Phỏng vấn KTS Yasuhiro Yamashita

98

Yasuhiro Yamashita sinh năm 1960 tại Kagoshima. Ông tốt nghiệp ngành kiến trúc từ Viện công nghệ Shibaura và nhận chứng chỉ cử nhân vào năm 1986,  đã từng làm việc văn phòng Yutaka Saito architect & associates, PANOM và văn phòng Shunji Kondo architects, xưởng thiết kế tekuto được thành lập năm 1991 tại Tokyo.

Yamashita sáng tạo kiến trúc của mình dựa trên một sự tổng hòa của xã hội, môi trường và công năng. Ông hiện nay tập trung vào mối quan hệ giữa quốc gia và khu vực. mở rộng ra Yamashita sử dụng các nguồn lực tự nhiên như gỗ , đất, và gạch với nỗ lực bảo vệ môi trường.

Trung tâm sinh thái Busan , Hàn quốc giờ qua tiến trình thiết kế và đã hoàn thành vào năm 2006. Dự án này đã mở ra hướng tổ chức không chỉ tập trung nhà ở mà còn không gian công cộng và các kiến trúc khối tích lớn.

Giải thưởng đạt được gồm:

– 2005 Giải thưởng thiết kế tốt tại Nhật bản, “Lucky Drops”.

– Giải thưởng AR+D giải nhất tại Anh quốc, “Cell Brick”.

– Cuộc thi thiết kế không gian lần thứ 11 tại Nhật bản, giải nhất , “Crystal Brick”.

– Cuộc thi thiết kế INAX lần thứ 24 tại Nhật bản, giải ba, “ka-su-ri” .

– Xã hội của kiến trúc sư & kỹ sư Tokyo, giải khuyến khích xây dựng nhà ở tại Nhật Bản, “penguin house” 2003.

—————————————————————————-

Dưới đây là cuộc phỏng vấn Yasuhiro Yamashita tại văn phòng của ông ở Tokyo vào ngày 2-11-2005 của Design Boom.

 

– Thời điểm tốt nhất trong ngày của anh là khi nào ?

Nửa đêm, và đúng thế….khi tôi uống rượu (tôi thích rượu vang).

– Loại âm nhạc nào anh thích nghe lúc đó ?

Tôi lắng nghe âm thanh hơn là âm nhạc – trong sự phức tạp của nó (giai điệu, lời, và nghĩa…). Tôi thích cảm nhận nó theo một cách trừu tượng hơn.

– Anh có nghe radio không ?

Không.

– Loại sách nào mà anh kê đầu giường ?

Hầu hết các loại sách kiến trúc. Khổ thân tôi là bởi vì tôi luôn thich đọc thơ hơn. Nhưng gần đây tôi làm việc nhiều nên thời gian còn rất ít. Do đó tôi phải tập trung vào một số sách về kiến trúc…Thành thực là tôi thích nhất là xem phim.

– Anh có đọc tạp chí thiết kế/ kiến trúc không ?

Có chứ.

– Anh tìm kiếm tin tức từ đâu ?

Từ những người tôi gặp, tôi gặp rất nhiều và do đó họ cung cấp cho tôi rất nhiều ý tưởng và thông tin.

– Anh có để ý tới cách ăn mặc của phụ nữ không ?

Bạn có ưu tiên gì không ? Không có vấn đề gì với bất cứ kiểu thời trang nào, miễn là chúng phù hợp với chúng ta đúng không ?

– Có loại đồ nào mà anh không mặc không ?

Cà vạt, tôi không bao giờ đeo cà vạt.

– Anh có thú cưng không ?

Chỉ có tụi trẻ con thôi.

– Khi anh còn nhỏ, anh có luôn muốn trở thành kiến trúc sư ?

Không, tôi chưa từng nghĩ về điều đó. Tôi được sinh ra tại một vùng nông thôi, một hòn đảo nhỏ. Tôi không có ý tưởng gì về kiến trúc hoặc việc trở thành một kiến trúc sư. Nhưng tôi luôn muốn sáng tạo với hai bàn tay của mình.

– Anh làm việc thiết kế kiến trúc ở đâu ?

60-70 % trên tàu hỏa, khi di chuyển tới khu đất mà tôi đang thiết kế. Tôi không đem máy tính đi cùng, tôi vẽ phác thảo bằng tay. Tôi thường không phát triển bản vẽ ngay từ bước ban đầu, đó là công việc có tiến trình phát triển. Có rất nhiều ý tưởng thay đổi song song với quá trình xây dựng.

– Miêu tả phong cách của anh, như một người bạn tốt có thể miêu tả?

Tôi muốn nói một ngôi nhà giá rẻ, và tôi nghĩ mỗi dự án kiến trúc phải khác nhau và tùy thuộc vào con người, địa điểm và thời gian.

– Dự án nào đem đến cho anh sự hài lòng nhất ?

Với mỗi dự án mà tôi đang làm việc.

– Có kiến  trúc sư nào trong quá khứ mà anh ngưỡng mộ ?

Nói chung là tôi thích một kiến trúc không tên, nhưng tất nhiên, tôi thích tác phẩm của rất nhiều kiến trúc sư nổi tiếng như Louis Kahn & Le Corbusier.

– Kiến trúc sư đương đại nào mà anh ngưỡng mộ ?

Rem Koolhaas. Điều tôi thích ở các tác phẩm của ông ấy là ông ấy không quan tâm tới “sự vật” hơn thế, ông ấy làm biến dạng các đối tương thông qua một loạt các kỹ thuật tương tác và bề mặt thị giác – ‘sản phẩm đang gia công’

– Hãy miêu tả một sự đột biến trong công việc của anh từ dự án đầu tiên cho tới nay ?

À vâng, đây này. Tôi nghĩ rằng hệ thống kiến trúc Nhật bản rất giả dối, điều đó có nghĩa là phần bên ngoài công trình không bộc lộ  đủ thấy được cách tổ chức bên trong công trình. Sau những dự án đầu tiên của mình, tôi cố gắng thay đổi hướng tiếp cận đó. Tôi phát  triển với ý tưởng của công trình với “giá rẻ”. Tôi bắt đầu kết hợp với một loạt các kỹ sư xây dựng giỏi nhằm giảm giá thành bằng cách thay đổi hệ thống xây dựng.

– Anh có lời khuyên nào với kiến trúc sư trẻ không ?

Tôi nghĩ mọi thứ không có biên giới, vậy đừng tự giới hạn mình, hãy cố gắng có một tầm nhìn rộng và mọi thứ quan trọng là đóng góp cho xã hội và đừng chỉ thỏa mãn bản thân mình.

– Điều gì làm anh lo lắng về vấn đề tương lai ?

Tôi sợ nhất là các thảm họa thiên nhiên.  Tại Nhật, 60% tự nhiên bị hủy hoại bởi công trình kiến trúc. Điều đó quả là đáng sợ, và tôi cũng là một phần điều đó. Bởi vậy, tôi phải rất cẩn thận trong tương lai và có trách nhiệm hơn với công việc của mình.

Một vài hình ảnh về công trình của Yasuhiro Yamashita.

Dịch: KTS.Vương Đạo Hoàng.

Nguồn: www.designboom.com.