UNStudio: tòa nhà Five Franklin Place

93

image

Tòa tháp chung cư 20 tầng tại số 5 Franklin Place – New York – công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Hà lan Ben van Berkel của UNStudio đã được khởi công.

image

Ngoại thất công trình được bọc bởi những dải kim loại màu đen đồng thời tạo nên ban công, sân,và các bóng đổ lên bề mặt công trình. Các dải kim loại này cũng tạo nên các khung hình từ bên trong các căn hộ, tạo nên sự riêng tư cho các cư dân trong tòa nhà.

image

Công trình bao gồm 55 căn hộ với các kích cỡ khác nhau từ 1200 feet vuông (111.5 m2) tới 3400 feet vuông (316 m2). Sẽ có 3 loại loại hình căn hộ: “loft residences” tại các tầng dưới, “city residences” các tầng trên và 3 căn hộ penthouse trên các tầng trên cùng. Đèn nội thất cho bếp và phòng tắm được Van Berkel thiết kế và được sản xuất bởi B&B Italia

image

Công trình là một trong các dự án chính đầu tiên tại Mỹ của UNStudio.

Toàn bộ phối cảnh được thực hiện bởi Archpartner

Dưới đây là một vài thông tin từ UNStudio dựa theo một cuộc phỏng vấn giữa Raul Barreneche và Ben van Berkel:

Vào năm 1998, kiến trúc sư ngưới Hà lan Ben van Berkel, đồng sáng lập của UNStudio, Amsterdam, đã tập hợp các khả năng sáng tạo của các chuyên gia thiết kế trên khắp thế giới bằng Möbius House, một ngôi nhà tư ở Het Gooi, Hà lan. Được đặt tại một địa điểm đồng quê miền tây bắc Amsterdam, ngôi nhà này biểu hiện một cách tự nhiên về đời sống gia đình thất thường của cuộc sống hiện đại trong hình thức đường vòng như bất tận của kính và bê tông, bao bọc lấy những nội thất rực rỡ đan cài những khu vực công cộng và riêng tư bất chấp mọi quy luật thông thường trước đây. Với Mobius House, van Berkel thể hiện niềm tin của ông rằng: mọi thứ đều phát triển và thay đổi – cả kiến trúc lẫn cuộc sống gia đình đều “mềm dẻo” – và sự tồn tại rõ ràng đó cần đuợc thách thức, bao gồm cả những ngôn ngữ cũ rích của những hình hộp vuông, bọc kính của chủ nghĩa Hiện đại.

image

Trở thành tiêu điểm trong triển lãm điểm nhấn năm 1999, gian Un-Private House tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại tại TP New York, nhanh chóng ngay sau Mobius House là một khối lượng đồ sộ các bảo tàng ngày càng thách thức, các công trình tường học, các cấu trúc kết hợp, nhà ở và các dự án thiết kế tạo dáng công nghiệp, tất cả những điều trên đã xây dựng Ben van Berkel trở thành một trong nhưng kiến trúc sư được tung hô nhiệt liệt và đáng chú ý nhất thế hệ của ông – một nhà thiết kế là hiện thân của kiến trúc sư người Italy của nửa đầu thế kỷ Ernesto Rogers, người được tán tụng là “thiết kế từ cái thìa cho tới cả thành phố”, kết nối không gian riêng tư và không gian công cộng

image

Trùng hợp với lễ kỷ niệm mười năm hoàn thành công trình Mobius House, việc xây dựng công trình Five Franklin Place của Ben van Berkel, , tại New York là một tái tìm tòi đẹp nhất, tham vọng nhất và mới nhất về kiến trúc nội địa tiêu chuẩn của ông. Công trình lớn đầu tiên tại Mỹ của UNStudio sẽ là một tòa tháp chung cư 20 tầng tại Franking Palace, một phố nhỏ rải sỏi từ thế kỷ 19 nguyên bản chạy song song với đường Broadway và nối với phố Franklin và phố White tại Tribeca quận lịch sử của khu kinh doanh Manhattan. Công trình sẽ được bao bọc bởi một mẫu thức (pattern) luân chuyển liên miên, lấp lánh một cách quang học của các dải kim loại đen phân vị ngang được “may” lên hình thức của công trình như những đường may nổi và các nếp gấp được may lên những đò may mặc đắt tiền, sành điệu, cao cấp. Một sự trân trọng tới các trang trí mặt đứng của Tribeca, tôn vinh kiến trúc bằng gang của thế kỷ 19, các dải lấp lánh sáng sẽ phát triển mỏng hoen và dầy hơn, bọc lấy toàn bộ tòa tháp và di chuyển mềm mại tại các góc nhằm đem lại cho toàn bộ cấu trúc công trình một hiệu ứng của vật liệu khắc axit và sự mềm mại của đường cong trong khi vẫn phản ánh sự biến đổi ánh sáng của một ngày, mây và màu sắc của thành phố của một trong những sự tổ hợp ngoạn mục nhất trong sự nổ rộ các công trình gần đây của Mahattan hiện đại.

