Cửa hàng thời trang tại Seoul của 3.1 Phillip Lim

70

Cửa hàng lớn thứ hai của Phillip Lim được thiết kế bởi Leong Leong Architecture tọa lạc tại Cheongdam- Dong, quận thời trang hàng đầu của Seoul. Trong thời gian 8 tháng, Leong Leong thiết kế và giám sát quá trình xây dựng của cửa hàng 550 m2 vốn cải tạo từ một tòa nhà 4 tầng.

Mô hình cửa hàng lớn – Sự giống nhau đấu với sự khác biệt

Dự án này là một cửa hàng đơn trong chiến dịch mở rộng toàn cầu của 3.1 Phillip Lim, mà sẽ được đặt tại rất nhiều điểm quốc tế. Nhận thức được sự lặp lại không thể tránh được cần thiết cho sự mở rộng thương mại, chúng tôi nghĩ tới một mô hình một “tàu đô đốc” mà được xác định đặc điểm bởi nhu cầu đồng thời giữa sự giống nhau và sự khác biệt. Một cách điển hình, sự nhắc lại thích hợp của các đường nét của thương hiệu là cần thiết để củng cố sự nhận diện thương hiệu, trong khi đó sự mới lạ lại có thể đổi mới tinh hoa và sự khát khao của thương hiệu. Trong trường hợp cụ thể này thì khách hàng,  một thương hiệu thời trang tương đối mới được ra đời năm 2004. nhấn mạnh nhu cầu kiến tạo một sự nhất quán rõ ràng nhằm tạo ra sự thống nhất giữa các cửa khác nhau của hãng tại New York, Los Angeles  và Tokyo.


Ảnh: Iwan Baan

Cuốn sách giải trí – Sự vận động kiểu biểu đồ

“Thu nhỏ” + “Sắp xếp” + “Vết cắt” + “Vết mực” + “Tuyến” + “Sự nhạt dần”

Chúng tôi quyết định rằng cách  tiếp cận hiệu quả là bao gồm một cuốn sách của sự diễn tập có tổ chức mà có thể phản ánh được các ràng buộc cụ thể (công năng, địa điểm, kinh tế, xây dựng, lịch trình…) để có thể tương thích vởi các bối cảnh và địa điểm khác nhau của các cửa hàng. Dường như rất hợp lý để sử dụng mô hình “tàu đô đốc” tại Los Angeles như một mô hình cơ bản từ đó chúng tôi có thể áp dụng một sự kết hợp của các các chơi khác nhau nhằm khai thác được các ràng buộc tại địa điểm công trình ở Seoul.

“Thu nhỏ” + “Sắp xếp” + “Vết cắt”

Ví dụ, một nền móng nhỏ hơn của một cấu trúc hiện trạng tại Seoul được điều chỉnh phù hợp bằng cách thu nhỏ các mảng tường cong liên tục của cửa hàng tại Los Angeles vào một khuôn nhỏ, tạo nên bốn khu gian hàng. Chúng tôi xếp các khu vực này vừa vặn vào hai tầng của không gian bán lẻ. Mỗi khu gian hàng này thích hợp cho một chức năng khác nhau – trưng bày, phòng hoàn thiện, lưu trữ và cầu thang tới các tầng bán lẻ phía trên. Các không gian hiện trạng vốn có trần rất thấp chúng tôi mở rộng hai trong số các khu gian hàng theo chiều đứng nhằm mở thông hai tầng tại vị trí đặt thang lên các tầng trên. Cửa vào chính của cửa hàng cũng là một khu gian hàng, được thu nhỏ và đặt âm vào từ mặt đứng với các mảng kính liên tục.


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan
 
Vết mực:
Các tường bao quanh hiện trạng đều thẳng trong gương,  các mảng tường cong bị “thu nhỏ” được nhân lên thành một vùng các khu gian hàng như trong sự phản xạ của gương. Trong khi các cửa hàng tại Los Angeles sử dụng gương để nhân đôi các không gian đóng giữa các mảng tường cong và tường hiện trạng, thì cửa hàng tại Seoul lại sử dụng gương nhằm mở rộng một tầm nhìn không gian trong các khu vực gian hàng.

Tuyến:
Chúng tôi nhận thức được các mặt đứng và các vách nội thất trở thành thẳng thông qua các bề mặt, đó chính là một đặc điểm của sự nhạy cảm trong thiết kế của Phillip Lim. Điều này diễn ra trong giai đoạn của tiến trình thiết kế khi chúng tôi cộng tác rất chặt chẽ với Phillip. Các tuyến vật liệu tạo nên một câu chuyện của các bầu không khí từ một không gian này tới khong gian khác, mỗi không gian đem đến cho người xem một sự gặp gỡ bất ngờ với quần áo trưng bày trong đó. Sau rất nhiều sự khám phá, chúng tôi quyết định một giải pháp tốt nhất là lợi dụng nhu cầu thống nhất bằng cách triển khai một loạt các động tác hoặc kỹ thuật mà “làm thăng hoa” các vật liệu được đã xác định trong các của hàng khác của hãng.


Ảnh: LLA


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan

Bởi vậy mà các miếng xốp cách âm hình kim tự tháp của cửa hàng tại Los Angeles được biến đổi thành các mảng kết cấu hình nón mà đem lại cảm giác như mảng tường nội thất bị ăn mòn. Chúng tôi làm việc trực tiếp với nhà sản xuất nhằm phát triển 5  loại tấm xốp cách âm mà có thể được xắp xếp thành các mẫu ăn mòn khác nhau.

Mẫu giấy dán tường là kết quả của một sự cộng tác hiện tại với họa sỹ Wook Kim. Phillip có một sự khao khát phản ánh được nét văn hóa địa phương, điều đó là cảm hứng cho họa sĩ Wook phát triển một mẫu họa tiết được lấy từ mẫu gốm Triều tiên cổ điển.


Ảnh: LLA


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: LLA


Ảnh: LLA
 
Ảnh: Iwan Baan
 
Sự nhạt dần

Mặt đứng 20 m cao cũng là một tuyến vật liệu để bọc công trình hiện trạng với các tấm panel bê tông lồi có độ chuyển mềm mại. Tám loại tấm khác nhau với kích thước 600×600 được làm phẳng dần theo chiêu tăng dần trên bề mặt công trình. Nó dường như phù hợp với việc khiến cho hoa văn của mặt đứng nhòa dần vào bầu trời thường xuyên u ám và xám của thành phố


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: Iwan Baan



Ảnh: Iwan Baan


Ảnh: LLA

Mặt bằng quy hoạch

  Ý tưởng cửa hàng thời trang tại Los Angeles/Seoul


  Mặt đứng triển khai tường hình nón 1


Mặt đứng triển khai tường hình nón 2


Mặt đứng triển khai tường hình nón tại vị trí cầu thang


Phân tích mặt đứng


Các dạng tấm mặt đứng

Dịch: KTS Vương Đạo Hoàng; Biên tập: KTS Bùi Văn Ngàn.

Nguồn: Archinect.com

1 BÌNH LUẬN