Dự án nhà ở C-1

26

 

Một lần nữa chúng ta gặp lại công ty Curiosity với công trình dự án nhà ở C-1, trước đó với dự án nội thất Spa. 

Kiến trúc sư: Gwenael Nicolas - Curiosity + Tomoyuki Ustumi - Milligram Studio

Địa điểm: Tokyo, Nhật bản

Năm tiến hành dự án: 2005

Khách hàng: Curiosity

Kỹ sư kết cấu: Mitsuhiro Kanada

Nhà thầu chính: Shin

Diện tích khu đất: 189 m2

Diện tích xây dựng: 113 m2

Nhiếp ảnh: Curiosity


Nguồn gốc của dự án C-1 là bắt đầu từ tiến trình thiết kế. Nó được thiết kế như một sản phẩm, độc lập theo một cách đặc biệt, một không gian liên tục nơi mà kiến trúc, nội thất, đồ đạc và các sản phẩm sẽ trở thành một trải nghiệm cảm xúc độc đáo, và chúng được kết nối một cách cẩn trọng. 

C-1 được thiết kế như một bộ phim với đầy đủ cốt truyện và kich bản, thiết kế sơ bộ xuất phát từ mọt khía cạnh khởi đầu của dự án, từ hình thức của công trình tới ánh sáng đều thay đổi vị trí.







Thiết kế sơ bộ xác định các nhiệm vụ khác nhau của dự án mà đầu tiên là đạt được mục tiêu, thiết kế từ tổng thể công trình cho tới tận thiết kế của cái vòi nước.

Bởi vậy không giống như tiến trình thiết kế của các dự án rành mạch khác với quy trình đương nhiên là từ kiến trúc, tới nội thất, cuối cùng mới là sản phẩm, ở đây tất cả các thiết kế được tiến hành song song.





Thiết kế kiến trúc cơ bản, một hộp kính được bọc xung quanh là một gallery theo tuyến đi mà nối với sàn, được thiết kế trước khi khu đất được lựa chọn. Thiết kế sơ bộ được xuất phát từ quan điểm của người sử dụng, với chủ đề chủ đạo là di chuyển và khám phá . Thiết kế này không được xác lập bằng tường và sàn mà bởi sự di chuyển của người dùng trong không gian được thiết lập bởi một loạt các khung cảnh. Cách người dùng xuất hiện và biến mất khi di chuyển từ sàn nọ tới sàn kia làm chúng ta nhận ra sự dich chuyển liên tục. Kiến trúc sư Tomoyuki Ustumi  đề xuất một tấm sàn thép dầy 25 mm và độ dầy hoàn thiện bao gồm cả lớp vật liệu là 60 mm, tương đương với một đường thẳng trong tỷ lệ kiến trúc.



Khi một đường đi bộ xung quanh nhà, nội thất sẽ được thiết kế trong không gian 3 chiều, được nhìn thấy từ cao độ sàn tới cao độ trần, phần trên của bàn được nhìn cũng như đáy của nó, thực sự là một nội thất 3 chiều, và đó cũng là một thử thách khó khăn. Thông qua sử hoạt cảnh 3 D, sự liên tục của nội thất được kiểm tra từ mọi góc độ

Đồng thời, thách thức của C-1 là xác định một mô hình khác cho các nhu cầu của cuộc sống. Một cách định nghĩa khác cho khái niệm về không gian vốn là kết quả của các thông tin mà được ghi nhận theo cách mà chung ta cố gắng xác định mọi vật nhằm hiểu chúng. Thiết kế của C-1 là nhằm xác định một khái niệm khác, sự tồn tại của chính bản thân của mỗi thành phần và các vật thể đều được nghi ngờ. 

1- Ngoại thất của bản thân công trình , một vật liệu cụ thể như gỗ hoặc bê tông sẽ bộc lộ hết tỷ lệ của công trình thế nên với cách hoàn thiện ngoại thất hiện tại sẽ giúp tạo ra một kiến trúc phi tỷ lệ. Vật liệu hoàn thiện nội thất cũng sử dụng phương pháp này nhằm tạo ra một nội thất đồng nhất. Hoàn thiện mặt đứng công trình và nội thất cũng tương tự, một lớp hoàn thiện trắng có vân, một lớp melamine đặc trưng (kết hợp với aica) dùng để tạo ra một hiệu ứng hình ảnh đồng nhất với yêu cầu cao về mạnh mẽ và sự sạch sẽ.

2- Về kích thước công trình, tỷ lệ, chiều cao và vật liệu đồ đạc được đánh giá lại khái niệm của tỷ lệ. Nếu thiếu sự có mặt của người sử dụng trong công trình thì tỷ lệ thực và kích cỡ của nội thất quả thực khó đánh giá được. Tất cả các thành phần mà có thể biểu hiện tỷ lệ và chức năng của không gian đều được thiết kế lại. Nhận diện của căn bếp, thường được nhận biết bởi các vòi nước và hút mùi nay biến mất khi vòi nước giò chỉ là một đường thẳngvà hút mùi được tích hợp theo phương đứng trong tường, và dướng như chức năng của bếp là không tồn tại.



Một ngôi nhà không phải là một khung cảnh của cuộc sống mà nó nên định nghĩa chính bản thân nó, một hoạt động và sự di chuyển đều xác định và điều khiển bởi thiết kế của không gian và nó tạo ra một sự cân bằng cuộc sống, tốc độ và nhịp điểu của cơ thể con người. 



Ý kiến của người dịch: Tới đây làm tôi nhớ tới một câu hỏi – theo tôi khá thú vị – của một bạn KTS dành cho KTS Taodao Ando trong buổi hội thảo thời gian vừa qua, đại ý: “Kiến trúc của ông luôn sạch sẽ, ngăn nắp, nhưng cuộc sống thường nhật thì luôn bừa bộn , liệu có gì mâu thuẫn không ? ” – Câu trả lời: “Cuộc sống của người Nhật luôn ngăn nắp !!!” 

Vậy thiết kế cho người Việt nam, chúng ta nên làm thế nào ???