image

Lớp vỏ kiến trúc được trang trí ở mức độ cao của Van Berkel không chỉ là những hình ảnh đồ họa đơn thuần: xin cảm ơn những cú vặn và xoắn, những dải mặt đứng đóng vai trò như các thành phần chức năng cần thiết của tòa tháp cũng như biến đổi thành các ban công trên hơn một nửa các căn hộ của công trình, các sân trên mái của các căn hộ penthouse, các tấm che nắng làm giảm nhiệt độ và bảo vệ tất cả nội thất của cấu trúc trước ánh nắng tràn ngập. Các dải kim loại đầy biểu tượng này đóng vai trò tạo nên các góc nhìn góc rộng từ bên trong căn hộ của công trình và đảm bảo một cấp độ của sự thân thiết và sự riêng biệt tại Five Franklin Place vốn thường không thể đạt được trong các công trình có mặt đứng kính.

image

Có vai trò như như nhau, các hình khối ngoại thất của Five Franklin Place sẽ liên quan trực tiếp tới nội thất của công trình mà ở đó đạt được cân bằng của sự hấp dẫn và công nghệ cao cấp trong một bầu không khí ấm áp đặc biệt. Những đặc tính ngang và có thể biến đổi của các dải mặt đứng của Van Berkel được đem từ bên trong và thể hiện thành các sắp đặt không gian theo chiều ngang; khéo léo đặt các tường cong lặp lại các góc mềm mại của các dải băng bên ngoài và thay đổi để cho phép sự linh hoạt tối đa trong sử dụng buồng; các ban công được tạo hình nhằm để thắt lại các chuyển động của cư dân trở vào trong; các điểm nhấn và thiết bị tùy biết và lắp đặt tinh vi cho nhà bếp và phòng tắm được thiết kế bới Van Berkel và được sản xuất là lắp đặt bởi nhà sản xuất thiết kế trứ danh B&B Italia, nhàm lặp lại hình dáng được tạo nên bới các xử lý mặt đứng lịch lãm.
Mọi thành phần nội thất đều được phơi bày nhằm tối đa hóa lượng ánh sáng và các góc nhìn khác lạ – ví dụ là phòng tắm, sẽ có một cửa đẩy tròn để phòng tắm có thể trở thành một phần của phòng ngủ và chia sẻ cùng một góc nhìn – và nhằm giới thiệu một lựa chọn khác so với các nội thất thẳng hàng vốn đã được coi tiêu chuẩn của kiến trúc nhà chung cư đương đại tại TP New York.

image

Gồm 55 căn hộ trong ba khu vực đặc thù, Five Franking Place nằm trên ranh giới của quận lịch sử Tribeca, nơi giờ đây được coi là một trong các địa chỉ hấp dẫn nhất với mối liên hệ gần gũi với các khu dân cư năng động và hấp dẫn như: Soho, West Village, Quận Tài chính, China Town và Khu Lower East Side náo nhiệt.

image

Các căn hộ trong FFP sẽ có kích thước từ 1200 feet vuông (111.5 m2) tới 3400 feet vuông (316 m2) và có các loại căn hộ 1, 2, 3, 4 buồng ngủ được sắp đặt theo kiểu căn hộ 2 tầng (duplex) hay các căn hộ độc thân cũng như các căn hộ penthouse ghép đôi với thang máy nội bộ và vườn trên mái. Giá của các bất động sản tại FFP sẽ giao động từ 2 tr cho tới 16 tr USD.

image

FFP được phát triển bởi David Kislin và Leo Tsimmer, những người đứng đầu của Sleepy Hudson LLC, là công ty đã hoàn thành dự án cao tầng thanh lich High Line 519 tại Tây Chelsea vào năm 2007. Tổng thầu cho FFP là cty Leeds United Construction LLC. Độc quyền bán và marketing cho dự án là Corcoran Sunshine Marketing Group.

Ảnh dưới: Căn hộ thông tầng loft residences

image

“Dường như rất hợp lý khi mà công trình lớn đầu tiên của Ben van Berkel tại Mỹ sẽ được hoàn thành vào thời điểm khi New York kỷ niệm 400 năm người Ha lan đầu tiên tới định cư tại Manhattan ” Sleepy Hudson bình luận “Ben có một tinh thân tiên phong, mạnh dạn, một tầm nhìn rộng lớn mà chúng ta cần. Bằng dự án FFP, toàn đội của chúng ta thiết tha ca ngợi sự nghệ thuật của công trình, nhằm biến ý tưởng của Ben trở thành một sự biểu đạt địa phương hoàn hảo và nhằm khẳng định rằng cái siêu phàm và cái thực tế có thể cùng tồn tại trong một không gian tuyệt vời để sống ”

