Sự biến hóa của khoảng trống

69

imageNhóm của xưởng thiết kế Bow- Wow, Tokyo: Yoshiharu Tsukamoto, Momoyo Kaijima, Simon Morville, Kei Matsuda, Nicolas Croze, Florian de Visser, Simon Persson

SỰ BIẾN HÓA CỦA KHOẢNG TRỐNG

Bối cảnh độc đáo của Kim tự tháp vĩ đại cổ vũ chúng tôi tạo nên một mô hình thành phố dựa trên ý tưởng về “quá trình biến đổi của khoảng trống”. Không giống đặc điểm ban đầu của các trào lưu nghiên cứu biến đổi vào năm 1960, quá trình biến đổi của khoảng trống đã liên tục phát triển. Thay vì là hình thái & chức năng tĩnh, nó cho phép những thay đổi thành phần và cấu trúc tại cùng một thời điểm, tùy thuộc vào bối cảnh xung quanh. Các thành phần được tách rời và liên kết một cách cục bộ, xác định tăng trưởng linh hoạt thuận tiện thông qua sự bố trí của các đơn vị lặp lại. Theo cách này dự án phát triển tương ứng cấp số nhân như tòa kim tự tháp, từng bước cấu thành nên một thành phố kiểu tuyến trong một vòn tròn xung quanh tòa Kim tự tháp theo giới hạn khu đất.

image

Kim tự tháp chính là tâm của khu đất, xung quanh là các đối tượng hướng tâm. Chúng tạo nên một quang cảnh cho Kim thự Tháp, gắn công trình vào cảnh quan thông qua lễ nghi liên quan. Cái chết là một phần của chu trình của cuộc sống đẩy con người và muôn loài liên tục tiến hóa, và thành phố trao đổi chất rỗng thai nghén trong tinh thần này: cho phép sự phát triển trong tương lai và dễ dành thích ứng với sự mở rộng trong tương lai. Nó đề xuất một chiến lược cắm sâu vào đất mà có thể hỗ trợ bất cứ khả năng nào và dễ dàng thích nghi với với sự phát triển của dự án, đồng thời cũng đem đến một cơ hội cho mọi người nhằm tương tác và giao tiếp với người khác
Theo như ý chính của dự án, chúng tôi đề xuất một số lượng không giới hạn của kịch bản từ tám thành phần tạo nên dự án của chúng ta.

1. Vòng tròn

Vòng tròn chính là phần hạ tầng dành cho dòng chảy mới được tạo nên từ Kim tự tháp. Nó chạy vòng quanh ranh giới khu đất, nối với 2 con đường hiện có và phân bổ thành phố tuyến tính dọc theo chu vi nội biên trong lòng của nó. Tác động của các dòng chảy được giảm thiểu để bảo tồn các điều kiện sống của các cư dân địa phương bằng cách vượt qua các ngôi làng hiện có, chạy theo các đường hiện trạng càng xa càng tốt. Các khu đỗ xe được tích hợp vào trong vòng tròn nay theo từng kilomet và có 4 con đường dành cho chuyên chở các hòn đá tưởng niệm, mỗi con đường này được nối với một trong 4 con kênh.
Các chức năng được xác định như trên được kết hợp với vòng tròn bằng độ rộng đường không đổi.

image

2. Phòng ngủ và các công trình hạ tầng hình lá

Lấy cảm hứng từ sự đa dạng của hình học trong tác phẩm nghệ thuật có tên “Từ khu vườn của chúng ta” của Herman de Vries, chúng tôi tạo nên một biểu đồ cảu các loại kiến trúc hình lá phù hợp với các ý định chức năng của chúng tôi. Có 2 loại phóng chính: phòng ngủ và phòng chức năng, mỗi kiểu phòng này đều có hình dạng bất kỳ.

Phòng ngủ được coi là không gian nghi lễ nơi mà khách tham quan có thể qua đêm tại địa điểm có thể suy ngẫm và hướng tới quang cảnh của quần thể Kim tự tháp. Mỗi buồng đều có một lối đi riêng mà lại nối thẳng tới Kim tự tháp, tạo nên một mối liên hệ đặc biệt khách và tượng đài.
Các phòng hạ tầng được nối tới các đường dạo và đóng vai trò như một không gian phục vụ cho các yêu cầu hàng ngày và các nỗi lực tinh thần.

Nghĩa địa dành cho việc tưởng nhớ nhưng người đã qua nhưng đồng thời cho phép sự tiếp nối của cuộc trong trong một không gian đầy chất thơ và độc đáo.

3.Thành phố tuyến

image

Thành phố tuyến đại để là nhắc theo phần bên trong của vòng tròn với khoảng lùi vào khoảng 200 m đóng vai trò như một khu vực chuyển tiếp khi bắt đầu vào vùng đất của kim tự tháp.
Không gian trống chính là phần giá trị không gian của một không gian đô thị mới; thay đổi mật độ của các thành phần được tách ra , một cách tự nhiên tạo nên một đường đi dạo với một cụm các phòn ngủ hình lá hướng tới kim tự tháp từ bên trong và các công trình hạ tầng hình lá được hướng về phía vòng tròn từ mặt ngoài.

