Specula Exhibition – Những chiếc gương phản xạ

95

Nghệ sĩ Nguyễn Oanh Phi Phi sẽ đem lại cho khán giả một cơ hội hiếm có được trải nghiệm sơn mài trong một thứ ánh sáng mới lạ trong triển lãm sơn dầu mới nhất mang tên Specula (Những chiếc gương phản xạ).
Với khoảng thời gian hai năm cho việc thực hiện và hoành tráng về kích thước, triển lãm Specula kết hợp sơn mài Việt Nam với kiến trúc và vẽ tranh tường, dẫn dắt người xem qua một đường hầm bí ẩn để tạm thời bỏ lại sau lưng thành phố nhộn nhịp, hối hả.

Về Specula:

Specula là một tác phẩm nghệ thuật bên trong một lối đi hẹp với chiều dài 7.2m, và chiều rộng 2.4m, mô phỏng không gian kiến trúc đặc trưng của Hà Nội. Tác phẩm bao gồm những bức bích họa trên hai bức tường đối diện bên trong lối đi và một mái vòm cong. Tôi dùng chất liệu sơn mài tự nhiên của Việt Nam để tái tạo một vòm hang động.

Khi đi vào bên trong Specula, người xem sẽ ở trong một không gian vây quanh của một vòm hang với ánh sáng dìu dịu tỏa ra từ bên dưới mặt sàn kính mờ, lung linh trong bóng tối của hang động, và khắc họa những bóng hình của người xem, tạo sự chú ý tới chính sự hữu hình của bản thân. Những bức bích họa có bề mặt trơn nhẵn như kính, nhưng lại đặc tả một chất liệu đa chi tiết như đá. Khi mắt đã quen hơn với độ sáng dịu bên trong, người xem sẽ nhận ra những hình thể, hình tượng dần hiện lên trên mỗi bức tường. Những hình thể hữu cơ, với các sắc thái khác nhau của mầu nâu đất, những xung động của kim loại quý sẽ lung linh, thay đổi trong thị giác của khách xem, khuyến khích sự trao đổi giữa không gian và tri giác. Specula là một nhà hát phi thời gian nơi khán giả khám phá một thế giới bên trong gồm một mạng lưới những hình ảnh lấy dữ liệu từ suốt quá trình lịch sử loài người, khi trí tưởng tượng và nghệ thuật được triệu vời để giải đáp những thắc mắc siêu tưởng. Tái hiện nhiều lần các nền văn hóa và mốc thời gian khác nhau, hang động này là một nơi dành cho những suy tư cá nhân.


Chất liệu

Specula được thực hiện ở Hà Nội, sử dụng sơn ta (một chất nhựa từ cây sơn mài tự nhiên chỉ có ở miền Bắc Việt Nam). Bí hiểm và nhậy cảm, chất nhựa sơn mài có một đặc tính riêng biệt khiến nó trở nên vô song so với các loại chất liệu hội họa khác. Bản thân chất nhựa sơn, có màu hổ phách đậm hoặc màu mật mía, được hình thành từ đất. Các bức bích họa được hình thành trong quá trình sản xuất với tất cả những yếu tố: nước, không khí, đất, gỗ, kim loại và khoáng chất, cũng giống như các yếu tố cấu thành của một hang động thực sự. Mẫn cảm với môi trường, sơn mài rất dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, nhiệt độ, thời gian và không gian. Từng lớp, từng lớp, như gạch và cát, từ sức lao động thuần tuý để xây dựng, điêu khắc, và đánh bóng, từng hình ảnh cụ thể dần hiện ra.


Specula dùng chất liệu và kỹ năng sơn mài với mức biểu đạt cao nhất, với sự tận dụng những mối liên hệ sẵn có với nghệ thuật kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc hội họa và tư duy sâu lắng có chủ định.
Sản xuất đồ sơn mài là một trào lưu phổ biến ở Việt Nam, nhưng hầu hết các bức tranh hay vật thể sơn mài đều được chế tác với chất nhựa polymer công nghiệp để sao chép lại chất nhựa sơn mài tự nhiên mà không có những đặc tính và chiều sâu vốn có của nó. Với Specula, tôi mong muốn có thể gìn giữ được trào lưu và hơn nữa là những kỹ năng bảo quản bằng cách khám phá những quy trình và chất liệu an toàn sinh thái. Là một họa sĩ, chúng tôi cũng được tận dụng những chất liệu có sẵn tại đây. Sơn ta, một chất nhựa từ cây sơn (Rhus Succedanea) chỉ sinh trưởng ở miền Bắc Việt Nam, là một chất tự nhiên, sẵn có nhiều và có thể tái chế. Tôi cũng quan tâm đến việc thí nghiệm với việc tạo các bề mặt từ các chất liệu có thể có sẵn như các kim loại tái sinh và các chất liệu xây dựng có trọng lượng nhẹ sẵn có ở Đông Nam Á và có thể giúp tăng thời gian bảo quản các tác phẩm sơn mài.

 

Chi tiết xin xem thêm tại http://www.speculaphiphi.blogspot.com

 

Một số tác phẩm:

 

  Nguồn:Những sự kiện văn hóa tại Hà Nội (Hanoi Cultural Events)