image

Công trình: chủ nhân của các kiểu căn hộ Loft Residences, City Residences, Sky Penthouse Residents sẽ vào công trình từ Franklin Place, một dải đất theo chiều bắc nam rải sỏi vốn được biết dưới cái tên Ngõ Cối đường (Sugar Loaf Alley), trung tâm kinh doanh đường của New York vào thế kỷ 19. Đã được phục hồi một cách mới mẻ với các đèn đường của thời ký trước, các tấm lát đường được làm sạch và định vị lại, các bức tranh theo phân vị đứng tràn đầy sức sống, đoạn đường lịch sử này sẽ đem đến một bầu khôn g khí gợi nhớ tới một New York cổ và quá khứ tuyệt vời của Tribeca. Đằng sau bộ đôi những cánh cửa đẩy êm ái và chạy bằng điện và tiền sảnh điều tiết khí hậu, là sảnh của FFP (được giám sát 24 giờ bởi người gác cổng và dịch vụ đỗ xe có người trực ) sẽ mở mở như một không gian đầy những thiết bị nét màu trắng cong với những điêu khắc lạ kỳ nhưng rất yên bình với ánh sáng nhẹ nhàng, bao gồm các khu vực ghế ngồi bằng da lắp sẵn và các sàn khảm kính màu tím lấp lánh. Một khối thang cong đưa ra dẫn từ sảnh tới trung tâm spa & thể dục trên tầng lửng, khu vuecj này được thiết kể riêng bởi UNStudio và được sắp đặt bởi B&B Italia, khu vực này đem đến cho các cư dân một sàn cao thông tầng, một khu spar ướt với vòm tắm hơi & khu tắm hơi ốp gạch mosaic và một phòng đa chức năng lắp gương cho tập yoga, bài tập cơ và tất cả các dịch vụ khăn và nước tắm khác.

image

Trao đổi về những ưu tiên của UNStudio cho FFP, Ben van Berkel gần đây giải thích, “Công trình đặt cạnh Quận lịch sử Tribeca, do đó những cấu trúc trải dài, thấp xòe ra để đỡ lấy nó về phía tây và tạo nên những góc nhìn đẹp. Cùng luc đó, khu đất đặt vuông vắn bên cạnh, giữa 2 tòa nhà hiện có, cùng với những thách thức công trình mang đầy hàm ý trong một bối cảnh đô thị. Khai thác ánh sáng và tầm nhìn nhằm đạt được sự mở rộng tối đa là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi xuất phát với mục đích và công năng của bất cứ công trình nào: Làm sao để người sử dụng trải nghiệm được công trình, mọi người sẽ sống, làm việc và vui chơi thế nào ở trong nó ?”

image

Van Berkel và UNStudio đáp lại những yêu cầu bằng tưởng tượng về FFP như một tòa tháp với ba thành phần. Đối với mỗi khu vực, kiến trúc sư chọn những tông màu và bảng vật liệu khác nhau theo lượng ánh sáng chiếu vào từng căn hộ trên các tầng của công trình, cố gắng khai thác ánh sáng tự nhiên và bù đắp nó nhưng không nhất thiết theo những cách thông thường.

image

Theo như kiến trúc sư, “Trên tầng thấp nơi cần phải tăng tối đa ánh sáng tự nhiên, chúng tôi phải chỉ định loại màu tường, màu sàn & thiết bị sáng nhất. Tại các tầng ở giữa, nơi có nhiều ánh sáng hơn do các căn hộ đã ở cao hơn các công trình liền kề, chúng tôi chọn bảng màu vàng kem nhiều hơn, êm hơn bởi đã có nhiều ánh sáng tự nhiên và không quá cần phải tăng độ phản xạ trong nhà. Trên các tầng cao nhất của tòa nhà, nơi thừa mứa ánh sáng, chúng tôi lựa chọn những màu sắc sâu hơn & phong phú hơn và được hoàn thiện theo cách rất sang trọng và lịch lãm”

Ảnh dưới: city residences

image

Phần thấp nhất của tòa nhà FFP được kẹp giữa hai công trình liền kề, bắc & nam. Trên các tầng này – từ tầng 2 tới tầng 7 – van Berkel sáng tạo loại căn hộ Loft Residences với 20 căn hộ với phòng khách thông tầng và các tầng lửng nổi bế trên được bố trí sao cho đem đến ánh sáng tụ nhiên vào sâu trong căn hộ. Trái ngược với các kiểu gác lửng điển hình tại New York thường được chốt lại ở phía cuối của căn hộ, tạo nên hiệu ứng đường hầm khiến cho một phần của căn hộ rất tối, UNStudio đã làm một điều dường như rất đơn giản nhưng lại là một bước cơ bản đó là đưa toàn bộ tầng lửng của kiểu căn hộ Loft Residences ra giữa mặt bằng căn hộ.

image

Mỗi căn hộ kiểu Loft Réidences tại FFP còn được hưởng một mái vòm lớn với một bức tường có thể gắn đồ (integral wall) nhằm biến căn bếp thành một thư viện. Bảng màu hoàn thiện những căn hộ này là màu xanh xám, sáng và phản quang, tất cả nhằm chiếu sáng toàn bộ căn hộ bao gồm các phòng tắm lớn và phòng ngủ cũng như các không gian công cộng.

image

Kiểu căn hộ City Residences trên các tầng giữa của FFP- từ tầng 8 tới tầng 18 – được đặc điểm bằng các góc nhìn 270 độ và các mặt bằng rộng rãi với các khoảng sân lát đá ở mặt phái đông và tây của tòa nhà. Được lấy cảm hứng từ sảnh giải lao thanh lịch của các căn hộ pre-War của New York, Van Berkel đã nghiên cứu tạo nên một giải thích tương đương cho thế kỷ 21: Trong mọi căn hộ kiểu City Residences có một tấm tường đóng khung lại phòng trưng bày tranh sơn dầu, tạo nên một không gian đặc biệt cho nghệ thuật, à các căn phòng mở ra và mở sang những phòng khác. Cũng như phần còn lại của tòa nhà, trang thiết bị và vật liệu hoàn thiện trong khu vực này được phát triển để hướng tới sự sang trọng và tiện nghi, với các phòng tắm trưng ra các của khuôn kính đẩy được khiến cho người dùng có thể điều chỉnh sự riêng tư: hoàn toàn một mình hay mở khu vực buồng tắm ra các góc nhìn đẹp ở buồng phía sau.

