Ngôi nhà Hemeroscopium

22
30
Loại: Nhà riêng
Địa điểm: Las Rozas, Madrid, Tây Ban Nha
Diện tích: 400 m2 (4,300 sf)
Khởi công: Tháng 12/2005
Hoàn thành:Tháng 6/2008
Đơn vị thi công dự án: Ensamble Studio. Antón García- Abril
Ảnh: Ensamble Studio. Débora Mesa
Ngôi nhà Hemeroscopium với hồ bơi có mái che trên cao.
Trong tiếng Hy Lạp, Hemeroscopium là để chỉ nơi mặt trời mọc. Đó là 1 khái niệm trừu tượng để miêu tả 1 nơi chỉ tồn tại trong suy nghĩ, trong cảm quan của mọi người, nó luôn thay đổi và không cố định, nhưng quả thật nơi đó có tồn tại. Đó là nằm ở nơi tận cùng của đường chân trời, có giới hạn vật lí và được tạo lên bằng ánh sáng và nó luôn bất biến.
Ngôi nhà Hemeroscopium cho ta một khoảng không bên trong và tầm nhìn xa tới tận chân trời. Và có vẻ như nó là một trò chơi nghịch ngợm về kết cấu bởi vẻ ngoài của ngôi nhà khiến người ta cảm thấy không cân bằng và ổn định. Ngôi nhà mang bên trong nó 1 không gian sinh hoạt cho phép ta có một tầm nhìn không giới hạn. Với các cấu kiện nặng và nhịp nhà lớn, được tổ hợp theo 1 cách để kích thích cảm giác về trọng lực, không gian chuyển động. Và bằng cách đó nó đã định hình nên không gian nơi này.
Nhà Hemeroscopium lộ toàn bộ khung kiến trúc khổng lồ làm ý tưởng thẩm mỹ chủ đạo.
Thứ tự mà các cấu kiện này được xếp chồng lên nhau theo 1 đường xoắn ốc mọc lên từ một trụ chống vững chắc và thanh dầm chính, tiếp tục như vậy lên trên với các thành phần nhẹ dần nối vào nhau, cho cảm giác giống như câu trúc tự mọc lên là dừng lại khi tổng thể đạt được sự cân đối nhất. Tổng cộng có 7 bộ phận chính. Những điểm giao nhau được thiết kế theo ứng xuất, và áp lực mà từng bộ phận phải chịu. Bằng cách đó cấu trúc được tạo lên, ngôi nhà trở nên nhẹ bẫng, thanh thoát, xuyên suốt và không gian bên trong hòa mình theo dòng chảy sinh hoạt. Trong thực tế, các khớp nối này nhìn ngòai có vẻ đơn giản, nhưng chúng đòi hỏi sự tính toán khá phức tạp. Các thanh giằng bằng thép tạo ứng suất trước được đan thành mạng dầm để tăng khả năng chịu tải cho công trình.
Mặt ngoài bằng kính cho thanh dầm lớn vẻ ngoài biến đổi liên tục.
Đầu của 1 trong 8 thanh dầm kết cấu chính.
Chúng tôi đã mất gần 1 năm để thiết kế và chuẩn bị nhưng chỉ mất 7 ngày để thi công nhờ vào các bộ phận được làm sẵn hoàn toàn và bộ phận lắp ráp phối hợp nhịp nhàng. Tất cả nỗ lực của chúng tôi nhằm phát triển công nghệ để có thể tạo ra một không gian cực kỳ độc đáo. Và như vậy, một ngôn ngữ kiến trúc đáng ngạc nhiên được sáng tạo, tối giản hóa hình thức bên ngoài, và một không gian chân phương. Trên đỉnh của Hemeroscopium, nơi mà chúng tôi vẫn gọi 1 cách hóm hỉnh là “điểm G”, có đặt một khối đá hoa cương nặng 20 tấn là đối trọng vật lý của toàn bộ cấu trúc tòa nhà.
Hồ bơi treo lơ lửng trên cao, vươn xa ra khoảng không.
Quang cảnh sân trong để lộ những nét đẹp của thanh dầm lớn và cột trụ hình chữ V
Bản phác thảo mặt đứng
Phác thảo mặt cắt
Phác thảo hình chiếu trục đo
Mô hình ngoại thất.
Mô hình ngoại thất.
Mô hình ngoại thất.
Mô hình nội thất.
8 bộ phận kết cấu chính
Ấn tượng thi công.
Quá trình 7 ngày thi công: đặt dầm đúc sẵn vào vị trí.
Quá trình 7 ngày thi công: đặt dầm đúc sẵn vào vị trí.
Quá trình 7 ngày thi công: đặt dầm đúc sẵn vào vị trí.
Ấn tượng thi công
Tiến độ thi công: kết cấu chính đã hoàn thành
Antón García- Abril cùng nhóm của ông ngồi trên một trong những thanh dầm khổng lồ.

