chút cảm giác yên ổn và thích thú. Nhất là bây giờ về nông thôn, ngoài bê tông và rác rưởi ra cũng khó mà tìm được những đầm sen rộng ngút ngàn…

Trân trọng cảm ơn 360 Arts Capital đã cung cấp thông tin.