image

Ba tòa Sky Penthouse trên tầng mái của FFP có các góc nhìn rộng ngoạn mục từ phía mặt Tây của Manhattan cho tới sông Hudson. Đó thực sự là các ngôi nhà trên trời (house in the Sky), các căn hộ này duyên dáng với một thang máy nội bộ hình trụ bằng kính được bao bọc bởi một cầu thang cong treo nổi, các lò sưởi kích hoạt, các phòng tắm lớn với các góc nhìn rộng, các sân trời bằng gỗ cứng ipe và các phiến đá travertine (travertine slab) cùng với các hệ thông Sky spa và khu vực giải trí.

image

Xuyên suốt toàn bộ 3 khu vực của FFP, các cư dân sẽ được tận hưởng các môi trường tiêu chuẩn cao cấp với các thành phần công nghệ thông minh đến mức tỉ mỉ nhằm đem đến cảm giác thuận tiện của một chiếc máy Ipod biến thành trải nghiệm căn hộ của nhà sản xuất âm nhạc. Các chi tiết chính gồm việc quản lý bằng máy tính các cấp độ đèn cho tới các cửa đi và cửa sổ thông minh có thể điều chỉnh được

Ảnh dưới: căn hộ Sky penthouse

image

Sự cộng tác của B&B Italia

Toàn bộ FFP, bếp, nhà tắm, các đồ gỗ mỹ nghệ, đồ gỗ đều được thiết kế bởi Ben van Berkel và UNStudio sẽ trưng bày một cấp độ sáng tạo và sự lành nghề bậc thầy hiếm khi thấy tại các dự án nhà ở chung cư tại TP New York. Mức độ tuyệt vời này được đảm bảo bởi sự cộng tác chặt chẽ giữa kiến trúc sư và Phân đội hợp đồng của B&B Italia, một trong các nhà sản xuất có tiếng của châu Âu.

image

Sleepy Hudson đưa B&B tới dự án FFP nhằm đảm bảo được cấp độ cao nhất của sự thành thạo kỹ thuật xây dựng trong việc đạt được sự chính xác và thách thức những thiết kế ban đầu ngoại trừ chính các kiến trúc sư hiểu công trinh của họ. Giữa tất cả các điều đó là những phòng tắm được coi như là cuốn sách mở trong sự tùy biến sang trọng, cùng với sự liên tục, các thành phần cong tích hợp và các cửa tròn đẩy cho phép các cư dân điều chỉnh các cấp độ riêng tư trong các dịp khác nhau; tùy biến hệ thống tủ với các ngăn kéo tích hợp và các khu vực treo được ngăn chia; khu vực tập thể thao nhấn mạnh sự sang trọng và cái gọi là sự diễn đạt hàng đầu của các khu tập thể thao tiêu chuẩn và các thành phần spa; và đối với khu bếp, theo như cách van Berkel nói, “không thực sự giống với các khu bếp”, với các bàn bếp tự do (với các lò treo) bằng kim loại và vật liệu Corian năng động được uốn nhiệt; phòng tắm với các góc nhìn rộng; các sân trời bằng gỗ cứng ipe và các phiến đá travertine (travertine slab) cùng với các hệ thông Sky spa và khu vực giải trí.

image

Tóm lược lại với cách tiếp cận cho các căn hộ tại dự án FFP của công ty mình, Ben van Berkel bình luận, “Tribeca là một địa điểm tuyệt vời với một lịch sử đầy đam mê – một lịch sử kiến trúc đáng ngạc nhiên, nhưng cũng là một lịch hấp dẫn của cách mà các họa sỹ làm việc và sống tại các công trình của quận. Dưới quan điểm của chúng tôi, những họa sỹ đó xác định lối sống của khu ở, một cách rất tự nhiên, mọi người chiếm lấy các căn gác lửng ở đây, biến đổi các không gian theo các cách khác thường. Cảm hứng từ điều đó, chúng tôi muốn tạo nên các căn hộ cũng với những sự tự nhiên và linh hoạt tương tự. Chúng tôi không muốn quá xác định các căn buồng, bởi vì mọi người ngày nay đều muốn sống với cảm giác của sự tự do và xác định điều đó cho chính họ, ngay cả trong những căn hộ sang trọng. Công việc chúng tôi là đem tới các góc nhìn từ trong nhà, tạo nên một nơi thực sự bao quát và thoái mái và hài lòng, có lẽ là cả mở rộng định nghĩa về cách chúng ta sống tại các chung cư”


Trên tinh thần vì kiến trúc, Raul Barreneche đã cùng ngồi với Ben van Berkel trình bày và thảo luận về thiết kế và các ý tưởng ban đàu của Fi Franklin Place.

RB: Anh nói rằng một trong những cảm hứng mạnh nhất đối với thiết kế của FFP là các kiến trúc lịch sử của Tribeca. Anh có thể giải thích thêm về điều đó không ?