Antón García- Abril

Sinh năm 1969 ở Madrid, Tây Ban Nha
* Tiến sĩ về kiến trúc Châu Âu, ETSA, Madrid 2007.
* Thạc sĩ kiến trúc, ETSA Madrid 1995.
* Học bổng nghiên cứu học viện Tây Ban Nha ở Rome 1996.
* Thành lập Ensamble Studio vào năm 2000.
* Giáo sư tại E.T.S.A. Madrid, Dự án kiến trúc.
* Viết về kiến trúc tại EL CULTURAL.
* Giảng dạy và tham gia hội thảo ở các diễn đàn và các trường đại học khác nhau.

2008

Triển lãm JAE (Kiến trúc sư trẻ Tây Ban Nha). Arquería de los Nuevos Ministerios. Madrid. (Sede SGAE Noroeste en Santiago de Compostela).
Triển lãm “La natural seducción de la piedra – Kiến trúc hiện đại ở Tây Ban Nha. PIEDRA2008”. (Sede de la SGAE en Santiago de Compostela).
Hội thảo “tác phẩm đương đại” Học viện kiến trúc Mendrisio.
Hội thảo “Sfidando la gravità.” Facoltà di Architettura di Ferrara. Ferrara.
Hội thảo “Sfidando la gravità.” Museo di Castelvecchio. Verona.
Hội thảo “Quan điểm non trẻ với kiến trúc âm khối” Trường đại học quốc tế Menéndez Pelayo. Santander.
Khách mời danh dự– Hội thảo“ Thành phố giai điệu- Nghiên cứu về âm thanh và không gian.” Antón García-Abril: tòa nhà âm thanh”. Trường đại học Kỹ thuật Berlin.
Hội thảo ở Trường đại học Kỹ thuật Berlin. “Antón García- Abril: studio work. Positionen 08”.
Hội thảo “Chủ đề cấp thiết”, Viện nghiên cứu của trường đại học Lusíada, Lisbon.
Hội thảo “Các công trình mới”. Chương trình định hướng văn hóa. Thư viện Formatos. A Coruña.
Giáo sư khách mời của trường đại học Cornell, Ithaca, New York.
Architectural Digest Award. Kiến trúc sư tốt nhất năm 2008.

2007

Hội thảo”Antón García-Abril. Tác phẩm đương đại”. Trường đại học Harvard, Massachusettts.
Giáo sư khách mời của trường đại học Navarra, Tây Ban Nha.
Giảng viên tại “X Architecture Courses”, C.M. Hernando Colón, Seville
Giảng viên tại Diễn đàn Kiến trúc Dallas, Texas.

2006

Giáo sư khách mời của UTA – Trường đại học Texas ở Dallas.

2000

Giải nhất. Kiến trúc Biennial 2000, Hội trường Tây Ban Nha, Venice.

1997

Cửa hàng– Triển lãm dự án HAZEN PIANOS. Madrid. (đã được xây vào năm sau đó).
Honorable mention. Kiến trúc thành phố Madrid City Hall XIIIand Giải thưởng Quy hoạch thành phố. (Cửa hàng – Triển lãm HAZEN ở Madrid).

22 BÌNH LUẬN

  1. To phiheo:
    Bạn đọc phần tiểu sử sẽ thấy ông ấy đã học xong tiến sĩ về kiến trúc (muốn có bằng tiến sỹ về kiến trúc ở châu âu bạn phải nghiên cứu lý thuyết kiến trúc có tầm ảnh hưởng lên toàn châu âu). Chính vì vậy họ đặt vic nghiên cứu rất kỹ càng chính vì vậy mà mới có thành quả ‘ một năm thiết kế và một tuần thi công’.
    Mình không thích sự phô trương (tốn kém) của ngôi nhà này lắm,mình thích sự giản dị khúc triết của ALVARO RECOBA ấy chết ÁLVARO SIZA VIERA.
    Bạn nào có điều kiện đọc cuốn ‘SIZA-writings on architecture,edited by Antonio Angelillo,mot cuon sach rat tuyet)
    Có đôi dòng nói linh tinh có gì ko phải mong bạn bỏ qua