Các mẫu hình lá được thể hiện như một phép ẩn dụ của các khối tích mà cấu thành nên “quá trình biến đổi của khoảng trống”: trên thực tế chúng có thể trở thành bất cứ loại hình dáng nào cũng như sự cần thiết nằm ở việc bố trí của các thành phần tách ra tạo nên một mẫu hình của các không gian rỗng tương tác với nhau một cách tự do.

4. Dòng sông đá

Sau khi được gửi trên vòng tròn bằng xe tải, các tảng đá tưởng niệm được dịch chuyển từ từ thẳng tới địa điểm xây dựng bằng kênh đào như là một chuyến hình trình mang tính biểu tượng xuyên qua vật chất trong sạch như nước. Chiếc thuyền trở thành một không gian nghi lễ riêng tư dành cho bạn bè và thân hữu của người đã khuất có thể ngẫm nghĩ , suy tưởng và tiếp xúc với khối đá. Bốn con kênh đào trải rộng trên vùng đất từ vòng tròn tới mặt bằng thi công Kim tự tháp. Các thay đổi hiện tại và nhân tạo trong khu vực địa hình xung quanh khu đất tạo nên các góc nhìn kịch tính từ phái kênh đào cũng như tới nó, cho phép các khách tham quan khác quan sát dòng chảy của các khối đá trong nền cảnh quan.

5. những tuyến đường hình cây từ Kim tự tháp tới thành phố tuyến

image

Những tuyến đường hình cây bắt nguồn từ mỗi góc của nền đất thi công Kim tự tháp, nó được đâm nhánh cho đến khi gặp Thành phố Tuyến. Độ rộng của các con đường thay đổi tại mỗi nhánh, từ các đường hẹp gắn với các buồng ngủ hình lá cho tới phần thân rộng gắn với khu đất thi công Kim tự tháp. Chúng ta hãy tưởng tượng một đám rước ngày 2 lần tại thời điểm mặt trời mọc và mặt trời lặn, khi đó khách tham quan rời thành phố tuyến trên các con đường nhỏ và lượng khách tăng dần theo tuyến đường rộng dần ra, cuối cùng là các khách tham quan gặp gỡ nhau tại Kim tự tháp.

6. Không gian trống của ruộng đồng và sân vườn

image

Hình học của các con đường hình cây tạo nên một loạt các khu vực đồng, từ những vườn canh tác nhỏ cho tới các đông trồng hoa và hoa màu quy mô lớn, hoặc các đồng cỏ nuôi gia súc rộng lớn và các hệ thực vật hoang dã.

Các sản phẩm thu hoạc từ các đồng ruộng này có thể dùng cho các nhà hàng, xưởng bánh, tiệm hoa, tạo nên một hệ sinh thái vi mô tự cung tự cấp. Một vài cánh đồng trải rộng trên cả khu đất đều đặn được đốt trong khi các khu khác được giữ nguyên cho tới tận chính mùa hoa quả; các cánh đồng chết thể hiện một giai đoạn khác của tiến trình tự nhiên như một sự kiên tục tái sinh của cuộc sống. Một số cánh đồng, khu vườn khác được sử dụng bởi một họa sỹ được chọn tạo dựng các tượng đài hay như một nơi dành cho nghệ thuật sân vườn. Các họa tiết cảnh quan đưa ra hàng nghìn chuyến đi khả quan xuyên qua các vùng môi trường khác nhau, và tất cả đều tập trung tại điểm đén cuối cùng, Kim tự tháp.

7. Phòng trưng bày bức tường tưởng nhớ.

image

Phòng trưng bày này ôm lấy Kim tự tháp, nối thẳng tới các con đường hình cây tại các góc của nó, nối với các con kênh dọc 2 bên sườn. Nó hướng mặt ra phía khu đất xây Kim tự tháp, cho phép khách tham quan ngắm nhìn tiến trình xây dựng; Phần tường đỡ mái che đằng sau được khắc tên những người đã khuất, tạo thành một bức tường tưởng nhớ – vạch ra hình dáng của phòng trưng bày. Phòng trưng bày đồng thời cũng đóng vai trò như là một vịnh cho khách hộ tống các khối đá tưởng nhớ bằng thuyền; trong suốt thời kỳ xây dựng, chỉ khách tham quan tham dự một lễ tưởng niệm khối đá mới được cho phép vào khu vực thi công nhưng không được tiếp cận khu vực này. bởi các con kênh được nằm trên các cao độ địa hình khác nhay, nên phòng trưng bày được cấu thành bởi 4 cánh: hai cánh đối diện được đặt tại cao độ cao nhất và thấp nhất, còn hai cánh còn lại được dổ dốc để nối chúng lại với nhau. Tình huống khác biệt cao độ này tạo nên một loạt các góc nhìn nhằm quan sát quá trình xây dựng và chứng thực rằng các khối đá của người đã khuất đã được đặt vào công trường xây dựng.

8. Công trường xây dựng và quảng trường tưởng nhớ:

image

Công trường xây dựng là một mặt phẳng vòng quanh khu vực Kim tự tháp, chỉ có các công nhân được tiếp cận cho đến khi Kim tự tháp hoàn thành, khi đó toàn bộ công trường sẽ trở thành một quảng trường. Trong suốt quá trình xây dựng, khách tham quan có thể nhìn quá trình lắp đặt các khối đá từ phòng trưng bày liền kề

1 BÌNH LUẬN