BvB: Hoàn toàn vậy. Chúng tôi chọn các gờ mái phan vị ngang và các chi tiết trang trí của kiến trúc đúc gang của Tribeca, tái tạo lại chúng, đưa chúng lên công trình của chúng tôi theo một cách đương đại mà khiến chúng thực sự có chức năng nhưng vẫn có vai trò lớn cho việc trang trí các bề mặt. Các dải kim loại phản quang của công trình chúng tôi thực sự được khâu vào công trình như một bộ cánh. Chúng phát triển mỏng và dầy, bao bọc bản thân chúng xung quanh công trình và tạo nên những hiệu ứng hình ảnh khác nhau khi chúng thay đổi. Nhưng chúng không chỉ là các thành phần đồ họa hai chiều, chúng là ba chiều. Đôi khi các dải này trở thành ban công, khi khác lại trở thành các tấm chắn nắng bảo vệ nội thất căn hộ khỏi ánh nắng và sự phản xạ nhiệt quá mức. Do đó chúng có một chức năng thực sự và cả tính chất bền vững. Các dải băng kim loại này không chỉ thu thập các tính chất của Tribeca thông qua các hình học & cá tính của chúng thông qua việc thâm các thành hpaanf kim loại trên bề mặt cấu trúc mà còn đóng khung các góc nhìn từ bên trong các căn hộ và tạo nên sự biệt lập. Chúng tôi sẽ không thể đạt được sự riêng tư và biệt lập của căn hộ tại Five Franklin Place nếu như chúng tôi dùng mặt đứng kính lớn trong suốt cho công trình của mình.

RB: Thế còn về các hình học mềm mại ở phần ngoại thất ?

BvB: Rõ ràng là có một tính chất cong tại thiết kế. Các góc của công trình mềm mại và hầu hết được khắc. Tôi có thể tưởng tượng ngồi ở một trong các góc đó của các căn hộ, uống cà phê và đọc báo trong ánh nắng mai – có lẽ là giống như ngồi ngay giữa thành phố. Chúng tôi nghĩ là rất quan trọng là kết hợp mọi thứ rành mạch và bao gồm nhằm tạo nên một sự cộng hưởng hình thức với các chi tiết của thiết kế. Đôi khi, một đường cong trên mặt đứng được lặp lại bên trong của nội thất dưới hình thức một bức tường lượn. Do đó có một sự kết hợp giữahinhf học và mặt đứng cũng như hình học và nội thất.

RB: Một trong các cuốn sách mà anh viết, “Hình hộp đã chết”, gợi ý là ông không phải là người hâm mộ những công trình với các đường thẳng truyền thống ?

BvB: Tôi không nói là bạn không thể làm việc với các tổ chức lưới kẻ thông thường. Không quá quan trọng khi nghi về kiến trúc với các tham chiếu phong cách. Ai mà quan tâm tới đó là một hình hoppj hay một hình tròn chứ ? Tôi rất thích thú với ý tưởng của kiến trúc chuyển đổi (transformative architecture). Công trình này sẽ dịch chuyển khỏi một hệ thống cứng hơn – lưới cột – để biến thành một dạng kiến trúc mềm mại hơn. Đó là chuyển đổi. Nhưng nó laik không xâm lấn hoặc vô cớ.

RB: Liệu đó là kết quả sau quá trình nghiên cứu cùng Zaha Hadid ?

BvB: Trở thành học trò của Zaha tại Hiệp hội kiến trúc tại London là rất quan trọng đối với tôi. Chị ấy khá giỏi trong việc dạy chúng tôi thiết kế những thứ lớn. Tôi đã từng có ý định chỉ phác thảo trên những mẩu giấy nhỏ trước đó, nhưng chúng tôi phải làm việc với các cuộn giấy dài 10 feet – nếu tthi bạn sẽ không được vào lớp. Khi tôi tới đó, tôi đã từng học kiến trúc, nội thất và thiết kế đồ họa trong 4 nam trời, Zaha nghĩ là tôi nên bắt đầu trong 3 nam trời, nhưng hiệu trưởng của trường, Alvin Boyrski nói :”Anh phải bắt đầu với cả khóa. Anh biết quá nhiều. Anh phải quên hết tất cả nhưng gì anh đã học” Và tôi thích điều đó. Trên thực tế là tôi dùng điều đó nhu khẩu hiệu cho cách tôi nghĩ. Trong xưởng thiết kế, tôi không thích khi chúng ta gắn quá chặt với một luận thuyết đực biệt hay chúng ta chỉ theo một hướng. Thường thì chúng tôi nghĩ lại và bắt đầu với ý tưởng mới.

RB: Nói về ý tưởng mới, thế còn thế nào về những màu sắc lạ thường của mặt đứng tại FFP ?Không có nhiều công trình màu đen như vậy tại New York, chỉ hai công trình điểm nhấn rất đẹp giữa thế kỷ- Seagram Building của Mies van der Rohe trên đại lộ Park và tổng hành dinh CBS của Eero Saarinen trên Đại lộ số 6 , là “đen” một cách danh tiếng.