  2. vẻ phô trương của kiến trúc chỉ là một yếu tố. Về mỹ học, công trình này đạt được 1 điểm tôi đánh giá cao, vật liệu của nó thể hiện được đúng tính chất vốn có, bê tông trần không trát, kính….công trihnf cũng tạo được sự cân bằng về mặt kết cấu cũng như thiết kế….Các bạn để ý khối đá tảng đặt trên dầm bê tông…như một trò chơi…..cũng khá thú vị

  3. @archlecung: thực ra cái mình bày tỏ là sự thán phục chớ không phải ý nghi ngờ hay chê bai. Cái hình biểu cảm diễn tả không chính xác lắm bởi mình quen với ký hiệu ở diễn đàn khác. hehe không biết cái mặt cười ký hiệu thế nào( thử 1 chút 😉 T_T 🙁 )
    Phải nói thêm là mình rất thích công trình này, không biết tốn kém thế nào vì không thấy bài viết đề cập mà cũng chẳng có kinh nghiệm thi công, nhưng mình thích sự ngông cuồng thú vị của nó.

  4. Rất ấn tượng với công trình này. Mình thích những gì mới lạ, độc đáo vào chỉ có 1. Nhưng mình chưa thấy được một tiểu cảnh nào nhìn ra bên ngoài để thể hiện ý “Ngôi nhà Hemeroscopium cho ta một khoảng không bên trong và tầm nhìn xa tới tận chân trời.” Và ý tưởng về khái niệm Hemeroscopium cũng chưa thể hiện rõ ( theo ý chủ quan của mình). Nhưng nhìn chung nó cũng có những cái phá cách và xử lý kết cấu rất hay. Rất đáng để chúng ta học hỏi.

  5. Kts, rot cuoc la ho den tu truu tuong, hay den tu thuc tai?

    Nhung dong giai thich hemroscopium tren kia, dat trong boi canh xay dung hien tai: khung hoang kinh te, khung hoang moi truong, khung hoang xa hoi,…toi chi cam thay la mot su lac long cung cuc.

    10 nam truoc doc dc nhung dong tren, co the ng ta se nguong mo, nhung thoi dai nay, ai ma quan tam kia chu?

  6. Cái đẹp có thể tạo từ nhiều thứ, không đo bằng giá trị tiền tài. Nó là một yếu tố cảm xúc của con người vì vậy mình nghĩ nó không mất đi do thời đại, mà thời đại mới sẽ tạo nên những cái đẹp mới thôi.

  7. Cong trinh nay la tieu bieu cho ngay tan cua kien truc hau hien dai va phi ket cau

    Do.c cong trinh nay khong co gi kho’: cai dam k con lai cai dam, cai dam tro thanh buc tuong, ho boi, mai nhà, noi chung la nhieu chuc nang khac, tu do san sinh ra cac khong gian cua can nha. Y tuong ban dau rat thu vi, va ket qua la cong trinh tren

    Van de la co can thiet va thich dang de lam nhu the khong? Nguoi xem binh thuong thi k noi gi, nhung nhung ng co hieu biet ve kien truc tam thuong nhat lieu khong mot lan dat cau hoi cho tinh kinh te va su thong minh cua viec thiet ke va xay dung ket cau trong cong trinh nay?

    Ngay hom nay, trc nhung nhan thuc moi ve moi truong, khi hau, kinh te: kien truc su bao gio moi thoi hoi hot, theo duoi nhung dieu vo thuc, truu tuong? Kien truc thuc ra rat don gian va thuc te nhu viec no phai tra loi dc nhung doi hoi va bat buoc cua thoi da.i

    KTS luon dung truoc su lua chon va KTS cung phai co cai nhin chi trich voi nhung dieu can lam va khong can lam

  8. Công trình này giống như 1 kiểu tượng đài kết cấu có thể ở được hơn là 1 ngôi nhà và vì là tượng đại nên nó không nên được làm nhiều hơn 1 cái.

    Giá cả thì cứ căn cứ theo cái dầm I bị gãy ở cầu chợ Đệm khoảng 300 triệu/em thì phải. Cái này dài bằng 1 nửa thì chắc độ 150 triệu cho hơn 21m tường.