BvB: Đen không phải là một màu mà chúng ta thường nghĩ cho các công trình, nhưng nó lại là màu rất dễ chấp nhận trong thiết kế thời trang và thiết kế mỹ thuật công nghiệp. Bởi vậy mà các dải trên mặt tường lại thực sự đen, màu đen hấp thụ các màu sắc khác và phản xạ môi trường và thời tiết xung quanh công trình, đem ánh sáng và màu sắc tới làm sinh động mặt đứng.Hãy nghĩ về những thiết kế tuyệt vời của nhà thiết kế thời trang Issey Miyake, người chơi với các họa tiết, khối tích và sự phản xạ của ánh sáng. Và anh ấy làm điều đó một cách thanh nhã với các sản phẩm may mặc màu đen. Các sản phẩm của anh ấy giống như là kiến trúc, thực tế là chúng đã được trưng bày trong các bảo tàng lớn như một loại thành tựu kiến trúc. Theo một cách nào đó, chúng ta vay mượnđôi chút ý tưởng từ những con người như Miyake và những người khác theo một số nguyên tắc thiết kế khác, tạo nên các mặt đứng với các họa tiết thỉnh thoảng hứng lấy và phản xạ chúng, đôi khi lại hấp thụ ánh sáng. Bởi màu sắc có được rất nhiều tính chất và ngay tại dự án Five Franklin Place màu đen thực sự lịch lãm nhưng cũng rất năng động.

RB: Ông có viết về những kết nối giữa kiến trúc và thiết kế thời trang. Ông thấy sự tác động lẫn nhau của hai lĩnh vực đó như thế nào ?

BvB: Thực sự là hấp dẫn. Về một mặt nào đó, thời trang là cái gì đó thay đổi rất nhanh chóng. Nhưng cùng lúc đó – và vì chính lý do đó – nó thường xuyên sản sinh ra những ý tưởng hay ho hơn kiến trúc nhiều. Tôi nghĩ kiến trúc sư thì chậm cập nhật với các kỹ thuật thiết kế mới. Tôi thường xuyên tham khảo thời trang bởi vì tôi nghĩ các kiến trúc sư là người “khoác áo” cho thành phố theo một nghĩa nào đó. Một công trình đôi khi giống như một cơ thể với các cấu trúc & chức năng phức tạp của mình; nó cần có da thịt; và cần được “khoác áo”. Tại sao lại không khai thác các kỹ thuật thi công mới hoặc các ý tưởng thiết kế như là các mặt đứng với họa tiết và nếp gấp ? Tôi không cho là các kiến trúc sư nên trở thành các nhà thiết kế thời trang nhưng rõ ràng là chúng ta có thể nghĩ lại về kiến trúc.

RB: Ông không thiết kế bộ quần áo nào cả, nhưng ông lại thiết kế các bộ ấm và khay uống trà cho Alessi cũng như là ghế cho Walter Knoll ở Đức. Liệu có một mối liện hệ thông thường nào giữa các nguyên tắc của các lĩnh vực thiết kế khác nhau ?

BvB: Chúng tôi rất thích làm việc với các dự án ở quy mô nhỏ, các dự án thiết kế mỹ thuật công nghiệp và những thứ có tính chất tương tự. Chúng tôi học được rất nhiều từ lĩnh vực thiết kế này qua một vài năm trước. Tôi tìm thấy những điều thú vị về các dự án mà bạn được thí nghiệm với vật liệu nào đó mà bạn không thể sử dụng cho công trình kiến trúc, như làbạc nguyên chất . Khi tôi thiết kế một bộ pha cà phê và trà cho Alessi bằng bạc, tôi khám phá ra là có thể thiết kế những hình thức phức tạp hơn là tôi nghĩ. Thiết kế sản phẩm làm bạn nghĩ mình có thể phát triển điều đó sâu hơn ở các dự án quy mô lớn hon – ví dụ như là công trình kiến trúc

RB:Điều gì được ưu tiên khi ông thiết kế Five Franklin Place ?

BvB: Khai thác ánh sáng và các góc nhìn như một phần thiết yếu của ý tưởng thiết kế kiến trúc tổng thể và một nguyên lý thiết kế định hướng cho chúng tôi. Chúng tôi bắt đầu với mục đích và công năng của bất cứ tòa nhà nào: làm thế nào để người dùng trải nghiệm nó, và sẽ như thế nào nếu sống và làm việc ở bên trong đó ? Ở công trình Five Franklin Place, phần thấp hơn của công trình được đóng khung giữa các bức tường của các công trình liền 2 bên, bắc và nam. Bởi vậy mà các căn hộ thông tầng Loft Residences mà chúng tôi thiết kế ở các tầng thấp hơn, với các tầng lưngr và các phần thông tầng lớn giúp cho ánh sáng ban ngày có thể được lọc sâu vào trong các căn hộ này. Thực tế là chúng tôi quyết định thay đổi cách truyền thống là tầng lửng gắn vào cuối của căn hộ- cách đóng thương tạo nên một loại hiệu ứng đường hầm mà khiến cho một phần của không gian trở nên rất tối – thay vì đó chúng tôi đặt tầng lửng của căn hộ Loft Residencesra giữa. Đây chính là một bước quan trọng trong tiến trình thiết kế nhằm tối ứu chiếu sáng cho toàn bộ căn hộ, và chúng tôi đã rất thích thú với giải pháp này.

Có một mái vòm trong căn hộ Lofts Residences, một bức tường có thể lắp được thiết bị để để biến căn bếp thành một thư viện, một phòng ngủ lớn và phòng tắm lớn. Căn hộ City Residences trên các tầng giữa của tòa nhà có những góc nhìn đẹp và các mặt bằng rộng rãi. Chúng tôi đã nghiên cứu các sảnh vào của các căn hộ trước chiến tranh tại New York nhằm tạo nên một cảm giác trang nhã trong mỗi căn hộ, với các chi tiết tường chế tạo riêng nhằm đóng khung các phòng trưng bày. Và rất nhiều căn hộ City Residences có sân trời, đông và tây.

Căn hộ Sky Penthouse trên tầng cao nhất của tòa nhà có các góc nhìn rộng ngoạn mục trên toàn Mặt Tây của Manhattan, toàn hướng về con sông, do độ cao của tòa nhà vượt lên trên tất cả các công trình xung quanh đó. Các tòa Sky Penthouse có các sân trời lớn và các thang bộ, thang máy nội bộ. Các căn hộ này có tất cả các đặc điểm của một căn hộ cao cấptrên đỉnh tòa nhà.

RB: Liệu có sự phân biệt nào khác giữa các loại căn hộ mà ông thiết kế ?

BvB: Chúng tôi chọn các loại vật liệu và màu sắc khác nhau liên quan tới lượng ánh sáng tự nhiên có thể xâm nhập vào trong căn hộ tại các tầng khác nhau của công trình. Ý tưởng của chúng tôi là làm việc với ánh sáng tự nhiên và bổ sung nó, nhưng không cần thiết phải theo cách thông thường. Bời vậy mà trên các sàn thấp của công tình, nới mà sự cần thiết để tăng tối đa lượng ánh sáng tự nhiên, chúng tôichỉ định rõ các loại màu lát sàn, thiết bị & màu tường với màu nhạt nhất – các vật liệu hoàn thiện mà kích thích ánh sáng tự nhiên nhòa vào trong các không gian. Ở các sàn giữa, chúng tôi chọn bảng màu vàng kem hơn, mềm hơn bởi vì có thêm nhiều ánh sáng tự nhiên và ít cần phải thêm sự phản xạ ánh sáng vào trong căn hộ tại đây. Và trên các tầng cao nhất của tòa nhà, nơi thừa thãi ánh sáng, chúng tôi chọn các vật liệu hoàn thiện giàu màu sắc hơn nữa.

RB: Vị trí công trình tại trung tâm của quận Tribeca đóng góp việc hình thành ý tưởng thiết kế của ông như thế nào ?

BvB: Tribeca là một nơi tuyệt vời với một lích sử tuyệt vời – một lịch sử đáng ngạc nhiên, nhưng cũng đồng thời là một lịch sử thú vị ở cách mà các họa sỹ và nghệ thuật cùng làm việc và sống tại các công tình ở đây. Đối với chúng tôi, các nghị sỹ xác đinh lối sống của các khu dân cư. Trong một khía cạnh này là cách tự nhiên mà những người này chiếm hữu các khu gác lửng mà bạn thường thấy tại Tribeca. Suy nghĩ về những điều này, chúng tôi muốn tạo nên cùng một sự tự nhiên và linhhoatj – chúng tôi không hề muốn xác định quá rõ ràng các không gian trong các căn hộ của chúng tôi- bởi mọi người ngày nay muốn sống với cảm giác của sự tự do và xác định căn hộ một cách không gian bởi bản thân họ. Chúng ta sống rất khách so với chúng ta đã từng sống 10, 20 nam trước kia. Các lối sống hiện đại đang tìm kiếm nhưnwgx hình mới của sự linh hoạt.

RB: Điều đó có liên hệ tới các căn bếp mởi ?

BvB: Đúng vậy. Các đảo bếp tự do ngày càng hơn là một thành phần của căn Bếp: nó là một điểm nối giữa các không gian khác nhau trong căn hộ. Mọi người thích xã hội hóa trong căn bếp; các gia đinh thích được tụ tập quanh đảo bếp để nói chuyện khi ai đó đang nấu nướng. Bới vậy chúng tôithấy các căn bếp giống như là các khu bực kết nối các không gian khác nhau trogn các căn hộ và cung cấp một loại điểm mốc. Bởi vậy mà tôi thích thú khi một căn bếp không phải là một căn bếp mà lại là một tổ hợp của các đồ nội thất với môt sản phẩm như một phần của tổ hợp đó- như một chiếc Ipod. Do đó chung tôi tập trung đặc biệt vào các “đảo bếp” tại FFP, đem đến cho chúng một tính chất điêu khắc đặc biệt mà chúng tôi nghĩ là sẽ đem đến một vài điểm đặc biệt cho căn hộ của các tầng. Chúng tôi thiết kế chúng dành riêng cho công trình và chúng tôi làm việc chặt ché với B&B để sản xuất theo của các mảnh đặc biệt nhàm tùy biến và xây dựng các mảnh này. Điều đó rất thú vị.

RB: Loại công nghệ nào mà các căn hộ tại FFP sử dụng ?