  9. Đúng thế. Công trình này là 1 dạng biểu tượng, thể hiện khả năng sáng tạo không giới hạn và dám nghĩ dám làm của KTS.
    Xin phép góp ý anh archvubale dùng chữ từ tốn 1 chút, công việc sáng tạo của anh thì mọi người cũng đều được xem qua ít nhiều rồi … đảo qua 1 vài forum như 3dvn, ttvnol.

  10. Oa! Tuyệt quá! Ở một nơi và với người mà “vật chất” không còn ý nghĩa, “ý tưởng” được đăt lên hàng đầu thì đây đúng là một cuộc chơi, rất sạch và đẹp.

  11. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất đó là cảm xúc. Việc quái gì phải đặt câu hỏi cái gì mà tình hình kinh tế, khủng hoảng tài chính trong khi người ta đủ tiền để xây dựng.

    @ arcvubale: em kiến thức không đủ, nghe bác phát biểu cũng vỡ vạc ra được 1 đống, nhưng không rõ lắm cái nào là ” đắp điếm” ở đây.

  12. Tôi thì nghĩ đây giống như một trò chơi rất thú vị dành cho kiến trúc sư…Nó cũng giống như trò chơi xếp hình LEGO của trẻ con vây…Nó chứa đựng tất cả: sự thông minh, sáng tạo, sự hiểu biết, tưởng tượng…được sắp xếp từ những vật thể có sắn…vậy đương nhiên là không thể nói ở đây có sự “đắp điếm” như bác @ arcvubale….nói được….còn “phù phiếm” hay không thì càng không thể nói…Cũng không nên đánh giá cứng nhắc về giá trị, hay biểu tượng này khác…Đơn giản là sự lắp ghép đấy sáng tạo và thú vị…

  13. Bạn đừng nghĩ tính kinh tế ở đây là tiền bạc. Mà nó có thực sự hữu dụng hay ko. Tôi thấy công trình này nó không phải là vô nghĩa, mà nó chỉ khai thác theo một xu hướng mới, phong cách mới. Cái đó mới để cho kiến trúc sư phải làm.
    Nếu bạn gặp một chủ đầu tư chỉ cần thiết kế một căn biệt thự giá vài chục tỷ, liệu bạn có nói là thời buổi kinh tế khó khăn nên thiết kế giá thấp không? Quan trọng là với cái giá vài chục tỷ đó bạn làm được gì cho căn nhà. Mà công trình trên đã được xây dựng rồi, chứ không phải trên 3D đâu. Mình thấy việc thi công trong 7 ngày cũng là một cách hay. Cũng giống như cái Diamond Plaza ở HCM, lúc đó xây dựng cũng thuộc dạng kinh phí cao đối với thành phố đó, nhưng khả năng thi công nhanh nên nó mới được chọn đó. Bạn phải biết xem xét nhiều thứ, chứ đừng nghĩ là tiền không.

  14. Anh đồ rằng người dịch bài này có chỗ thiếu sót, nếu anh không nhầm thì tác giả công trình này trước đây học ngành cầu đường, sau đó vì một vài lí do khách quan nên anh í chuyển sang học kiến trúc. Chính vì vậy mà anh í vẫn còn đắm đuối với mấy cái dầm cầu. He he
    Công bằng mà nói thì đây là một sáng tạo độc đáo, chẳng khác gì 1 vài công trình như nhà làm bằng lon bia, nhà làm bằng vỏ chai, bồn cầu…hẳn là thú vị quá đi chứ lị.

  15. Tác giả học cầu đường và lấy cảm hứng từ đó thì tốt thôi, có sao đâu? miễn đẹp là được.
    Cái nhà bằng lon bia với bồn cầu mới nghe thấy lần đầu, bác giới thiệu thêm cho em mở mang tý.

  16. à , nhà hình bồn cầu mình cũng xem 1 lần rồi, nhưng không nhớ link.
    Anh archvubale hay quan tâm đến các công trình loại này thì share đi cho ae cùng nghiên cứu với ……………………………………. 😀

  17. công trình này theo tôi thấy nó như là một dấu ấn của kts và chủ đầu tư, cái hay có lẽ là ở sự sếp dặt của kết cấu. nó như một cách đặt vấn đề khác trong việc thiết kế, xin mạo muội có vài lời!