BvB: Máy tính đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế và sản xuất mặt đứng. Mặt đứng tạo nên các dải băng vặn, chúng trở thành sản của ban công và biến thành một tay vịn và dần trở thành mặ đứng một cách tự thân. Công nghệ để chúng tôi thực hiện tất cả các thứ trên khá là ca cấp. Bên trong các chính căn hộ chúng tôi nghĩ tới các chi tiết rất cao cấp, từ cách bạn bật một ngọn đền tới cách các tấm kính bọc lấy phong tắm và cách mà các cửa sổ mở ra. Có rất nhiều thứ mà chúng ta đang thực hiện một cách tiện lợi nhất có thế và tất cả những thành phần đó là hướng tới công nghệ.

RB: Có rất nhiều căn nhà mà ông đã thiết kế bao gồm cả Mobius House tại Hà lan , được nổi bật tại triển lãm”Un-Private House” tại Bảo tàng nghệ thuật đương đại, và Biệt thụ NM tại ngay Mỹ, đều hướng tới hình dáng dai và nằm ngang. Các căn nhà kiểu đó so sánh như thế nào tới các kiểu sống theo chiều thẳng đứng mà ông thiết kế cho Five Franklin Place ?

BvB: Các căn hộ tại FFP không hề theo các hệ lưới rõ rệt. Một cách hữu cơ chúng được thiết kế theo kiểu mà các chiếc thang cuốn xuống, cách mà các ban công vòng ngược bạn lại vào trong. Có một ý tưởng ôm lấy xung quanh căn hộ, không có nhiều các điểm chết do đó tất cả các không gian đều thực sự dành cho cuộc sống và dòng chảy của của nó. Các kiểu sống chuyển tiếp này là cái mà chúng tôi nghĩ rất nhiều và nó là điều gì đó mà lối sống theo chiều đứng đem lại và thậm chí là cần thiết

RB: Tính cách gì của New York mà công trình phản ánh ?

BvB: Manhattan là một điểm đô thị lành mạnh với một hệ lưới cực quan trọng nhưng đồng thời cũng rất ấp dẫn với đầy đủ tính chất của đô thị châu Âu. Bạn đặc biệt sẽ tìm thấy sự tổ hợp này tại Tribeca. Cái mà chúng tôi muốn lựa ra trong thiết kế là một công trìnhlành mạnh – trong nghĩa hiện đại – đồng thời có một chút thanh tú và riêng tư. Giữa các sự uốn cong và khung của mặt đứng công trình, chúng tôi chơi với việc làm biến dạng các hệ lưới rất mạnh mẽ ở bên ngoài nhưng chúng tôi cũng rất tôn trọng bối cảnh và sáng tạo một công trình bổ xung vào bối cảnh đó.

RB: Điều gì ông hi vọng công trình đem lại, không chỉ đối với những người gọi nó là nhà mà còn đối với quang cảnh đô thị của New York ?

BvB: Hi vọng, FFP là một công trình truyền đạt được môt ý tưởng đương đại về thành phố và về lối sống trong đó. Kiến trúc sư không nên tạo nên các công trình mà chỉ họ thấy hấp dẫn. Tôi hi vọng công trình trở thành một phần của sự thay đổi cảnh quan Manhattan, và điều đó sẽ tạo nên một sự giao tiếp với mọi người, những người sống trong đó và thậm chí cả những người đi qua đó

Một vài thông số:

Diện tích khu đất: 134,644 square feet (12 509 m2)
Kích thước khu đất: 50 feet X 150 feet (15 m X 45.7m )
Độ cao công trình: 210 feet (64 m)

Thời điểm dự kiến khai thác:Cuối 2009

Nhà đầu tư: Sleepy Hudson LLC, New York, NY
KTS: UNStudio
KTS điều hành: Montroy Andersen DeMarco LLP
Quản lý Xây dựng: Leeds United Construction
Tư vấn:
Kỹ sư kết cấu: Gilsanz Murray Steficek LLP
Tư vấn mặt đứng: Gilsanz Murray Steficek LLP
Kỹ sư M.E.P.: MGJ Associates, Inc.
Thiết kế ánh sáng: UNStudio

8 BÌNH LUẬN

  1. hãy nhìn cách công trinh đặt vào trong bối cảnh xung quanh…nước Mỹ thời gian trước cũng đầy các công trình kiểu “Pháp cổ”…Công trình này giống như một mảnh vá mới trên nền các công trình cũ.

  2. Đọc xong mà vã mồ hôi, dài quá 🙄 , kienlua chịu khó thật đấy! Công trình rất “khó chịu” cho những người thích cái vẻ đẹp hài hòa, hòa đồng với bối cảnh nhưng lại là một sáng tác bạo dạn cho một khu vực mà các kiến trúc cổ chiếm ưu thế. Mình thích cái ý tưởng khác biệt mà vẫn có tương đồng với xung quanh kiểu này. Cái phân vị uốn quanh nhà xuất phát từ các gờ mái phân vị ngang là một cách cắt nghĩa độc đáo trong việc giải thích ý tưởng công trình. Có thể thấy phần nào ảnh hưởng của Zaha, người thích uốn và vặn mọi thứ. Màu đen cho công trình cũng là một ý tưởng quái dị nhưng không gây khó chịu cho khung cảnh. Một công trình đặc sắc và độc đáo, chỉ có thể thốt lên là “kinh ngạc’!

  3. :D,đọc mãi mới xong. Em lai thich không gian từ bên trong nhìn ra hơn là bên ngoài công trình.Em cảm thấy không “thiện cảm” lắm với việc công trình đặt giữa bối cảnh xung quanh.